Kiến nghị cho chuyên gia metro số 1 nhập cảnh
(PLO)- Ban Quản lý Đường sắt Đô thị (MAUR) kiến nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội cho phép chuyên gia metro số 1 được nhập cảnh vào Việt Nam.

Theo Ban Quản lý Đường sắt Đô thị (MAUR) hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang bị gặp khó do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Các nhà thầu thi công đang gặp khó khăn trong việc thực hiện thủ tục nhập cảnh cho các chuyên gia nước ngoài. Đặc biệt là các chuyên gia Nhật Bản đi cùng đoàn tàu để về Việt Nam.

chuyen-gia-metro-khong-nhap-canh-duocMAUR kiến nghị cho chuyên gia metro số 1 nhập cảnh. Ảnh: MAUR.

Ngày 17-4, MAUR đã đề nghị Sở Ngoại vụ hướng dẫn thủ tục và chấp thuận cho các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc cho dự án. 

Hiện Sở Ngoại vụ đã chuyển công văn cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an xem xét, giải quyết.

Theo MAUR, hiện tổng khối lượng tuyến metro số 1 đạt gần 73%. Trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 68,8%; gói thầu CP1b (đoạn từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 82,9%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và Depot) đạt 84,2%; gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 56,2%. 

Dự kiến công trình sẽ đưa vào hoàn thành và khai thác trong quý IV-2021. 

Hiện tàu metro đã được chạy thử lần cuối bên Nhật Bản, tuy nhiên do ảnh hưởng bởi dịch COVID -19 nên tàu chưa thể về Việt Nam. 

MAUR dự kiến khi tàu về tới Việt Nam sẽ cho tàu chạy thử đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về Depot Long Bình, quận 9.

ĐÀO TRANG