Doanh nghiệp ‘kêu trời’ về quy định mới vận chuyển hàng hóa vào Cần Thơ

Ghi nhận ngày 23-8, tại một số điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa trên địa bàn Cần Thơ, một số người bày tỏ sự lo lắng thậm chí bức xúc trước hàng loạt “giấy tờ con”, mà mới nhất là giấy đăng ký trước để đủ điều kiện lưu thông vào TP.

Làm khó cho doanh nghiệp vận tải

Anh Tuấn Anh, chủ doanh nghiệp (DN) kinh doanh trứng có trụ sở ở TP.HCM và trang trại ở huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, kể ngày chủ nhật mới nắm được thông tin, số điện thoại các vị lãnh đạo để đăng ký. Sau khi làm thủ tục sáng hôm nay mới chuyển xuống Cần Thơ để đăng ký và đang chờ kết quả.

Theo quy định mới, xe vận chuyển hàng hóa vào Cần Thơ phải đăng ký trước và phải tập trung giao nhận tại các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa do TP quy định. Ảnh: CHÂU ANH

“Thêm giấy đăng ký trước như thế này quá khó cho DN, như tôi là người ngoài tỉnh, đăng ký thế nào, phải thông qua nhiều chặng mới có được giấy đăng ký rất phiền hà. Cho số điện thoại nhưng gọi thì có người bắt máy người không, như ngày 22-8, tôi gọi vào nhiều số nhưng có ai bắt máy, vậy thì đăng ký với ai?” – anh Tuấn Anh bày tỏ.

Anh Nguyễn Văn Sum, chủ một doanh nghiệp ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ, lo lắng: “DN chúng tôi muốn “xỉu” hết rồi, đến bây giờ tôi cũng chưa nắm rõ phải làm sao thì phương tiện mới được vào TP. Xe của chúng tôi hôm nay đang trên đường từ TP.HCM về, giấy đăng ký chưa có, đang lo là không biết vào được hay không nữa”.

Thực tế tại điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa, hầu như phương tiện vào TP đa số chưa ai có giấy đăng ký trước. Để giải quyết, những người làm nhiệm vụ tại đây chấp nhận cho qua chốt và nhắc nhở kể từ ngày mai, 24-8 phải có giấy, nếu không phải quay đầu xe.

Quy định đổi tài xế, sang hàng là bất hợp lý 

Ngoài ra các phương tiện khi đã đáp ứng đủ điều kiện cũng chỉ được tập trung giao nhận tại các điểm tập kết, việc này gây khó khăn cho các tài xế.

Anh Huỳnh Vũ Toàn, tài xế vận chuyển rau, củ, quả từ khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, Hậu Giang lên Cần Thơ. Tuy nhiên, khi vào địa bàn TP thì được lực lượng chức năng yêu cầu đổi tài xế, bản thân anh phải tự quay về. Sau khi đổi tài xế xong, anh Toàn không biết làm sao để trở về nơi xuất phát. 

“Tôi có đầy đủ giấy tờ, như giấy test nhanh âm tính, giấy đi đường, giấy cam kết… cứ tưởng sẽ được đi vào TP, nhưng đến đây thì được yêu cầu đổi tài xế hoặc lấy xe khác ở Cần Thơ để sang hàng. Chúng tôi không có phương tiện nên phải chọn đổi tài xế, đổi xong bây giờ tôi không biết dùng phương tiện gì để trở về Tân Phú Thạnh” - anh Toàn nói.

Ông La Huỳnh Nhơn cho biết nếu đổi tài xế thì cơ sở không có tài xế để đổi, còn nếu sang hàng thì phải tháo niêm chì của ngành thú y và niêm chì không còn nguyên vẹn sẽ bị xử phạt 7 triệu đồng. 

Cùng hoàn cảnh, ông La Huỳnh Nhơn, vận chuyển heo cho lò mổ ở phường Ba Láng, quận Cái Răng, sáng nay khi đi bắt heo ở Hậu Giang trở về thì được lực lượng làm nhiệm vụ tại điểm tập kết yêu cầu phải sang hàng hoặc đổi tài xế. Theo ông Nhơn, xe ông là chở hàng thiết yêu, hơn nữa, khi vận chuyển heo, nơi xuất phát đã kiểm tra và niêm phong, nếu sang hàng buộc phải dỡ bỏ thì vi phạm và bị phạt, còn đổi tài xế thì cơ sở không còn người để đổi.

“Tôi là người ở TP Cần Thơ, đi ra chở hàng về, còn cách lò mổ heo của tôi hơn 1 km nhưng yêu cầu sang hàng hay đổi tài xế thì phi lý. Bây giờ tôi tháo niêm chì của ngành thú y là bị phạt 7 triệu, còn đổi tài xế thì tài xế nào vận chuyển 1 km, rồi chúng tôi về nhà như thế nào? Ví dụ người ngoài TP đi vào không cho đã đành, tôi là người địa phương quay ra không được vào thì làm sao?” – ông Nhơn thắc mắc.

Ông Lâm Diệp Thảo nói: “Yêu cầu đổi tài xế thì tài xế ở đâu chúng tôi đổi, vận chuyển heo như chúng tôi đâu phải theo giờ cố định đâu, rồi ai cũng chầu chực để đợi đổi tài chạy 1 km”.

Theo các tài xế và DN, quy định đăng ký trước rồi vào điểm tập kết để sang hàng hay đổi là quy định bất hợp lý. Bởi vì trước đó đã có rất nhiều quy định, như giấy âm tính, giấy đi đường, giấy cam kết hành trình… đã tạo nhiều rắc rối cho DN, nhưng để đảm bảo kinh doanh, họ đã cố gắng để thực hiện. Đến nay, những giấy này chỉ để đến điểm tập kết tại cửa ngõ vào TP rồi lại tốn thêm chi phí đổi tài xế, thuê phương tiện sang hàng thì DN khó khăn hơn rất nhiều.

Cùng ngày, chúng tôi liên hệ với ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ để phản ánh về các khó khăn, bức xúc của tài xế và DN trước quy định mới của Cần Thơ, tuy nhiên, vị này cho biết đang bận họp, sẽ trao đổi sau.

Như PLO đã thông tin, ngày 21-8, UBND TP Cần Thơ ra văn bản yêu cầu tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh... từ các tỉnh, thành khác đến Cần Thơ để giao nhận hàng hóa đều phải đăng ký trước. Nếu không đăng ký trước thì lực lượng làm nhiệm vụ sẽ không cho phương tiện vào địa bàn TP.

Đồng thời, tất cả các phương tiện phải tập trung giao nhận tại các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa do TP quy định, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Tài xế và người đi cùng từ địa phương khác phải chấp hành nghiêm việc bố trí địa điểm chờ đợi, nghỉ ngơi tại địa điểm giao nhận hàng hóa, tuân thủ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Khi giao nhận hàng hóa xong phải rời khỏi TP Cần Thơ ngay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm