Sẽ yêu cầu xóa bỏ ‘BOT làng’ ở Hải Phòng

Theo quan sát của PV, hiện chốt thu phí ô tô chạy qua đường làng nối từ quốc lộ 5 qua xã Lê Thiện (huyện An Dương, Hải Phòng) khá nhộn nhịp. Chốt nằm ở cuối thôn Phí Xá, ngay khu vực có hai trụ bê tông và thanh barie chắn đường. Thanh barie này thường xuyên được kéo lên cao, kế đó là hai người đàn ông chừng ngoài 60 tuổi túc trực thu phí các ô tô qua lại.

“Chúng tôi chỉ thu tiền của các xe trên tinh thần tự nguyện, ai ủng hộ thì thu, không thì thôi. Xe nào ủng hộ cũng chỉ thu được 5.000-10.000 đồng/lượt” - ông Thành, người phụ trách thu phí “BOT đường làng”, cho biết.

Trạm thu phí ô tô trên đường làng tại thôn Phí Xá  (xã Lê Thiện) do dân tự lập. Ảnh: ĐH

Con đường làng chạy qua xã Lê Thiện đấu nối với quốc lộ 5 qua hai đầu trạm thu phí BOT số 2 của VIDIFI nên từ nhiều năm nay, có rất nhiều ô tô con và xe tải nhỏ chạy qua đường làng để né trạm thu phí. Mặc dù chạy theo đường trục xã Lê Thiện xa thêm ngót hai cây số nhưng có không ít lái xe chọn con đường này để không phải trả phí 40.000 đồng khi qua trạm BOT số 2 quốc lộ 5.

Được biết chốt thu phí đường làng tại xã Lê Thiện đã xuất hiện từ cuối năm 2016 khi lưu lượng ô tô chạy qua đây ngày càng tăng khiến cho con đường bị xuống cấp. Một nhóm gồm một số cựu chiến binh ở địa phương đã đứng ra lập barie thu tiền của các xe né trạm thu phí chạy vào đường làng. Hoạt động tới cuối nửa cuối năm 2018, chốt này phải tạm nghỉ vì đường được đầu tư trải nhựa. Hơn một tháng trở lại đây, chốt thu phí lại được tái lập để thu tiền các ô tô chạy qua.

Theo quan sát, mật độ các xe lưu thông qua đây khá cao, chỉ chưa đầy 1 giờ đã có chừng 40 lượt xe chạy theo đường làng để né trạm thu phí BOT số 2 quốc lộ 5. Tuy nhiên, chốt thu phí đường làng của nhóm ông Thành chỉ thu phí được chừng một nửa số xe đi qua.

Trung bình mỗi ngày có vài trăm, thậm chí cả ngàn xe chạy qua đường làng để né trạm thu phí quốc lộ 5, nhóm ông Thành cũng thu được khoản phí trên dưới 1 triệu đồng/ ngày. Theo ông Thành, tiền này các ông chỉ được trích lại một phần coi như tiền công, số còn lại được dành cho việc sửa chữa, vá víu mặt đường làng nếu xuống cấp.

Ông Phạm Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Lê Thiện, cho hay do lượng ô tô né trạm thu phí chạy qua đường làng khá nhiều nên những người dân của xã lập chốt này để điều tiết giao thông.

“Họ có thu tiền của tài xế đi qua nhưng chỉ là kêu gọi ủng hộ lấy kinh phí sửa đường thôi. Số tiền này là do dân tự quản lý chứ không phải xã thu” - ông Hải nói. Theo ông Hải, việc thu phí này không đúng quy định nhưng vì lượng ô tô né trạm thu phí chạy vào đường làng làm ảnh hưởng đời sống người dân nên xã cứ dẹp, dân lại tái lập.

Ông Lê Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương, khẳng định: “Chúng tôi sẽ chỉ đạo UBND xã Lê Thiện phải có biện pháp khẩn cấp ngăn chặn, xóa bỏ tình trạng thu phí trái phép này. Huyện đã chỉ đạo rất nhiều lần rồi nhưng xã vẫn cứ để tái phát. Dù xe chạy qua nhiều có làm hỏng đường nhưng phải có biện pháp khác chứ không thu trái phép được”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm