Đang lắp đặt 'quái thú' đào hầm Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Ngày 7-12, Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - Chủ đầu tư của tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội đã công bố những hình ảnh đầu tiên về quá trình lắp đặt máy đào hầm tại khu vực ga S9.

Máy đào hầm với biệt danh “quái thú” này là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải…

Máy đào hầm đầu tiên của tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội đang được lắp đặt tại ga S9.

Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban MRB cho biết, máy TBM do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine) có chiều dài khoảng 90 m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55 m; tốc độ đào hầm trung bình khoảng 10-12 m/ngày và tối đa có thể đạt 18 m/ngày…

Ông Hiếu cho hay do đây là cỗ máy phức tạp, nên thời gian lắp đặt khá dài, dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa tháng 1-2021, sau đó kiểm tra và chạy thử trong khoảng 2 tuần để kết thúc vào cuối tháng 1-2021.

Đây là cỗ máy đào hầm đầu tiên của tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội, được vận chuyển về ga S9 và lắp đặt từ tháng 10-2020. Máy đào hầm tiếp theo của dự án dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng trong tháng 12-2020.

Sau khi lắp ráp xong máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12-ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4 km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy. Vỏ hầm có độ dày 30 cm, chống thấm tuyệt đối. Giữa các khe của vỏ hầm được làm khít bằng gioăng caosu. Có 20 kỹ sư vận hành đến từ Hàn Quốc, Italy và Fecon thực hiện điều khiển TBM.

Một cấu kiện của máy đào hầm tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội đang được lắp đặt tại ga S9.

Đại diện MRB cũng cho biết công trình ngầm khi thi công sẽ có nhiều tiềm ẩn nhưng phía MRB đã bám sát tiến độ để đưa đoạn đi ngầm dài 4,5 km còn lại  hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2022.

Theo đó, khi khoan hầm thì khu vực địa chất nhà dân xung quanh sẽ không bị ảnh hưởng, máy khoan có khiên đào cân bằng áp lực đất EPB, điểm ưu việt của công nghệ EPB là tính ổn định cao, do đó trong khi đào không thay đổi địa chất nhiều.

Theo Giám đốc gói thầu CP03 (nhà thầu Fecon), ông Vũ Thế Mạnh, việc vận hành hai máy TBM đào hầm tại tuyến này sẽ do Fecon đảm nhiệm dưới sự giám sát và tham gia của các chuyên gia nước ngoài và của nhà sản xuất TBM. Fecon đã có kinh nghiệm xử lý sự cố với dự án metro Bến Thành- Suối Tiên ở TP.HCM. Đường hầm của tuyến này chạy sát qua nhà hát lớn, chỉ cách khoảng 7 m nhưng không gây sụt lún hay ảnh hưởng đến các công trình xung quanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm