Hải Phòng: Bán dự án nhà trên giấy dưới hình thức huy động vốn

Ngày 20-1, UBND quận Lê Chân cho biết quận đã chỉ đạo lực lượng công an và UBND phường Vĩnh Niệm kiểm tra văn phòng môi giới bất động sản (BĐS) rao bán dự án nhà ở tại khu đất 215 Thiên Lôi. 

 Khu đất 215 Thiên Lôi là trụ sở Công ty TNHH Vĩnh Phát thuê từ năm 1997, thời hạn 25 năm để sản xuất giày. Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Trước đó, trên một số trang mạng BĐS xuất hiện thông tin rao bán nhà dự án tại khu đất 215 Thiên Lôi. Cụ thể, dự án có hơn 100 căn nhà xây thô diện tích sàn 48-78 m2 được xây thô 3-4 tầng, giá xây thô từ 1,9 tỉ đồng.

Tại văn phòng tư vấn bán hàng dự án, nhân viên môi giới tên H. cho biết dự án có 102 căn nhà được Tập đoàn Địa ốc PT (trụ sở tại Hà Nội) đầu tư trên khu đất 215 Thiên Lôi. Giá cả tùy theo diện tích, vị trí, các căn trung bình 50-60 m2 giá xây thô ba tầng chừng 2-2,4 tỉ đồng, cao nhất là các căn shophouse nằm mặt đường, giá 4,2-5,6 tỉ đồng. 
H. cho biết văn phòng tư vấn BĐS này là đại lý độc quyền cung cấp sản phẩm cho chủ đầu tư là Tập đoàn Địa ốc PT. Theo H., Tập đoàn PT đang chạy các thủ tục đầu tư dự án nên chỉ thực hiện bán nhà ở của dự án theo hình thức huy động vốn. H cung cấp cho khách hàng một bộ hồ sơ mua bán nhà dưới hình thức huy động vốn các văn bản thỏa thuận, đăng ký nguyện vọng giữ chỗ, hợp đồng huy động vốn chủ đầu tư vay vốn để đầu tư vào dự án này. 
Theo đó, khách hàng chọn căn nào thì đặt cọc 100 triệu đồng giữ chỗ, sau đó thanh toán làm sáu đợt, đợt 1 là khi ký hợp đồng, đợt 2 là khi làm móng, đợt 3 là thi công thô tầng 2, đợt 4 là khi đổ mái, đợt 5 là khi hoàn thiện mặt ngoài bàn giao nhà và đợt cuối là khi bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Tuy nhiên, khi được hỏi có giấy tờ gì chứng minh tập đoàn địa ốc này ủy quyền hay ký kết hợp đồng độc quyền bán nhà dự án thì H. nói cái này là bí mật. H. cho hay khu đất này đã được Công ty cổ phần Tập đoàn Địa ốc PT ký hợp đồng liên danh với doanh nghiệp có tài sản trên đất tại 215 Thiên Lôi để đầu tư dự án nhà ở tổng mức đầu tư 150 tỉ đồng. Tập đoàn Địa ốc PT đang tiến hành các thủ tục để lập quy hoạch, trình cơ quan chức năng phê duyệt dự án nhà ở.
Theo tìm hiểu của PV, khu đất 215 Thiên Lôi là trụ sở Công ty TNHH Vĩnh Phát, chuyên sản xuất giày xuất khẩu. Khu đất này có diện tích hơn 8.600 m2 được UBND TP Hải Phòng cho Công ty TNHH Vĩnh Phát thuê từ năm 1997, thời hạn 25 năm để sản xuất giày. Tuy nhiên, nhiều năm nay doanh nghiệp này đã dừng sản xuất. 
Lãnh đạo UBND quận Lê Chân cho biết khu đất này vẫn là trụ sở Công ty TNHH Vĩnh Phát, chưa có dự án nào được nghiên cứu hay phê duyệt. Đồng thời, khu đất này được quy hoạch là đất công cộng chứ không phải nhà ở như văn phòng môi giới BĐS quảng cáo. Quận Lê Chân đã chỉ đạo Công an và UBND phường Vĩnh Niệm kiểm tra, ngăn chặn tình trạng bán nhà trên giấy để huy động vốn trái pháp luật. 
Ông Nguyễn Ngọc Ninh, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Niệm, cho biết phường đã tiến hành kiểm tra nhưng văn phòng môi giới không cung cấp được giấy tờ nào liên quan dự án, quy hoạch. Sáng 19-1, phường đã thu hồi bảng hiệu, yêu cầu văn phòng môi giới BĐS này ngừng hoạt động. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm