Đồng Nai cần làm rõ một số nội dung về đóng cửa KCN Biên Hòa 1

Bộ KH&ĐT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai phản hồi về giải trình, bổ sung đề án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2020.

Trong đó có kiến nghị đưa KCN Biên Hòa 1 có quy mộ 335 ha ra khỏi Quy hoạch phát triển các KCN. Tuy nhiên, theo đề án chuyển đổi KCN này thành khu Đô thị thương mại dịch vụ và cải thiện môi trường do tỉnh Đồng Nai lập thì phần diện tích đất KCN dự kiến chuyển đổi là gần 325 ha, giảm gần 11 ha so với quy mô KCN Biên Hòa 1.

Do vậy, theo Bộ KH&ĐT, để có cơ sở đưa KCN Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch phát triển các KCN của Việt Nam đến năm 2020, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, tránh khiếu nại, khiếu kiện của doanh nghiệp (DN), Bộ KT&ĐT đề nghị Đồng Nai bổ sung, làm rõ thêm nội dung sau:

Nêu rõ phương án di dời các DN, trong đó phải thể hiện sự đồng thuận của DN đã phát triển hạ tầng và các DN đang đầu tư trong KCN Biên Hòa 1, trong trường hợp KCN này được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc đưa ra khỏi quy hoạch phát triển KCN.

Làm rõ sự chêch lệch về quy mô KCN đưa ra khỏi quy hoạch và quy mô KCN được chuyển đổi và phương án xử lý.

Đồng Nai cần làm rõ một số nội dung về đóng cửa KCN Biên Hòa 1 ảnh 1
Một góc KCN Biên Hòa 1: Ảnh: VH

Trao đổi với PV về phản hồi của Bộ KH&ĐT, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Đồng Nai Phạm Việt Phương, cho biết hiện Đồng Nai đã giao cho Sở KH&ĐT tổng hợp, lập hồ sơ khi làm xong trình UBND tỉnh để làm báo cáo gửi Bộ theo yêu cầu.

Trước đó, PLOđã có bài viết "Đồng Nai: Bao giờ đóng cửa KCN Biên Hòa 1?" với nội dung phản ảnh viề việc Đồng Nai đã có chủ trương chuyển đổi công năng của KCN Biên Hòa 1 từ hơn 10 năm qua nhưng đến nay việc triển khai vẫn còn chậm. 

Vào năm 2009, Chính phủ đã đồng ý chủ trương cho Đồng Nai chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu các quy định, văn bản pháp luật liên quan, UBND tỉnh Đồng Nai nhận thấy không có cơ sở pháp lý nào cho việc đóng cửa KCN Biên Hòa 1.

Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án, vào tháng 8-2019, UBND tỉnh đã có tờ trình gửi Bộ KH&ĐT thẩm định, tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định đưa KCN Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch KCN Việt Nam đến năm 2020. Đây là cơ sở pháp lý cần phải có để di dời các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại KCN này và thực hiện chuyển đổi công năng theo đề án.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.