Xây dựng không phép tràn lan quanh Khu hóa dầu miền Nam

UBND TP Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) đã lập tổ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường, khoáng sản, bảo vệ rừng tại địa bàn xã Long Sơn. Đây là khu vực quanh dự án tổ hợp hóa dầu miền Nam.

Nhiều vi phạm về đất đai, xây dựng

Theo tìm hiểu của PV, dự án tổ hợp hóa dầu miền Nam đặt tại xã Long Sơn, TP Vũng Tàu do Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (Tập đoàn SCG Thái Lan) làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai xây dựng từ đầu năm 2018.

Về nhân lực thi công, dự kiến lúc cao điểm nhất vào tháng 6-2021 sẽ tập trung khoảng 17.900 công nhân và giảm dần vào các thời điểm sau tháng 10-2021. Dự kiến đến tháng 6-2023 dự án hoàn thiện, đưa vào vận hành thì số lượng công nhân thi công tại công trường chỉ khoảng 150 người…

Trong quá trình thi công một số hạng mục đầu tiên của dự án, một số nhà thầu phụ, cá nhân đã bị UBND xã Long Sơn, TP Vũng Tàu lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về các lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường, khoáng sản, bảo vệ rừng.

Các vi phạm này tập trung dọc hai bên tuyến đường dẫn vào dự án hóa dầu miền Nam. Hiện nay dọc tuyến này ngoài một số lán trại làm tiền chế của các công ty phục vụ xây dựng dự án còn nhiều hàng quán mọc lên san sát nhau.

Điều đáng nói, một số đoạn chân núi Nứa, đồi 84 (phía trước dự án hóa dầu miền Nam) đã được san gạt lấy đất đá để xây dựng, tạo mặt bằng rộng để tiếp tục làm hàng quán.

Qua thống kê của các phòng chuyên môn TP Vũng Tàu và UBND xã Long Sơn, đến nay có gần 100 trường hợp cá nhân, công ty bị lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính ở các lĩnh vực nêu trên…

Điều đáng nói, quỹ đất công thuộc hành lang Khu công nghiệp (KCN) Dầu khí Long Sơn (gần dự án hóa dầu miền Nam), có chiều dài 1.500 m, sâu 40 m đã bị lấn chiếm để xây dựng trái phép hàng quán, lán trại. Tại đây có tổng cộng 31 trường hợp vi phạm đã bị xử phạt.

Hàng quán mọc san sát gần khu vực dự án hóa dầu miền Nam. Ảnh: TRÙNG KHÁNH

Buộc tháo dỡ các công trình sai phép

Ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vũng Tàu, cho biết mới đây, Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn đã làm việc với TP Vũng Tàu và các nhà thầu chính của dự án liên quan đến các trường hợp thi công dự án nhưng có vi phạm pháp luật như đã nêu trên.

Quan điểm của SCG là yêu cầu các nhà thầu chấp hành quyết định xử phạt, tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, tuân thủ quy định pháp luật của Việt Nam trong quá trình xây dựng dự án hóa dầu miền Nam. Nếu đơn vị nào tiếp tục vi phạm, phía chủ đầu tư sẽ buộc chấm dứt hợp đồng.

Trước đó, lãnh đạo UBND TP Vũng Tàu cùng các phòng, ban, xã Long Sơn cũng đã tiến hành kiểm tra thực tế và chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng nêu trên. TP Vũng Tàu yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát các trường hợp vi phạm mới và kịp thời xử lý. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị, cá nhân đã bị lập biên bản khắc phục, tháo dỡ công trình, nếu không sẽ ban hành quyết định cưỡng chế…

Do đây là dự án trọng điểm quốc gia, có tầm quan trọng rất lớn nên chủ đầu tư được Chính phủ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hết sức quan tâm, hỗ trợ kịp thời. Từ đó tạo điều kiện gỡ vướng những khó khăn để triển khai xây dựng dự án, trong đó có vấn đề xây dựng nhà ở tạm cho công nhân dự án.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, tại xã Long Sơn, TP Vũng Tàu mà cụ thể khu vực quanh dự án hóa dầu miền Nam, tỉ lệ quỹ đất quy hoạch đất ở có thể xây dựng nhà ở, lán trại phục vụ cho dự án là rất thấp.

Được biết, cuối tháng 4-2020, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh bố trí khu vực xây dựng công trình tạm phục vụ dự án hóa dầu miền Nam.

Ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết thêm: TP Vũng Tàu xử lý, siết chặt việc xây dựng tạm ở đây là đúng. Phải ngăn chặn tình trạng một số cá nhân lợi dụng dự án để xây nhà trái phép không dùng vào mục đích phục vụ dự án. Còn để dự án triển khai thuận lợi, Sở Xây dựng và TP Vũng Tàu khảo sát kỹ và có đề xuất cụ thể vị trí được xây dựng tạm, kèm theo nhiều quy định chặt chẽ.

Cụ thể, khu vực bố trí xây dựng công trình tạm nằm hai bên đường trục chính vào KCN dầu khí Long Sơn. Điểm đầu là khu vực chân núi Nứa, điểm cuối là khu vực đoạn cuối đường vào KCN dầu khí Long Sơn (cuối dự án hóa dầu).

Nguyên tắc cho xây dựng tạm phục vụ dự án

Theo ông Mai Trung Hưng, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc xây dựng tạm được thực hiện trên các nguyên tắc sau:

Không cho phép xây dựng vào khu vực diện tích lớn là quy hoạch đất công viên cây xanh. Riêng dải cây xanh cách ly 150 m tại KCN dầu khí Long Sơn và chân núi Nứa cho phép xây dựng. Lý do là khu vực này kề cận dự án, thuận tiện về khoảng cách thi công và có mặt bằng hiện trạng tương đối bằng phẳng.

Trường hợp áp dụng cho phép xây dựng tạm cũng được quy định rõ. Đó là các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có quyền sử dụng đất hợp pháp (chưa bị thu hồi đất, có tranh chấp…). Trường hợp thuê đất thì phải có hợp đồng thuê đất. Khi đủ điều kiện về đất đai thì tùy quy mô công trình, TP Vũng Tàu hoặc tỉnh sẽ cấp phép tạm.

Nhà ở tạm diện tích xây dựng tối đa 100 m2, nhà điều hành… diện tích tối đa 500 m2. Các công trình chiều cao một tầng, khuyến khích xây dựng công trình kết cấu thép và lắp ghép dễ tháo dỡ, ít ảnh hưởng môi trường.

“Các tổ chức, cá nhân cam kết đến khi dự án hoàn thành xây dựng phải tự tháo dỡ, không yêu cầu Nhà nước bồi thường. Trong thời gian tồn tại công trình, nếu Nhà nước thực hiện quy hoạch, các tổ chức, cá nhân cũng phải tự tháo dỡ, không yêu cầu bồi thường” - ông Hưng nêu rõ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm