TP.HCM: Đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3A

Cuối tháng 4-2020, UBND TP.HCM đã có công văn kiến nghị Bộ KH&ĐT xem xét, lựa chọn đề xuất dự án đối với dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, tuyến đường sắt đô thị số 3A là một trong những tuyến huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng.

tuyen-metro-so-3A

Lộ trình tuyến metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên). 

Tuyến số 3A sẽ nối trực tiếp với tuyến metro số 1, tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, nối kết khu vực đông bắc và tây nam TP.HCM.

Theo nghiên cứu do tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, dự án có chiều dài toàn tuyến gần 20 km, đi qua tám quận, huyện, có 18 nhà ga với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 313 tỉ yen (tương đương gần 68.000 tỉ đồng).

Tư vấn cũng đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây, dài 9,9 km chủ yếu đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến 2031;

Giai đoạn 2 từ Bến xe Miền Tây đến depot Tân Kiên, dài 9,7 km, đi trên cao, được đầu tư trong giai đoạn 2028-2034.

MAUR cho biết việc gửi đề xuất dự án này đến Bộ KH&ĐT xem xét, lựa chọn trình Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện quyết tâm của TP tiếp tục từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông. Đồng thời, từng bước giảm thiểu ô nhiễm môi trường, làm tiền đề cho một hệ thống giao thông phát triển bền vững, TP văn minh, hiện đại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm