Lo ngại tắc đường từ việc miễn phí xe vào sân bay 10-15 phút

Đại diện Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) cho hay sẽ thử nghiệm cho 3/22 sân bay trên cả nước phương án miễn phí đối với những xe ra vào khu vực đón trả khách 10-15 phút đầu tiên, thời gian thí điểm từ tháng 1-2020. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người cho rằng phương án mà ACV đưa ra vẫn còn một số bất cập.

Lo ngại kẹt xe ở sân bay

Anh Đoàn Văn Hùng, tài xế taxi, cho biết hiện nay ra vào đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đang gặp cảnh vào dễ mà ra khó. Theo anh, nguyên nhân là do xe bị kẹt ở trạm thu phí ACV, thậm chí nhân viên còn phải ra bán vé thủ công để giảm tình trạng ùn tắc này.

“Tôi nghĩ ACV nên bỏ hẳn việc thu phí này bởi vào sân bay thì rất thuận lợi, chỉ có đường ra là bị mắc kẹt, nếu không có trạm thu phí thì đường sẽ thông thoáng hơn. Trường hợp ACV xây dựng phương án miễn phí cho những xe vào khu vực đón trả khách 10-15 phút đầu tiên, nghĩa là ACV vẫn phải xây dựng trạm thu phí thì vẫn xảy ra tắc đường”.

Tương tự, anh Dương Xuân Hải, một tài xế xe công nghệ, nhận định: “Việc miễn phí ra vào đối với những xe di chuyển 10-15 phút thì rất đáng hoan nghênh nhưng tôi sợ sẽ gây kẹt xe từ trong đến ngoài sân bay. Nghĩa là đơn vị thu phí sẽ thu theo kiểu o block time, vậy là phải tăng một trạm với barie chặn đường ở lối vào để tính thời gian, dẫn đến mất thời gian hơn nhiều”.

Hành khách Tống Thị Phương lý giải thêm: Để vào sân bay, ngoài tiền taxi trên đồng hồ hiển thị, chị còn phải chịu thêm 10.000 đồng tiền mua vé qua trạm thu phí. Trong khi đó, mua một vé máy bay, ngoài giá vé hiển thị thì hành khách nghiễm nhiên phải đóng thêm các loại phí. Trong đó phí dịch vụ sử dụng cảng ACV đang thu qua giá vé máy bay (hãng bay thu hộ) với mức phí nội địa dao động 60.000-100.000 đồng/khách. “Tôi nghĩ hành khách không cần phải trả thêm phí mua vé qua trạm thu phí nữa” - chị Phương bày tỏ.

Xe ô tô luôn ra vào đón trả khách ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Đ.TRANG

Sẽ tính toán phương án

Một lãnh đạo ACV cho biết Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về phương án thu phí ra vào sân bay và đến nay vẫn chưa có chỉ đạo dừng hay tiếp tục thu.

Phương án thu phí sẽ triển khai là hình thức block time, miễn phí 10-15 phút đầu tiên cho xe vào sân bay và tùy tình hình khai thác từng cảng sẽ đưa ra khoảng thời gian cụ thể.

Năm 2018, Thanh tra Chính phủ nêu ACV thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không. Qua thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện 21 chi nhánh cảng hàng không đang thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón, trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai. 

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một thành viên HĐQT của ACV thông tin, ban giám đốc ACV đang tính toán phương án quản lý phương tiện vào ra sân bay trong khoảng thời gian nhất định. Trong đó có miễn phí 10-15 phút đầu tiên cho xe vào đón trả khách tại nhà ga. Hiện ban giám đốc đang cập nhật, tính toán và chốt phương án, sau đó sẽ có báo cáo chính thức với HĐQT quy trình, phương án chi tiết.

Tuy nhiên, trước đó ACV cho biết tùy từng cảng hàng không, sân bay sẽ không thu tiền đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định 10-15 phút. Đồng thời sẽ thu tiền theo thời gian như dịch vụ sân đỗ ô tô nếu xe ô tô vào cảng vượt thời gian quy định.

ACV cho rằng với 21 cảng hàng không trực thuộc do đơn vị quản lý có kết cấu và địa hình khác nhau nên cần phải nâng cấp hệ thống kiểm soát phương tiện vào cảng đồng bộ mới triển khai. Trong đó sẽ thí điểm trước tại ba cảng hàng không quốc tế có lưu lượng xe vào ra sân bay nhộn nhịp nhất gồm Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Nội Bài. Tuy nhiên, phải đến đầu năm 2020 mới triển khai thí điểm tại ba sân bay quốc tế nói trên, các sân bay còn lại cũng sẽ triển khai trong năm 2020.

Lý giải về phản ứng của hành khách, tài xế về vấn đề thu phí có thể gây kẹt xe, ACV cho biết đây là chương trình thí điểm, nếu xảy ra kẹt xe sẽ cho thu lại thủ công rồi tìm giải pháp khác phù hợp hơn.

Nên ngưng hẳn việc thu phí

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, đánh giá: Cần phải ngưng ngay việc thu phí các xe vào sân bay thay vì chỉ miễn phí đối với các xe vào sân bay 10-15 phút. ACV chỉ nên thu phí nếu xây dựng các bãi đậu cho các xe này. Hiện các bến xe, các bến cảng họ đều làm vậy.

Rất nhiều nơi trên thế giới xây dựng đường bộ thuận tiện cho hành khách; có đường đi cho các xe công cộng kết nối vào sân bay thay vì thu phí như hiện nay.

Chính việc thu phí như hiện nay mới làm kẹt xe ở cả bên ngoài và bên trong, theo kiểu kẹt dây chuyền, các xe đón trả khách không thuận tiện. Việc thu phí không làm giảm tình trạng ùn tắc trong sân bay mà gây ùn ứ nghiêm trọng. Bên cạnh đó, hành khách sẽ là người thiệt thòi bởi họ đã thanh toán phí, thuế, các dịch vụ sân bay đều được tính trong giá vé máy bay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm