Trạm Dầu Giây: Tiền cướp khớp sổ sách

Ngày 26-2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) cho biết vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả kiểm tra của đoàn công tác tại trạm thu phí Dầu Giây (thuộc tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) sau vụ cướp 2,2 tỉ đồng gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Số liệu tại trạm khớp số tiền bị cướp

Theo đó, TCĐBVN khẳng định quá trình kiểm tra cho thấy hoạt động thu phí (từ các khâu phát hành vé thẻ, thu phí, đối soát, nộp tiền đến tổng hợp báo cáo) tại trạm Dầu Giây đảm bảo theo quy trình được duyệt.

Cụ thể, hồ sơ thu phí từ ngày 28-1 đến 8-2, trạm thu được khoảng 13,27 tỉ đồng (trung bình một ngày đêm (ba ca) thu được 1,1 tỉ đồng). Đơn vị nộp vào tài khoản ngân hàng hơn 10,5 tỉ đồng, bị cướp ngày 7-2 là 2,22 tỉ đồng, tiền thu phí còn tồn quỹ hơn 465 triệu đồng.

Theo TCĐBVN, báo cáo về vụ cướp mà Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) công bố có nêu ngày 7-2 tại trạm thu phí Dầu Giây xảy ra vụ cướp 2,22 tỉ đồng từ két của trạm. VEC công bố: Tại thời điểm bị cướp, số tiền mặt có trong két phòng kế toán vé thẻ hơn 3,23 tỉ đồng. Trong đó gồm tồn quỹ dự phòng khẩn cấp 80,2 triệu đồng, doanh thu giữ lại để đổi tiền lẻ dịp Tết là 600 triệu đồng, số tiền thu phí của tám ca (từ ca 2 ngày 4-2 đến hết ca 3 ngày 6-2) là 2,55 tỉ đồng.

“Tổng cục đã kiểm tra chứng từ liên quan cho thấy các chứng từ thu phí được lưu đầy đủ, các báo cáo thực hiện theo quy trình thu phí tại trạm. Tổng số tiền thu phí của trạm trong tám ca, từ ca 2 ngày 4-2 đến hết ca 3 ngày 6-2, là hơn 2,55 tỉ đồng. Con số trên trùng khớp với báo cáo của VEC trước đó” - báo cáo đánh giá.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định quá trình kiểm tra cho thấy hoạt động thu phí tại trạm Dầu Giây đảm bảo đúng quy trình. Ảnh: V.HỘI

Khẩn trương lắp đặt thu phí không dừng

Về công nghệ thu phí, TCĐBVN cho biết tháng 5-2017, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã sử dụng hệ thống thiết bị và phần mềm thu phí kín được cung cấp, lắp đặt theo gói thầu số 4 bởi liên danh nhà thầu Toshiba - Hitachi - Itochu (Nhật Bản).

Nhà thầu cam kết trong thời gian bảo hành đã và sẽ không chỉnh sửa phần mềm của hệ thống thu phí để làm cho hệ thống này có các chức năng khác biệt so với chỉ dẫn kỹ thuật của hợp đồng hay các yêu cầu bổ sung đã được phê duyệt của chủ đầu tư.

Về dữ liệu thu phí, Tổng cục cho biết hình ảnh, thông tin xe qua trạm phù hợp với video được lưu. Số lượng, hình ảnh, video xe qua trạm trong các ngày từ 28-1 đến 8-2 phù hợp với báo cáo doanh thu trong ngày. Kết quả đối chiếu, kiểm tra số lượng xe đếm được, phân loại xe, mệnh giá thu, doanh thu báo cáo trong tám ca (từ ca 2 ngày 4-2 đến hết ca 3 ngày 6-2) là trùng khớp.

Tuy nhiên, Tổng cục đề nghị VEC khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, VEC phải báo cáo giải trình việc không sao lưu đầy đủ dữ liệu video theo quy định của Bộ GTVT. Ngoài ra, thực hiện ngay việc công khai thông tin trên biển báo điện tử gắn tại khu vực nhà điều hành theo quy định. Đoàn công tác cũng đề nghị VEC khắc phục ngay lỗi không đồng bộ thời gian của các video làn, video cabin và video toàn cảnh.

Còn bán vé sai mệnh giá

Về công tác giám sát, hậu kiểm, qua kiểm tra xác suất từ ngày 1 đến 15-2 có 28 trường hợp thu phí viên bán sai mệnh giá vé, 27 trường hợp thu phí viên phân loại sai loại xe và 13 trường hợp khách hàng làm mất thẻ. Các trường hợp thu phí viên bán sai mệnh giá vé, phân loại sai loại xe và khách hàng làm mất thẻ đều được bộ phận giám sát, hậu kiểm và trạm thu phí Dầu Giây lập biên bản, xử lý theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm