Vừa tung vé tết, nhiều chặng tàu xe đã cháy vé

Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới tới tết Nguyên đán, tuy nhiên nhiều chặng xe của một số hãng xe chất lượng cao về khu vực miền Trung đã hết vé. Đặc biệt là vé về các tỉnh như Thanh Hóa, Nha Trang, Phan Thiết, Quảng Ngãi, Quảng Nam… cũng đã khiến các nhà xe phải “chào thua”.

Quầy bán vé về miền Bắc vắng teo

Theo ghi nhận của PV, tại Bến xe Miền Đông có rất ít người tới mua vé tết. Hành khách mua vé chủ yếu về khu vực Tây Nguyên và miền Trung; còn khu vực quầy bán vé xe về miền Trung, miền Bắc khách vắng teo.

Khảo sát một số hãng xe về miền Trung đều báo hết vé vào những ngày cao điểm và giới thiệu khách đi những hãng khác. Cụ thể, khi PV đặt mua vé ngày 27 tết, hãng xe Cúc Tùng cho biết đơn vị đã hết vé của ngày này. Đối với hãng xe Liên Hưng, đơn vị này yêu cầu hành khách phải đặt cọc tiền vé về Nha Trang là 270.000 đồng, sau này giá vé tăng cao hơn thì hành khách phải đóng thêm số tiền chênh lệch.

Đặc biệt, hãng xe Phương Trang dù mới chỉ tung vé tết từ ngày 15-12 song nhiều chặng về miền Trung cũng đã hết sạch vé. Cụ thể, từ ngày 25 đến 29 âm lịch, chặng từ Bến xe Miền Đông đi Huế đã thông báo hết sạch chỗ. Tương tự, cả năm chuyến giường nằm về Đà Nẵng vào các ngày từ 25 đến 27 âm lịch cũng đã kín chỗ.

Trước thực trạng vé vừa tung ra hai ngày đã bán hết, đại diện hãng xe Phương Trang cho biết đến nay hãng chưa thống kê số lượng vé đã bán ra. Tuy nhiên, dịp tết Nguyên đán 2020, Phương Trang đã lên kế hoạch phục vụ khoảng 2.200 chuyến xe mỗi ngày vào những ngày cao điểm và đầu tư mua mới 60% xe trung chuyển, 200 xe đời mới có phòng riêng biệt ở một số chặng gần.

Trong đó, giá vé trong dịp tết này công ty đã điều chỉnh nhưng không vượt quá 60% nhằm phụ thu chiều rỗng cho phù hợp. Đối với các chuyến trước ngày 16-1 (tức 22 tháng Chạp), giá vé sẽ bán như cũ và không giới hạn số lượng trên sáu tuyến từ TP.HCM về miền Trung.

Từ ngày 22 tháng Chạp đến mùng 3 tết, hãng chỉ bán vé online với sáu tuyến là Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên, Quy Nhơn, Nha Trang. Đối với các tuyến còn lại, trong khoảng thời gian này sẽ mở bán online trước một ngày, sau đó vé bán đại trà. Hành khách có thể mua vé tại nhà chờ, phòng vé, bến xe.

Không mua được vé xe về quê, chị Tống Thị Phương (Thái Nguyên) cho biết chị phải quay sang tìm hiểu vé tàu song giá vé giường nằm ngày 21 âm lịch cũng lên tới 2,6 triệu đồng. Do vậy chị đành ngậm ngùi lựa chọn máy bay làm phương tiện di chuyển.

Khu vực quầy bán vé xe về miền Trung, miền Bắc ở Bến xe Miền Đông vắng hoe vì đã hết vé. Ảnh: ĐÀO TRANG

Ngăn đầu cơ tích vé

Đại diện hãng Phương Trang cũng cho biết để chống vé chợ đen, hành khách mua vé online của công ty phải nhập đầy đủ thông tin cá nhân theo mẫu trên hệ thống phần mềm. Theo đó, hành khách phải nhập đầy đủ họ tên, số điện thoại, số chứng minh thư và chỉ mua tối đa được hai vé trên một tuyến.

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cho biết thanh tra sẽ tăng cường kiểm tra các tuyến xe cố định vào dịp cuối năm. Theo đó, tuyến xe cố định phải niêm yết giá vé đầy đủ và phải có sự kiểm soát của bến xe, Sở Tài chính. Ông Khánh khuyến cáo hành khách cần tìm hiểu kỹ thông tin, từ đó so sánh giữa các tuyến xe, thời gian cao điểm tết với ngày thường nhằm lựa chọn phù hợp.  

Còn theo đại diện Bến xe Miền Đông, để tránh tình trạng trả tiền vé cao hơn thực tế, bến xe khuyến cáo hành khách cần nắm rõ thông tin về lịch trình, giá vé, tình trạng chuyến. Đồng thời hành khách nên mua vé tại các quầy vé chính hãng, các quầy vé trong bến để tránh mua phải vé giả. Đặc biệt, hành khách chỉ nên thanh toán tiền vé đúng giá được ghi trên vé và không phải trả tiền thêm cho bất cứ khoản nào ngoài giá tiền đã ghi.

Theo đại diện Bến xe Miền Đông, tết Canh Tý 2020, lượng hành khách qua bến xe sẽ tăng khoảng 2% so với năm 2019, tập trung chủ yếu từ ngày 22 đến hết 29 tháng Chạp. Theo đó, giá vé cũng sẽ áp dụng mức tăng 20%-60% theo từng chặng và thời điểm cụ thể. Ngoài ra, bến xe sẽ bố trí thêm phương tiện xuất bến trong đêm giao thừa để phục vụ hành khách cuối cùng của năm. Bến xe sẽ không để hành khách nào không có vé về quê ăn tết.

Đối với Bến xe Miền Tây, đơn vị này cho biết các chặng đi của bến chủ yếu là những chặng gần nên hành khách sẽ tập trung đi lại vào những ngày cận tết. Giá vé tại Bến xe Miền Tây sẽ tăng 40% so với ngày thường, riêng đối với tuyến có cự ly trên 400 km sẽ tăng 60%. Bến xe sẽ tổ chức bán vé trước từ ngày 4 đến 19-1 cho hành khách đi lẻ và tập thể.

Còn hơn 80.000 chỗ trên các đoàn tàu

Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết tính đến ngày 16-12 vẫn còn khoảng 80.300 chỗ trên các đoàn tàu đi, đến tất cả ga trên tuyến đường sắt Bắc-Nam vào dịp tết. Hiện còn khoảng 18.700 chỗ xuất phát tại ga Sài Gòn, Biên Hòa đến ga Nha Trang và đến Hà Nội từ ngày 20 đến 29 tháng Chạp; số vé còn lại là xuất phát tại ga Hà Nội đến miền Trung và Sài Gòn.

Riêng các hãng hàng không trong nước, dịp tết này đã bán năm triệu ghế phục vụ khách trên toàn mạng bay nội địa. Khảo sát của PV từ các đại lý, phòng vé trong bốn ngày cao điểm từ ngày 25 đến 28 tết, trên chặng bay nhộn nhịp nhất cả nước TP.HCM - Hà Nội, bình quân mỗi ngày có 75 chuyến bay.

Trên chặng bay này, hãng Vietnam Airlines bay ngày chỉ còn vé thương gia với 7,6 triệu đồng đã gồm thuế, phí. Còn bay đêm giá gần 4 triệu đồng nhưng còn không nhiều. Đáng chú ý, giá vé của tân binh Bamboo Airways cũng đẩy lên kịch trần 5,1 triệu đồng chưa thuế, phí đối với vé thương gia. Còn tại hai hãng VietJet và Jetstar Pacific, các đại lý thông báo vẫn còn vé nhưng số lượng không nhiều, chủ yếu bay chiều và đêm với giá gần 4 triệu đồng.

ĐT – PĐ 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm