Hôm nay, nhiều hãng xe ôm công nghệ khởi động lại

Sở GTVT TP.HCM vừa có thông báo về việc tổ chức hoạt động vận tải trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, Sở GTVT TP cho phép dịch vụ xe ôm công nghệ được chính thức hoạt động lại từ ngày 17-11.

Tài xế, hành khách đã sẵn sàng

Theo ghi nhận của PV sáng 18-11, dù dịch vụ xe ôm công nghệ bắt đầu được hoạt động lại nhưng trên các tuyến đường còn vắng bóng các tài xế. Trên app của các hãng Grab Việt Nam, Gojek Việt Nam cũng chưa mở lại dịch vụ xe hai bánh. Do đó, hành khách cũng chưa thể đặt được xe.

Trong khi đó, chỉ có Be Group đã mở lại dịch vụ BeBike và khách hàng có thể sử dụng dịch vụ ngay. Khảo sát của PV cho thấy giá cước dịch vụ BeBike trong ngày đầu mở lại khá “mềm”. Cụ thể, với quãng đường từ đường Đặng Văn Bi, TP Thủ Đức tới Hoàng Việt (Tân Bình) khoảng 15 km có giá 61.000 đồng/chuyến. Giá cước này không chênh lệch nhiều so với thời điểm trước dịch.

Chị Nguyễn Thị Minh (TP Thủ Đức) chia sẻ chị rất mong chờ dịch vụ xe ôm công nghệ hoạt động lại bởi xe ôm công nghệ giúp chị đi lại thuận tiện, đặc biệt là rất tiết kiệm chi phí. “Nghe thông tin các hãng được chạy lại nên sáng nay tôi đã vào ứng dụng GrabBike để đặt xe nhưng họ chưa mở lại dịch vụ. Kiểm tra một số ứng dụng khác, tôi thấy chỉ có BeBike đã mở lại nên quyết định đặt xe ngay” - chị Minh cho biết.

Sở GTVT TP cho phép dịch vụ xe ôm công nghệ được hoạt động lại từ ngày 17-11. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Về phía tài xế, ông Nguyễn Thái Hưng, một tài xế xe ôm công nghệ, cho biết ông rất mong muốn được chạy lại ngay, tuy nhiên do còn đăng ký các thủ tục nên ông vẫn đang chờ. “Việc xe ôm công nghệ phải tạm ngưng hoạt động nhiều tháng liền đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, kinh tế của chúng tôi. Khi TP cho phép chạy lại, chúng tôi rất vui mừng. Chúng tôi đã sẵn sàng quay lại phục vụ hành khách để có thu nhập ổn định cuộc sống” - ông Hưng nói.

Hãng chạy ngay, hãng chưa chạy

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Grab Việt Nam cho biết đã hoạt động lại toàn bộ dịch vụ GrabCar Protect và đang chuẩn bị những bước cuối cùng để sẵn sàng mở lại dịch vụ GrabBike.

Tương tự, theo đại diện Be Group, ứng dụng Be đã nhanh chóng mở lại dịch vụ gọi xe hai bánh BeBike nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển, đi lại của người dân ngay khi TP cho phép. Theo vị này, các tài xế BeBike đều đã tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19, được tập huấn tuân thủ nguyên tắc 5K và các quy định về phòng chống dịch.

“Be hiện là ứng dụng gọi xe có đa dạng hình thức thanh toán không tiền mặt thông qua thẻ tín dụng, các loại ví điện tử… và ngân hàng số Cake by VP Bank với nhiều khuyến mãi dành cho khách hàng” - đại diện Be Group thông tin.

Đại diện Gojek Việt Nam cũng cho biết ngay trong tối 17-11, hãng đã gửi thông báo tới các đối tác tài xế và người dùng về việc dịch vụ gọi xe hai bánh GoRide sẽ chính thức hoạt động lại kể từ 0 giờ ngày 19-11. Bên cạnh đó, hàng chục ngàn đối tác tài xế của hãng đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn và đã sẵn sàng để có thể hoạt động lại. “Tất cả đối tác tài xế đều được yêu cầu tuân thủ nguyên tắc 5K và đã tiêm ít nhất một liều vaccine sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19” - Gojek cho biết.

Theo vị này, để khách hàng yên tâm, thông tin về tình trạng tiêm vaccine của đối tác tài xế sẽ được hiển thị trên ứng dụng khi người dùng đặt chuyến. Ngoài ra, nhằm đảm bảo tất cả đối tác tài xế tuân thủ việc đeo khẩu trang, hãng đã triển khai tính năng mới trên ứng dụng dành riêng cho tài xế. Trong đó, yêu cầu đối tác tài xế chụp ảnh xác nhận việc đeo khẩu trang thì mới có thể đăng nhập tài khoản để bắt đầu hoạt động trong ngày.•

 

Từ chối vận chuyển người không chấp hành biện pháp chống dịch

Theo Văn bản 12318 của Sở GTVT TP, từ ngày 17-11, loại hình xe ôm công nghệ được hoạt động lại nhưng không quá 50% số xe của từng đơn vị và đáp ứng một số điều kiện cụ thể. Đối với người điều khiển phương tiện cần tuân thủ nguyên tắc 5K và đã tiêm ít nhất một liều vaccine (đối với vaccine yêu cầu tiêm hai liều) sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19. Tài xế có quyền từ chối vận chuyển đối với các trường hợp người sử dụng dịch vụ không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Đối với hành khách sử dụng dịch vụ cần tuân thủ nguyên tắc 5K, khuyến khích sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Đối với đơn vị cung cấp dịch vụ cần cung cấp danh sách xe, người điều khiển xe đang quản lý và thông tin xe, người điều khiển xe. Sau đó, các đơn vị gửi đến Sở GTVT để cập nhật trên trang thông tin điện tử của Sở để phục vụ công tác theo dõi và kiểm tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm