Dân Nhà Bè nhiều năm mong ngóng 2 cây cầu

Hai dự án cầu trên địa bàn huyện Nhà Bè, TP.HCM gồm cầu Phước Lộc (nối hai xã Phước Lộc và Phước Kiển) và cầu Long Kiểng (nối hai xã Phước Kiển và Nhơn Đức) được kỳ vọng sau khi hoàn thành không chỉ thuận lợi cho người dân đi lại mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Tuy nhiên, các cây cầu này gặp vướng và ngưng thi công nhiều năm nay.

Cầu Phước Lộc vừa được triển khai trở lại và dự kiến thông xe vào đầu năm 2021. Trong khi đó, những vướng mắc của dự án cầu Long Kiểng vẫn đang chờ tháo gỡ.

Cầu Phước Lộc sắp nối đôi bờ

Sau sáu năm dừng thi công, đến nay chủ đầu tư dự án cầu Phước Lộc đã có đủ mặt bằng để tái khởi động dự án.

Theo ghi nhận của PV, tại công trường ở đầu cầu xã Phước Kiển, các công nhân đang tất bật thi công và dần hoàn thiện mố cầu, trụ cầu.

Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (Ban quản lý giao thông - chủ đầu tư dự án) cho biết sau khi nhận mặt bằng, đơn vị đã đồng loạt khởi công các gói thầu cầu dẫn và đường dẫn. Sau đó, đơn vị tăng cường nhiều mũi thi công cầu, đường, cống nhằm đẩy nhanh tiến độ. Hiện toàn công trình đã hoàn thành 78% và dự kiến thông xe trước tết Nguyên đán 2021 (tháng 2-2021).

“Do hiện trạng cầu sắt cũ chỉ cho phép xe máy lưu thông nên sau khi cầu Phước Lộc được thông xe, các loại ô tô, xe tải, xe buýt sẽ kết nối lưu thông trực tiếp từ trung tâm TP qua xã Phước Lộc. Đây cũng là việc người dân Nhà Bè mong ngóng nhiều năm nay. Đồng thời, việc thông cầu sẽ giúp phát triển thêm hệ thống giao thông công cộng, tăng cường khả năng lưu thông cho các tuyến đường lân cận như Lê Văn Lương, Nguyễn Bình…” - vị đại diện cho hay.

Hiện trường thi công dự án cầu Phước Lộc, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Ảnh: THU TRINH

Cầu Long Kiểng tắc tị vì vướng mặt bằng

Cầu Long Kiểng mới (đường Lê Văn Lương) được khởi công từ tháng 8-2018, dự kiến hoàn thành đầu năm 2020 nhưng đang ngừng thi công vì vướng mặt bằng.

Đại diện Ban quản lý giao thông cho biết trong phạm vi mặt bằng được giao, đơn vị đã thi công hoàn thành phần trụ T1 đến T6 và T8. Do vướng mặt bằng tại vị trí hai mố (M1 và M2) nên chưa thi công mố và kết cấu phần trên. Công trình phải tạm dừng thi công từ tháng 12-2019.

Hiện nay, Ban quản lý giao thông đang phối hợp với UBND huyện Nhà Bè thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Do vậy, tiến độ hoàn thành dự án phụ thuộc vào việc bàn giao mặt bằng từ địa phương.

“Thời gian hoàn thành toàn bộ dự án trong thời gian 12 tháng kể từ khi nhận được 100% mặt bằng trống” - vị đại diện thông tin.

Đang trình Sở TN&MT phê duyệt hệ số điều chỉnh

Đối với dự án cầu Phước Lộc, đại diện Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Nhà Bè cho biết hai tháng trước đơn vị đã vận động, tuyên truyền cho ba hộ dân còn vướng đồng thuận với chính sách bồi thường và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Đối với dự án cầu Long Kiểng, hiện còn 111 hộ bị ảnh hưởng và chưa được duyệt phương án tính giá bồi thường nên đơn vị chưa thực hiện bồi thường.

“Hiện UBND huyện Nhà Bè đang trình Sở TN&MT phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ của dự án. Sau khi TP phê duyệt, đơn vị sẽ tiến hành bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng” - vị đại diện này nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm