Đường sắt Cát Linh – Hà Đông nhiều hạng mục phụ chậm tiến độ

Sáng 15-3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp thị sát, kiểm tra và đốc thúc tiến độ hoàn thành của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Theo báo cáo của các đơn vị liên quan, một số hạng mục phụ của tuyến đường sắt đang chậm so với kế hoạch đề ra. Một trong những nguyên nhân khiến các hạng mục phụ bị chậm là do công tác lập hồ sơ nghiệm thu, thanh toán của tổng thầu chậm, chất lượng hồ sơ không đáp ứng được yêu cầu theo quy định của hợp đồng

Ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) cho hay hiện dự án đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp. Hiện Ban QLDA đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thành 1% phần công việc còn lại như: công trình ga, Depot và một số hạng mục thiết bị…

Theo ông Phương, dự án được vận hành thử từ 20-9-2018, dự kiến hoàn thành sau 3-6 tháng, nhưng đến nay chưa hoàn thành căn chỉnh liên động 5 chuyên ngành: thông tin, tín hiệu, đoàn tàu, điện lực và đường ray. Các chuyên ngành khác như: thang máy, thẻ vé, điều hòa thông gió... cũng đang chờ thi công xong để nghiệm thu đưa vào vận hành thử.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể kiểm tra tiến độ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu phía Tổng thầu phải có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các công việc từ vận hành thử, đạo tạo, xây dựng quy trình bào trì, bảo dưỡng… theo hợp đồng để tuyến đường sắt sớm đi vào hoạt động. Ông cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan tích cực phối hợp, hỗ trợ Tổng thầu hoàn thành công việc. Đồng thời yêu cầu Ban QLDA đường sắt sau cuộc họp này phải chỉ “rõ người, rõ việc” để sớm giải quyết các vướng mắc.

“Người dân đang chờ dự án sớm đưa vào khai thác để đi lại thuận lợi, giải quyết ùn tắc giao thông. Đề nghị các đơn vị liên quan hoàn thành những phần việc còn lại để dự án đi vào vận hành thương mại vào cuối tháng 4-2019. Khi đi vào vận hành phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách” – Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án giao thông công cộng trọng điểm tại Hà Nội, với chiều dài 13 km, 12 ga. Dự án do chủ thầu Trung Quốc thực hiện. Ban đầu dự kiến triển khai dự án từ tháng 11-2008 đến tháng 11-2013 hoàn thành, với tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (trong đó gồm nguồn vốn chính phủ kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc).

Tuy nhiên, với tiến độ chậm, đến tháng 10-2011, dự án mới chính thức được triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng). Ngày 20-9-2018, dự án vận hành thử toàn bộ hạng mục 13 đoàn tàu với tốc độ trung bình 35 km/giờ. Bộ GTVT yêu cầu dự án vận hành thương mại vào trước Tết nguyên đán 2019, tuy nhiên sau đó đã phải lùi lại đến tháng 4-2019 vì một số hạng mục phụ chậm so với kế hoạch.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm