Cao tốc Bắc-Nam: ‘Phải làm thật tốt giải phóng mặt bằng’
(PL)- Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trong hội nghị triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam.

Ngày 21-2, tại Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì, chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với UBND các tỉnh, các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hội nghị “Triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020”.

Phó Thủ tướng đánh giá đây là hội nghị có ý nghĩa lớn nhằm khẳng định quyết tâm trong việc triển khai đầu tư xây dựng một số đoạn trên tuyến cao tốc Bắc-Nam đạt chất lượng cao nhất, hoàn thành trong thời gian ngắn nhất.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành trung ương và các tỉnh, thành có tuyến cao tốc đi qua ngoài tăng tốc chuẩn bị, điều quan trọng là không để công tác GPMB ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

“Tôi yêu cầu phải làm thật tốt công tác GPMB, tái định cư, không để ảnh hưởng đến tiến độ của dự án” - Phó Thủ tướng nói và giao nhiệm vụ này cho Bộ GTVT trực tiếp đôn đốc, kiểm tra, chỉ đạo chủ đầu tư, ban quản lý dự án và cơ quan chức năng thực hiện nghiêm công tác trên.

Cao tốc Bắc-Nam: ‘Phải làm thật tốt giải phóng mặt bằng’ - ảnh 1
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại hội nghị . Ảnh: X.AN

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT phải công khai, minh bạch và kịp thời thông tin về dự án, nhất là vấn đề phân bổ vốn, mốc GPMB, lộ giới và các nhà thầu xây dựng dự án. Công tác này phải tập trung hoàn thành trong quý II-2019.

Đối với các địa phương, Phó Thủ tướng chỉ đạo chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo chủ đầu tư trong công tác GPMB, tái định cư. “Làm cao tốc ngoài lợi ích phát triển kinh tế của Nhà nước, doanh nghiệp, chúng ta phải đặc biệt chú ý đến lợi ích của người dân và đó mới là mục tiêu cao nhất khi làm dự án này” - Phó Thủ tướng nói.

Theo Bộ GTVT, trước mắt sẽ đầu tư 11 dự án đường bộ cao tốc (ba dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và tám dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư) với tổng chiều dài 654 km, tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỉ đồng, đi qua địa phận 13 tỉnh. Đến nay đã hoàn thành phê duyệt 11/11 dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Công tác khảo sát thiết kế, cắm cọc, bàn giao cọc GPMB và mốc lộ giới các dự án dự kiến hoàn thành cuối quý I, đầu quý II-2019. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã phê duyệt đề cương, nhiệm vụ, dự toán chi phí khảo sát, thiết kế kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu 11/11 dự án.

Cụ thể, ba dự án gồm: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Hà Tĩnh), Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa) và Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận), do đi qua một tỉnh nên không phải phê duyệt khung chính sách GPMB. 8/11 dự án còn lại gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung chính sách.

Đến nay, 10/11 dự án các địa phương đã thành lập các hội đồng GPMB. Riêng dự án Phan Thiết - Dầu Giây qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai, tỉnh Đồng Nai đang chỉ đạo các huyện hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh hội đồng bồi thường GPMB trên cơ sở kiện toàn lại hội đồng bồi thường GPMB của dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết để thực hiện dự án theo đúng quy định.

XUÂN AN