TP.HCM đề xuất lùi thời gian thu phí cảng biển đến ngày 1-10

Sở GTVT TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP đề nghị HĐND TP lùi thời gian thu phí cảng biển để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong thời điểm COVID-19 bùng phát.

Theo Sở GTVT TP, trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh phải tạm ngừng, đời sống người lao động và người có thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó là việc TP.HCM đang thực hiện giãn cách xã hội toàn TP kể từ 0 giờ ngày 31-5 tới nay cũng ảnh hưởng lớn tới các DN.

Theo tính toán của Sở GTVT, dự kiến số thu phí thực hiện theo Đề án thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP được HĐND TP ban hành tại Nghị quyết số 10 thì số tiền thu dự kiến trong ba tháng (từ 1-7 đến 30-9) là 723 tỉ đồng.

Trường hợp TP chưa thu phí trong ba tháng này thì khoảng thu dự kiến 723 tỉ đồng xem như là một khoản hỗ trợ các DN sản xuất kinh doanh, DN xuất nhập khẩu đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu “kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh COVID - 19, vừa phát triển KT-XH.

Do vậy, để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ về việc hỗ trợ các DN sản xuất kinh doanh, DN xuất nhập khẩu thực hiện tốt mục tiêu “kép” này, Sở GTVT đề nghị UBNDTP kiến nghị HĐND TP lùi thời gian thu phí đến 0 giờ ngày 1-10.

Trước đó, từ ngày 15-6, đơn vị thu phí (Cảng vụ Đường thủy nội địa) đã tiến hành cho các DN chạy thử và đánh giá tính bảo mật của hệ thống thu phí cảng biển để chuẩn bị cho đợt thu phí vào 1-7. Tuy nhiên, việc có thu phí hay không thì cần chờ vào kết quả của phiên họp thảo luận HĐND TP ngày 24-6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm