TP.HCM yêu cầu chấn chỉnh chợ tự phát để phòng COVID-19

Cụ thể, Sở Công thương TP.HCM cho biết thời gian qua UBND TP Thủ Đức và các quận huyện đã ra quân tuyên truyền, tăng cường nhắc nhở, kiểm tra, xử phạt việc kinh doanh, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch.

Đến nay đã ghi nhận sự chuyển biến trong việc giải quyết các điểm - chợ tự phát tại một số địa phương. Tuy nhiên, tại khu vực xung quanh một số chợ trên địa bàn vẫn tái diễn tình trạng kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường.

"Đặc biệt, ghi nhận tại một số điểm chợ tự phát cùng với tình trạng kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường thường tập trung đông người làm tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cũng như không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phấm, vệ sinh môi trường", Sở cho hay.

Cạnh đó, một số người dân có biểu hiện chủ quan, lơ là trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; không tuân thủ nghiêm các quy định (như: đeo khẩu trang đúng cách, giữ khoảng cách, không tụ tập đông người...).

Ngoài ra, theo Sở Công thương TP, tình hình kinh doanh nông sản, thực phẩm xung quanh 3 chợ đầu mối rất phức tạp, người kinh doanh nông sản, thực phẩm trái phép buôn bán tràn ra lòng, lề đường, bày hàng hóa trực tiếp trên đường và vứt rác thải trực tiếp xuống lòng, lề đường.

Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình lưu thông xung quanh chợ và mất an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường tại khu vực và ảnh hưởng đến việc thực hiện các giải pháp liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Vì vậy, Sở Công thương TP.HCM đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục ra quân chấn chỉnh, xử lý nghiêm và tiến đến giải tỏa dứt điểm các điểm mua bán tự phát lấn chiếm lòng, lề đường, không đảm bảo vệ sinh... xung quanh các chợ đầu mối và chợ truyền thống. Việc này nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh nhất là trong đợt cao điểm phòng, chống dịch.

Nhằm đánh giá chính xác tình hình và tham mưu UBND TP.HCM giải pháp quản lý phù hợp chấn chỉnh tình trạng kinh doanh, buôn bán tự phát trên địa bàn TP, Sở đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện rà soát, báo cáo về tình hình kinh doanh, buôn bán tự phát trên.
Các quận huyện và UBND TP Thủ Đức cần thống kê: các điểm chợ tự phát, số lượng cá nhân tham gia kinh doanh, buôn bán tại các điểm trên, công tác chỉ đạo, điều hành - giải pháp của địa phương kiểm soát kinh doanh tự phát nêu trên.
Các quận huyện, TP Thủ Đức báo cáo kết quả thực hiện trong thời gian qua và các đề xuất, kiến nghị gửi Sở Công thương TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm