Phớt lờ biển cấm, xe khách biến đường thành bến

Nhiều xe khách xuất phát từ Bến xe Miền Đông (BXMĐ) cố tình dừng, đỗ dọc quốc lộ 1 để “vợt khách”. Tập trung nhiều nhất tại khu vực cầu vượt Ngã Tư Ga, chân cầu vượt Sóng Thần, đối diện trường ĐH Nông Lâm (quận Thủ Đức) và khu du lịch Suối Tiên. Tình trạng trên càng trở nên phức tạp vào những ngày cận kề tết Canh Tý 2020.

“Vợt khách” dọc đường

Ghi nhận của PV tuần qua, dọc tuyến quốc lộ 1 qua TP.HCM, cơ quan chức năng có lắp đặt nhiều biển cấm dừng, đỗ. Tuy nhiên, hàng chục xe khách vẫn đua nhau đi tốc độ rùa bò để đón khách. Đa số các xe khách này xuất bến từ BXMĐ.

Điển hình là chiều 12-1, tại chân cầu vượt Ngã Tư Ga, từ xa lơ xe của các nhà xe Minh Phượng (BKS 60B-044.13) hướng đi Đà Lạt, Thanh Loan (BKS 61B-019.04) đi bến xe Bình Dương đã ra ám hiệu đón khách ở đây.

Tương tự, tại khu vực cầu vượt Sóng Thần, làn đường dành cho xe máy đã bị chiếm dụng do nhiều xe khách dừng, đỗ đón khách. Điểm chung của các nhà xe đều xuất phát từ BXMĐ - Tuy Hòa.

Cụ thể, xe khách Thành Ban BKS 78B-003.81 vừa di chuyển đi thì hai xe khách Sao Limousine BKS 51B-272.89 và BKS 51B-270.47 dừng ngay chỗ đó để đón khách. Chưa đầy 5 phút sau, xe khách Tuyết Thi BKS 78B-008.89 và Phúc Yên BKS 78B-007.26 lại gần và nhanh chóng đón vị khách tiếp theo lên xe. Mỗi lượt đưa khách lên và xếp hàng vào xe mất đến 10-15 phút.

Đặc biệt, nhộn nhịp “bến cóc” nhất có thể kể đến khu đối diện ĐH Nông Lâm (quận Thủ Đức). Tận dụng khu đất rộng rãi của một công ty, nhiều xe khách đáp tại đây để bốc hàng, đón khách. Chủ yếu khách ở đây là sinh viên về quê ăn tết, ai nấy cũng mang hành lý, hàng hóa lỉnh kỉnh.

18 giờ cùng ngày, PV di chuyển qua khu vực Suối Tiên (quận 9). Đây cũng là nơi hoạt động đón trả khách rất rầm rộ. Xe khách dừng, đón khách chia thành hai điểm: Một điểm trước cổng khu du lịch, điểm còn lại dưới chân cầu.

Thời điểm này, hai xe khách Tùng Loan BKS 27B-003.64, Liên Hưng BKS 79B-019.49 đậu đến 30 phút để chờ khách lên xe. Ngay sau đó xe khách Đệ Nhất Limousine BKS 77B-021.40 lách qua xe khách Tùng Loan, dàn ngang chiếm làn đường còn lại. Như vậy, lượng phương tiện lưu thông qua đây chỉ còn một làn đường.

Ngoài ra, tại ngã tư Hàng Xanh đến cầu Sài Gòn, dù cơ quan chức năng đã triển khai lắp đặt biển thông báo cấm dừng, đỗ xe nhưng nhiều tài xế vẫn phớt lờ biển hiệu.

Hai bãi giữ xe tại địa chỉ 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh, ngay đối diện BXMĐ (quận Bình Thạnh) là nơi hoạt động của nhiều xe dù, làm ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng giao thông khu vực.

Xe ngang nhiên dừng, đỗ đón khách ở Ngã tư ga. Ảnh: THU TRINH

Xử lý trên từng địa bàn

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết thực trạng hiện nay nhiều xe đón, trả khách không đúng nơi quy định tức là không vào bến mà đón, trả khách trên đường, trong trụ sở cơ quan, cây xăng hoặc các bến bãi tự phát. Các hành vi này đã ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông của các tuyến đường trên địa bàn TP.

Theo ông Lâm, sở đã thiết lập hệ thống biển báo cấm dừng, đậu xe trên 16 chỗ, từ đó lực lượng chức năng sẽ xử lý nếu có vi phạm. Tuy nhiên, vẫn chưa triệt để.

Để xử lý triệt để tình trạng xe dù, bến cóc, phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, quản lý trật tự đô thị và quản lý sử dụng lòng lề đường, vỉa hè năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng: “Nếu TP đã cấm dừng, cấm đỗ thì gắn thêm camera để theo dõi và chuẩn bị hình thức xử phạt nguội theo Nghị định 100/2019”. 

Ví dụ, trên đường Điện Biên Phủ, từ tháng 12-2019 sở đã cắm biển cấm dừng, đỗ từ 6 giờ đến 22 giờ dọc trên đường. Nhưng rất nhiều đơn vị đón, trả khách như một bến cóc.

Ông Lâm thông tin, trong năm 2020 sở sẽ cùng Ban An toàn giao thông, UBND quận, huyện và Công an TP rà soát, đánh giá, hạn chế lưu thông một số tuyến đường đi vào trung tâm TP đối với xe trên 16 chỗ.

“Việc chế tài xử phạt ở Nghị định 100/2019 vừa ban hành rất thuận lợi. Từ đó tăng cường xử phạt và tuần tra trật tự lòng lề đường, tình trạng xe đón, trả khách sẽ chuyển biến tích cực” - ông Lâm nói.

Về vấn đề trên, đại diện thanh tra giao thông (thuộc Sở GTVT TP.HCM) cho biết lực lượng thanh tra sẽ phối hợp với CSGT kiểm tra, xử lý các phương tiện ra vào đón, trả khách trên địa bàn TP. Qua đó, yêu cầu các đơn vị vận tải chấp hành quy định về hoạt động vận tải.

“Từ nay đến hết cao điểm tết Nguyên đán (ngày 22-1), các lực lượng tiếp tục tăng cường xử lý xe dù, bến cóc để đảm bảo người dân đi lại an toàn, đúng giờ, đúng tuyến, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông ở các cửa ngõ TP” - vị đại diện này nói.

BXMĐ có hai bến xe ven bờ kênh. Đây là hai bến lậu lấn chiếm bờ kênh của TP. Rõ ràng có sự lấn chiếm. Phải xử lý dứt điểm đối với hai bãi giữ xe này. Đất ở đâu ra mà làm bãi giữ xe?

Đề nghị UBND quận Bình Thạnh rà soát, kiểm tra pháp lý về việc tổ chức đỗ, đón trả khách. Nếu cần thiết, đơn vị sẽ ra quyết định xử phạt hành chính và tổ chức cưỡng chế để lập lại trật tự khu vực.

Ông VÕ VĂN HOAN, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

Hai vị trí các xe đón, trả khách trên đường Đinh Bộ Lĩnh đối diện BXMĐ hoạt động nhiều năm liền. Họ hoạt động tự phát, ngang nhiên thách thức pháp luật nhưng thanh tra giao thông không vào để xử lý được. Do vậy, địa phương cần quan tâm mục đích sử dụng diện tích ở khu vực đó có đúng hay không.

Ông TRẦN QUANG LÂM, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM

Để xử lý được tình trạng xe dù, bến cóc, xe dừng, đỗ sai quy định…, các đơn vị liên quan phải bố trí lực lượng tập trung trọng tâm, trọng điểm chứ không dàn trải lực lượng vì lực lượng thanh tra sở rất mỏng. Sau đó, thanh tra giao thông sẽ chọn lại khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng dừng, đón trả khách, lập phương án tăng cường chốt chặn thường xuyên.

Đại diện Thanh tra giao thông Sở GTVT TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm