Lo sông sạt lở, dân cản doanh nghiệp khai thác cát

Những ngày qua, người dân sống dọc bờ sông Cổ Chiên thuộc ấp Long Trạch và Nhuận Trạch (xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre) tỏ ra lo lắng về hoạt động khai thác cát tại mỏ cát Cẩm Sơn. Nhiều người dân cho hay những ngày đầu tháng 4 họ đã hai lần kéo ra sông ngăn xáng cạp của doanh nghiệp vào khai thác cát tại mỏ này.

Người dân lo lắng việc khai thác cát sẽ tiếp tục gây sạt lở. Ảnh: ĐH

Người dân lo lắng sạt lở bờ sông

Cụ thể, tháng 8-2019, Công ty TNHH XD-DV-TM Vận tải Trung Hiếu Phát (trụ sở tại quận 9, TP.HCM) trúng đấu giá khai thác mỏ cát Cẩm Sơn trên sông Cổ Chiên, đoạn qua xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre.

Tháng 10-2020, UBND tỉnh Bến Tre đã có quyết định cấp phép cho công ty trên khai thác mỏ cát Cẩm Sơn với công suất 180.000 m3/năm (720 m3/ngày), trữ lượng khai thác 510.000 m3. Việc khai thác bằng xáng cạp và chỉ cho phép duy nhất một xáng cạp hoạt động tại vùng mỏ. Thời hạn được cấp phép khai thác hai năm và chỉ được khai thác ban ngày, không được khai thác ban đêm.

Đầu tháng 4, khi doanh nghiệp này đưa xáng cạp vào vùng mỏ để khai thác cát thì hàng chục người dân đã hai lần kéo ra sông Cổ Chiên ngăn cản. Người dân cho biết họ không đồng tình với việc khai thác mỏ cát trên sông Cổ Chiên vì lo ngại hoạt động khai thác cát sẽ khiến dòng chảy bị thay đổi, dẫn đến sạt lở.

Ông Phạm Văn Tài (53 tuổi, người dân sống dọc sông Cổ Chiên, ấp Long Trạch, xã Cẩm Sơn) cho biết nhiều năm qua khu vực này đã xảy ra sạt lở do hoạt động khai thác cát trái phép. Nay nếu khai thác mỏ cát thì tình trạng sạt lở bờ sông Cổ Chiên ngày càng có xu hướng lấn sâu vào đất của người dân.

“Gia đình tôi có gần sáu công đất trồng dừa dọc bờ sông Cổ Chiên, nhiều nay năm sạt lở đã ăn sâu vào mảnh vườn của tôi khoảng 30 m, mất hơn 1.000 m2 đất. Nay nếu doanh nghiệp vào khai thác cát nữa thì tôi lo lắng tình trạng sạt lở sẽ tiếp tục xảy ra, cứ mỗi ngày sạt lở một ít thì tương lai đất của dân sẽ trôi dần xuống sông” - ông Tài nói.

Cùng nỗi lo mất đất, bà Lê Thị Hoa (58 tuổi, người dân xã Cẩm Sơn) lo lắng nói: “Khoảng 10 năm trước, vì lo lắng sạt lở làm mất mảnh vườn của gia đình nên tôi đã bỏ ra 70 triệu đồng xây tường kè kiên cố dài hơn 200 m dọc bờ sông Cổ Chiên để ngăn sạt lở, giữ đất. Hiện nay, sạt lở đang diễn ra từng ngày, bờ tường kè của gia đình đang có nguy cơ đổ sụp do dưới lòng bờ sông tạo thành những hàm ếch. Chúng tôi mong muốn không khai thác cát ở khu vực này nữa để người dân được yên tâm, vì khu vực này hiện đang sạt lở rất nhiều” - bà Hoa nói.

Sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương xã và ngành chức năng đã can thiệp, tránh để xảy ra xung đột giữa người dân và những người khai thác cát.

Tạm dừng hoạt động khai thác cát tại mỏ

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Văn Dũng, Quyền Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn, cho biết hiện có 64 hộ dân thuộc hai ấp Long Trạch và Nhuận Trạch nằm trong vùng ảnh hưởng của mỏ cát. Trước đây, khu vực này từng xảy ra khai thác cát lậu nên mới sạt lở nhiều. Vì vậy, khi mỏ cát Cẩm Sơn đi vào hoạt động được vài ngày thì người dân ra sông ngăn cản.

Cũng theo ông Dũng, lúc đầu triển khai dự án, chính quyền địa phương phối hợp với ngành chức năng lấy ý kiến người dân. “Qua lấy ý kiến, đa phần người dân không ý kiến gì mà chỉ yêu cầu đơn vị khai thác và các cơ quan thẩm quyền có phương án, giải pháp nào đảm bảo việc khai thác cát phải tránh làm sạt lở đất của người dân” - ông Dũng cho hay.

Ông Dũng cho biết sau khi xảy ra sự việc người dân kéo ra sông ngăn doanh nghiệp khai thác cát, chính quyền xã có báo cáo với ngành chức năng của huyện và tỉnh xem xét, giải quyết.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Đáo, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bến Tre, cho hay thủ tục cấp phép mỏ cát Cẩm Sơn được thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, sau khi xảy ra sự việc người dân kéo ra sông ngăn cản việc khai thác mỏ cát, để ổn định tình hình, Sở TN&MT tỉnh đã yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng khai thác.

“Hiện tại doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động khai thác cát tại mỏ cát Cẩm Sơn. Sở TN&MT và ngành chức năng đang phối hợp để giải quyết vấn đề này” - ông Đáo cho hay.•

 

Cần có biện pháp giải quyết kịp thời

Trong công văn gửi UBND tỉnh Bến Tre, Sở TN&MT, Công ty Trung Hiếu Phát cho biết: Công ty đã nộp đầy đủ các khoản phí, lệ phí, cũng như thực hiện các biện pháp đảm bảo khai thác theo đúng quy định pháp luật. Do đó, công ty này kiến nghị UBND tỉnh Bến Tre, Sở TN&MT cùng các cơ quan liên quan có biện pháp can thiệp, xử lý để công ty tiếp tục công tác chuẩn bị khai thác.

Theo đó, UBND tỉnh Bến Tre cũng đã có văn bản giao Sở TN&MT tỉnh phối hợp với UBND huyện Mỏ Cày Nam và các ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, có biện pháp giải quyết kịp thời, tránh xảy ra điểm nóng tại địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm