Hơn 900 tỉ đã phân bổ cho cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Chiều 22-5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã có buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và các đơn vị liên quan về tình hình khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và nâng cấp quốc lộ 30 đoạn Hồng Ngự - Cao Lãnh.

Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị các đơn vị khẩn trương thực hiện các công việc theo kế hoạch đã giao. Đặc biệt là vấn đề liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).

Từ báo cáo của các đơn vị, Thứ trưởng đánh giá các dự án không có vướng mắc lớn và yêu cầu các đơn vị thời gian tới cần triển khai thực hiện các dự án thật quyết liệt hơn nữa. “Riêng dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là một trong những dự án trọng điểm quốc gia. Tôi đề nghị địa phương cần đưa dự án vào nhiệm vụ trọng điểm trong kỳ đại hội, đẩy nhanh công tác GPMB, bàn giao để khởi công vào tháng 10-2020. Về công tác đền bù GPMB, các địa phương đừng để xảy ra sai sót, đảm bảo đúng chế độ, chính sách cho người dân, tránh khiếu kiện trong dân” - Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo.

Báo cáo về việc triển khai dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (chủ đầu tư), cho biết đã phối hợp với Ban chỉ đạo tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và địa phương họp công bố quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc giai đoạn 1 qua các địa bàn.

Ngoài ra, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (Tedi) cũng đã triển khai công tác cắm cọc GPMB ngoài thực địa từ ngày 7-5. Đến nay đã đúc xong 598 cọc (100%), hoàn thành công tác cắm cọc ngoài hiện trường 14,44/22,97 km. Từ ngày 15-5 đã bắt đầu giao cọc GPMB cho địa phương, đến nay đã bàn giao toàn bộ cọc cho Đồng Tháp, Vĩnh Long (1,5/12,5 km).

Cũng theo chủ đầu tư, hiện dự án đã được phân bổ vốn ngân sách nhà nước năm 2020 là 932 tỉ đồng. Trong đó, tỉnh Đồng Tháp đăng ký vốn sử dụng 127 tỉ đồng và đã hoàn thành các thủ tục cần thiết, đủ điều kiện để tiếp nhận nguồn vốn thực hiện công tác GPMB. Riêng Vĩnh Long đăng ký 785 tỉ đồng nhưng do Ban GPMB tỉnh chưa kiện toàn bộ máy và bổ nhiệm kế toán trưởng nên chưa mở tài khoản kho bạc để tiếp nhận vốn GPMB dự án.

Về công tác GPMB, tỉnh Đồng Tháp sẽ bàn giao trước ngày 28-11, Vĩnh Long bàn giao đoạn qua thị xã Bình Minh ngày 18-9, đoạn còn lại bàn giao ngày 22-10.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Sẵn sàng bàn giao toàn bộ mặt bằng cầu Mỹ Thuận 2

Đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2, Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cho biết tổng diện tích thu hồi là 48.844,6 m2, có 112 hộ bị ảnh hưởng. Tổng giá trị bồi thường là 86 tỉ đồng. Hiện đã thực hiện chi trả cho 107/112 hộ, đạt 95,54% với số tiền là 83 tỉ đồng, 86 hộ bàn giao mặt bằng (hơn 76%). Còn năm hộ chưa nhận tiền với số tiền là 3 tỉ đồng với lý do hai hộ đang làm thủ tục thừa kế, một hộ đang trốn truy nã và hai hộ tranh chấp ranh đất.

Về công tác GPMB tại dự án, chủ đầu tư cho biết việc bổ sung đường tạm đảm bảo giao thông đường Tân Phú có vướng mắc. Cụ thể, có 17 thửa đất đã thu hồi để xây cầu Mỹ Thuận 2 đến nay tiếp tục bị thu hồi để làm đường tạm. Tuy nhiên tại đây, một số hộ dân đã xây nhà, trong đó có ba căn nhà mới xây xong và một căn đã đổ xong móng, cột nhà.

Ngoài ra, hiện công tác GPMB cho dự án cầu Mỹ Thuận 2 cũng còn vướng mắc khác. Đó là khi thực hiện bồi thường đất tại xã Tân Hòa thì bồi thường theo giá đất cụ thể kèm theo Quyết định số 2251/2014 của UBND tỉnh Vĩnh Long. Tuy nhiên, hiện nay xã Tân Hòa đã được công nhận là phường Tân Hòa nên giá đất có thay đổi.

Từ đó, sở kiến nghị UBND TP Vĩnh Long chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP tiếp tục kiểm tra và vận động các hộ bàn giao mặt bằng. Đối với công tác GPMB bổ sung đường tạm đảm bảo giao thông đường Tân Phú, nhằm giảm thiểu khiếu nại của người dân, sở kiến nghị Ban quản lý dự án 7 thuộc Bộ GTVT (chủ đầu tư dự án) thực hiện GPMB cùng với thời gian thực hiện GPMB dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Đại diện Ban quản lý dự án 7 đánh giá công tác GPMB cơ bản đáp ứng được yêu cầu và sẵn sàng bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án. Hiện chỉ vướng một số hộ tại gói thầu XL.01, XL.02 tỉnh Tiền Giang, dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ trong quý II-2020. Công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật đang triển khai thực hiện, tuy nhiên vẫn còn chậm trễ so với yêu cầu của Thủ tướng là bàn giao mặt bằng triển khai trong tháng 6-2020.

Hai dự án có mức đầu tư gần 10.000 tỉ

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài 23 km với tổng mức đầu tư 4.758 tỉ đồng. Điểm đầu dự án kết nối với cầu Mỹ Thuận 2, điểm cuối tại Km 130+337 tại nút giao Chà Và hiện tại (kết nối quốc lộ 1 hiện hữu).

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có chiều dài khoảng 6,61 km, trong đó chiều dài phần đường dẫn khoảng 4,7 km. Giai đoạn trước mắt, cầu có quy mô bốn làn xe, sau đó nâng lên sáu làn xe với vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Điểm đầu của toàn dự án từ Km 101+126 thuộc nút giao An Thái Trung (Tiền Giang), khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Điểm cuối Km 107+740 tại nút giao quốc lộ 80 (thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long). Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách, dự kiến hoàn thành vào năm 2023. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm