Giao thông kết nối Bến xe Miền Đông mới đã hoàn thiện

Theo dự kiến của Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco), đơn vị thi công dự án Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới (quận 9, TP.HCM), thì bến xe này sẽ được đưa vào hoạt động giai đoạn 1 vào khoảng từ ngày 19 đến 26-4. Theo đó, 68 tuyến vận tải hành khách đến và đi từ các tỉnh Quảng Trị trở ra miền Bắc có hành trình chạy xe qua quốc lộ 1 cũng dự kiến được di dời từ BXMĐ hiện hữu (quận Bình Thạnh) sang BXMĐ mới.

Giao thông kết nối đã hoàn thiện

Ghi nhận của PV, trưa 21-4, tại khu vực BXMĐ mới được các nhân viên bảo vệ chốt chặn, không cho bất cứ ai được phép vào bên trong bến xe.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV, vẫn có thể thấy được các tuyến đường nội bộ bên trong bến xe, các công trình hạ tầng như khu vực nhà ga chính và bãi xe, cầu đã hoàn thiện. Ngoài ra, mảng cây xanh cũng đã được nhân viên trồng phía trước và sau nhà ga. Đặc biệt, tuyến đường nội bộ phía cổng C5 của bến xe cũng đã hoàn thiện việc lắp đặt dải phân cách, biển báo để phân biệt giữa làn đường dành cho xe máy và ô tô. Tại đây, tất cả cổng ra vào của bến xe từ các phía đều được rào chắn hoặc dùng mảng vật liệu xây dựng chắn ngang. Tuy nhiên, theo một nhân viên bảo vệ, phía bên trong nhà ga chưa được trang bị, lắp đặt thêm gì.

Phía sau bến xe, hướng đường Hoàng Hữu Nam và đường số 13 vẫn còn một số ngôi nhà trống, chưa được phá dỡ. Ngoài ra, các tuyến đường giao thông kết nối như đường Hoàng Hữu Nam, đường số 13 và đường A8 đã được các đơn vị thi công tu sửa. Các tuyến đường này đã không còn các ổ gà, hố sâu như trước đây. Tuy nhiên, trên đường số 13 vẫn còn bãi đậu xe container hoạt động.

Phía trước cổng chính của bến xe ngổn ngang vật liệu, các hệ thống xe cẩu, xe ủi để xây dựng cầu vượt, đường chui và cầu bộ hành (vượt tuyến chính quốc lộ 1) phục vụ hành khách.

Trước đó, đại diện Samco cho rằng một trong những khó khăn chưa thể đưa bến xe vào hoạt động là do giao thông kết nối chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, đến thời điểm này, về cơ bản khó khăn này đã được giải quyết nhưng phía Samco vẫn chưa công bố thời gian khai trương BXMĐ mới.

Các hạng mục nhà ga, chỗ đậu xe nhìn từ phía cổng C5 cũng đã hoàn thiện. Ảnh: THY NHUNG

Doanh nghiệp than khó khi sắp về “nhà mới”

Việc di chuyển bến xe ra xa với trung tâm TP khiến các doanh nghiệp vận tải vẫn có những băn khoăn, lo lắng.

Chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Thanh Quang, phụ trách điều hành Mai Linh Express, cho biết một số khó khăn của doanh nghiệp vận tải khi chuyển bến xe là đoạn đường di chuyển của khách ra bến xe xa hơn so với bến cũ, hành khách sẽ gặp trở ngại về vấn đề thời gian di chuyển. Vì vậy, khả năng sẽ xảy ra các tình trạng bến cóc, xe dù đón khách lộn xộn.

Ông Quang cũng phân tích thêm: Chi phí cố định của doanh nghiệp vận tải cũng theo đó sẽ tăng lên, bao gồm: Chi phí phòng vé đặt trong TP và thêm một phòng vé tại bến xe mới để phục vụ hành khách. chi phí nhân sự cũng tăng lên (xe trung chuyển từ TP ra BXMĐ mới cộng với chi phí nhân sự vận chuyển) cho dù lượng khách chưa biết tăng hay giảm.

Đồng quan điểm, một đại diện tuyến xe cố định Hà Nội - Sài Gòn cũng chia sẻ: “Theo chủ trương thì chúng tôi phải di dời nhưng trên thực tế, nhiều nhà xe vẫn không mong muốn vì bến xe mới quá xa”.

Vị này cũng chia sẻ: Dù giải quyết được vấn đề kẹt xe và quá tải tại BXMĐ cũ, nhưng khoảng cách từ BXMĐ cũ sang bến xe mới khoảng 14 km khiến hành khách phải đi quãng đường khá dài để ra BXMĐ mới. Chưa kể đến các loại phương tiện khác như vé tàu hay máy bay mức giá cũng có nhiều ưu đãi khiến họ lựa chọn loại hình có địa điểm gần và giá cả hợp lý hơn.

Cũng theo vị đại diện này, hầu hết các tuyến cố định này đều có cự ly từ 1.100 km trở lên, điều này đồng nghĩa với việc hành khách muốn đi các tuyến này sẽ phải khởi hành từ trung tâm TP ra BXMĐ mới. Đối với nhà xe không có xe trung chuyển, hành khách sẽ phải lựa chọn nhiều loại phương tiện để ra BXMĐ mới như xe buýt, taxi, xe công nghệ, khoảng thời gian di chuyển có thể mất 2 giờ đồng hồ.

Bến xe Miền Đông mới có tiếp tục lỡ hẹn?

BXMĐ mới khởi công từ tháng 4-2017, từng được kỳ vọng sẽ đưa vào sử dụng dịp tết Nguyên đán năm 2018. Thời gian dự kiến tiếp theo là quý I-2019 và tiếp tục lỡ hẹn đến ngày 15-8-2019.

Vừa qua, Samco đã công bố thời gian đưa BXMĐ mới vào hoạt động giai đoạn 1 vào dịp 30-4-2020. Tuy nhiên, đến thời điểm này, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, phía Samco vẫn chưa có thông báo chính thức thời gian khai trương.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết Sở GTVT chỉ giải quyết liên quan đến vấn đề đất đai, pháp lý, giao thông xung quanh bến xe và các thiết bị đủ khai thác. Đặc biệt, vấn đề giao thông kết nối đã được sở hoàn thiện từ đầu năm 2020. Còn Samco là đơn vị khẳng định được thời điểm khai trương bến xe.

Khi PV liên hệ với bà Tăng Thị Thu Lý, Phó Giám đốc phụ trách dự án BXMĐ mới của Samco, trao đổi về  thời điểm khai trương BXMĐ mới, bà Lý chỉ cho biết cả nước đang cùng chung tay chống dịch và không thông tin gì thêm. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm