Xe cẩu hỏng, giao thông phía đông TP.HCM ùn ứ kéo dài

Sáng 9-7, nhiều tuyến đường cửa ngõ phía đông TP.HCM như Võ Chí Công, xa lộ Hà Nội, Đồng Văn Cống, cao tốc TP.HCM Long Thành - Dầu Giây, vòng xoay Mỹ Thủy, Mai Chí Thọ... bị kẹt xe nghiêm trọng, kéo dài cả chục kilomet. Nguyên nhân ban đầu là do một xe cẩu siêu trường, siêu trọng khoảng 100 tấn gặp sự cố ở chân cầu Phú Mỹ (quận 2, TP.HCM) vào lúc 3 giờ sáng cùng ngày.

Tài xế than bị trễ nải công việc

Ghi nhận của PV vào lúc 9 giờ 25 sáng 9-7, nhiều xe container, xe tải trên đường Mai Chí Thọ phải tắt máy do đứng chờ lâu. Nhiều ô tô con tranh thủ chen vào làn xe máy khiến tình trạng giao thông càng thêm hỗn loạn, người đi xe máy phải chạy tràn lên vỉa hè.

Tại giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, một chiến sĩ CSGT thuộc Đội CSGT Cát Lái cho biết: “lúc này, chỉ có thể cho xe máy chạy vào đường Đồng Văn Cống vì có sự cố ở cầu Phú Mỹ (quận 2), các phương tiện khác buộc phải dừng lại, khi nào đường thông thoáng chúng tôi sẽ cho ô tô chạy vào tuyến đường này”.

Một tài xế tên Vinh mệt mỏi nói: “Tôi bị kẹt ở đường Mai Chí Thọ đã hơn 3 tiếng. Lộ trình di chuyển của tôi là vào cảng Cát Lái lấy gas rồi trở về TP Biên Hòa. Mỗi ngày tôi chạy hai chuyến, thế nhưng hôm nay kẹt xe lâu như vậy khiến tôi bị trễ nải công việc”.

Anh Hùng, một tài xế xe container, cho hay: “Tôi chở thùng container lạnh nhưng không có tủ điện, cũng may là không có hàng, chứ không thì không biết đền bù thiệt hại ra sao”.

Trên đường Đồng Văn Cống (quận 2), nhiều tài xế tỏ ra mệt mỏi vì chờ đợi lâu. Nhiều người xuống xe, lên vỉa hè ngồi nói chuyện giết thì giờ. Những tài xế lớn tuổi tỏ ra bức xúc vì chờ từ sáng đến trưa vẫn chưa thể di chuyển được. Tại nút giao Mỹ Thủy, nhiều tài xế cũng giết thì giờ bằng cách xuống xe bấm điện thoại hoặc hút thuốc. Trên cầu vượt, hàng loạt xe khác cũng tắt máy đứng chờ.

Theo ghi nhận của PV, đến hơn 13 giờ cùng ngày, các loại phương tiện vẫn ùn ứ trên đoạn đường từ xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ đến đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, hướng Đồng Văn Cống và cầu Phú Mỹ về cảng Cát Lái.

Cảnh hỗn loạn do kẹt xe ở trạm thu phí cầu Phú Mỹ (quận 2). Ảnh: TIẾN TÂN

Lực lượng chức năng sẵn sàng xử lý tình trạng kẹt xe, đang phối hợp cẩu xe bị hỏng trên cầu Phú Mỹ và tổ chức phân luồng giao thông. Ảnh: TIẾN TÂN

Các bác tài tán chuyện giết thì giờ trong khi chờ thông đường. Ảnh: TIẾN TÂN

Mất nhiều thời gian xử lý

Đại diện Đội vận hành Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn (đơn vị quản lý Trung tâm Điều khiển giao thông TP.HCM) cho biết đến 11 giờ, công tác di dời xe cẩu này được thực hiện và đến khoảng 13 giờ sự cố mới được khắc phục, dòng xe lưu thông lại bình thường. “do xe cẩu chết máy là loại xe siêu trường, siêu trọng nên ban đầu một vài xe cẩu được đưa tới để kéo xe đi nhưng không thực hiện được, sau đó đơn vị cứu hộ phải điều xe cẩu cỡ lớn tới thì hiện truờng mới được xử lý ổn thỏa” - đại diện Đội vận hành cho biết thêm.

Bình thường, từ 4 giờ đến 9 giờ tôi đã chở được 2-3 chuyến rác. Sáng nay, tôi đang chở nửa chừng chuyến đầu tiên thì bị kẹt xe đã nhiều giờ. Rác ùn ứ tại các bô rác khiến tôi có thể bị trừ lương vì không hoàn thành trách nhiệm.

Anh NGUYỄN VĂN THÁI, công nhân Công ty TNHH Dịch vụ 
công ích quận 9
 

Theo đại diện Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E, đơn vị quản lý đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), khu vực đường dẫn cao tốc phía TP.HCM bị kẹt xe là do ảnh hưởng bởi một sự cố trên cầu Phú Mỹ từ sáng sớm. Các phương tiện từ đường Mai Chí Thọ không xuống được đường Võ Chí Công (vành đai 2), còn các xe trên cao tốc cũng không ra được, dẫn tới cảnh ùn tắc cục bộ và càng lúc càng lan rộng khi lượng xe liên tục dồn đến.

Đến 16 giờ ngày 9-7, giao thông tại các tuyến đường Mai Chí Thọ, Võ Chí Công, Nguyễn Thị Định, đường ra vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hướng từ TP.HCM đã được khơi thông.

Phải mở rộng hàng loạt tuyến đường phía đông

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết hiện nay lưu lượng xe ở khu vực phía đông TP đang tăng mạnh dẫn đến nhiều tuyến đường trở nên quá tải. Để giải quyết ùn tắc giao thông cho khu vực này thì cần mở rộng nút giao An Phú (Mai Chí Thọ - Lương Đình Của). Đồng thời, để giải quyết hẳn bài toán kẹt xe thì phải khép kín được đường vành đai 2. Bên cạnh đó, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây phải được mở rộng theo kế hoạch. Được biết hiện nay Bộ GTVT đang khẩn trương xem xét vấn đề này.

Đối với khu vực cảng Cát Lái, Sở GTVT TP đang tiếp tục điều tiết và xử lý các tình huống thông qua tổ phản ứng nhanh. Trong đó, lực lượng chủ chốt là CSGT, Thanh tra Sở làm nhiệm vụ điều tiết, phối hợp nên thời gian vừa qua cũng giảm thiểu tình trạng ùn tắc khu vực này.

Đ.TRANG 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm