Gỡ vướng về tiền để sớm làm xong tuyến metro số 1

Theo ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc BQL dự án 1 (đại diện chủ đầu tư tuyến metro số 1), đến nay toàn dự án đã đạt 62% khối lượng. Trong đó, các gói xây dựng ga Bến Thành, hầm hở trên đường Lê Lợi đã đạt gần 55%; gói ga Nhà hát TP, ga Ba Son và hầm hở sau ga này đã đạt 71%; gói lắp dầm chữ U và làm năm cầu vượt qua sông, vượt đường bộ và 11 nhà ga nổi đã đạt gần 80%...

Ý kiến chung của các nhà thầu ở các gói là đến nay việc thanh toán tiền cho khối lượng đã thi công bị chậm, kéo theo tiến độ chung của các gói bị chậm 5-6 tháng. Từ đó tiến độ tổng thể của toàn dự án bị chậm và có thể phải đến cuối năm 2021 mới có thể chạy tàu, thay vì năm 2020. Một trong những vướng mắc lớn là hồ sơ pháp lý, thủ tục thẩm định hồ sơ kỹ thuật cho nhiều hạng mục bị các sở GTVT, Xây dựng, KH&ĐT… ngâm.

Trao đổi lại, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho rằng có nhiều hồ sơ kỹ thuật của nhà thầu, BQL ĐSĐT TP có chất lượng chưa cao; việc phối hợp giữa các sở để thẩm định hồ sơ chưa tốt và có nhiều hạng mục liên quan đến nhiều sở, ngành nên thời gian thẩm định ở từng sở để đạt đến thống nhất chung thường bị kéo dài…

Ông Bùi Xuân Cường thông tin tới các nhà thầu là trung ương đã có chủ trương tăng tổng mức đầu tư cho dự án. Chính phủ đã bàn cách tháo gỡ và TP.HCM cũng đã chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu tiếp tục tạm ứng tiền từ ngân sách để thanh toán cho các nhà thầu trong khi chờ tiền từ trung ương. “Về tài chính, trong năm 2019 chúng ta có thể yên tâm. Nhưng về thủ tục và tiến độ chung cũng như tiến độ từng gói thì phải có cách làm mới. Ví dụ giữa nhà thầu, chủ đầu tư và các sở, ngành thường xuyên phối hợp, đối thoại trên tinh thần cùng nhau hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác tuyến metro số 1 vào năm 2020 như kế hoạch” - ông Cường nói.

Đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) yêu cầu BQL ĐSĐT phải thúc thường xuyên tiến độ của các nhà thầu, đồng thời TP phải có ngay kế hoạch vốn năm 2019 cho toàn dự án ngay từ đầu tháng 2 tới. “Tôi đề nghị các nhà thầu tham gia dự án này cần có tinh thần trách nhiệm hơn nữa vì tuyến metro này, vì quan hệ tốt đẹp Nhật Bản - Việt Nam” - ông Kota Murakami, đại diện JICA, nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm