Sóc Trăng đề nghị sớm triển khai 2 tuyến cao tốc qua địa bàn

Ngày 16-1, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã báo cáo và đề xuất nhiều vấn đề liên quan đến các dự án phát triển giao thông trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ GTVT xem xét, sớm triển khai đầu tư cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Tỉnh cam kết chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ triển khai dự án trên địa bàn.

 Sơ đồ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Đồ họa: HỒ TRANG 

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, đây là tuyến giao thông huyết mạch, kết nối Sóc Trăng với các tỉnh, thành trong khu vực, góp phần thuận tiện cho lưu thông hàng hóa, hành khách, đồng thời tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Trong đó, tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ góp phần kết nối cảng biển Sóc Trăng với cửa khẩu quốc tế và các trung tâm kinh tế trong vùng, tạo thuận lợi, hiệu quả trong khai thác cảng biển Sóc Trăng trong thời gian tới.

Hiện Bộ GTVT đã triển khai nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (đoạn từ TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) với quy mô bốn làn xe. Tuy nhiên, đoạn quốc lộ 1 từ điểm cuối tuyến tránh TP Sóc Trăng đến điểm giáp ranh giữa tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Bạc Liêu hiện theo quy mô đường cấp III với hai làn xe vẫn chưa được đầu tư mở rộng, tạo nút thắt trong lưu thông.

Từ thực tế đó, UBND tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Bộ GTVT sớm đầu tư đoạn tuyến này để tạo sự đồng bộ với các đoạn tuyến đã được đầu tư, kết nối hoàn thiện giao thông liên vùng và đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc, TNGT trên tuyến.

Đối với quốc lộ 60 (điểm cuối nối vào quốc lộ 61B), quốc lộ 61B (điểm cuối nối vào quốc lộ Nam Sông Hậu) và quốc lộ Nam Sông Hậu, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cho biết đây cũng là các tuyến giao thông huyết mạch, tuyến đối ngoại của địa phương nhưng quy mô chưa đảm bảo theo quy hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, phối hợp các Bộ, ngành và địa phương liên quan tham mưu Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư các tuyến quốc lộ 60, quốc lộ 61B và quốc lộ Nam Sông Hậu trong giai đoạn 2021-2025.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét, tách nội dung Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để phê duyệt riêng.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam cảng biển Sóc Trăng được phân loại là cảng biển loại III, quy hoạch tiềm năng cảng biển đặc biệt, với quy mô ba khu bến gồm: khu bến Đại Ngãi, khu bến Kế Sách và khu bến Trần Đề.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm