Sáng 14-4, Tổng cục Đường bộ và Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam tổ chức hội nghị đánh giá tác động của dịch COVID-19 đến hoạt động doanh nghiệp vận tải.
Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, dịch COVID-19 tác động đến hầu hết các lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó vận tải đường bộ chịu tác động rất nặng nề, có thời điểm dài phải “đóng băng”. Vừa qua Chính phủ có nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải, nhưng vì nhiều lý do số đơn vị được hưởng chính sách không nhiều.
Năm 2021 hoạt động vận tải hành khách gần như 'đóng băng'. Ảnh: PHI HÙNG |
Theo khảo sát 87 doanh nghiệp vận tải và 17 bến xe, cho thấy trong năm 2021 doanh thu của lĩnh vực này liên tục sụt giảm, với mức bình quân từ 10-20%, trong đó có doanh nghiệp giảm sâu 75%. Tuy nhiên, đa số các đơn vị vẫn xác định khắc phục khó khăn, nỗ lực đổi mới và mong muốn có sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước.
Cụ thể, doanh nghiệp kiến nghị Bộ GTVT thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành vận tải đường bộ. Bởi đây là ngành tiềm năng để đạt được mục tiêu kép là nâng cao hiệu quả kinh doanh, giảm thiểu phát thải khí nhà kính, giảm thiểu tai nạn giao thông…
“Đặc biệt, doanh nghiệp mong muốn nhà nước nghiên cứu có hình thức hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua việc chỉ đạo các đơn vị có năng lực về công nghệ thông tin nghiên cứu hình thành những phần mềm hoặc nền tảng dùng chung, để chuyển giao cho các doanh nghiệp…”- ông Quyền cho hay.
Ngoài ra, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT có chủ trương và chỉ đạo các đơn vị vận tải, bến xe chủ động nghiên cứu hợp tác để tham gia ngày càng sâu rộng vào chuỗi cung ứng logistics và thương mại điện tử. Vì bến xe có lợi thế về vị trí thuận lợi trong việc kết nối người gửi và chủ phương tiện.
Góp ý thêm, đại diện các hiệp hội vận tải, Sở GTVT các tỉnh, thành cũng cho rằng dịch COVID-19 đóng băng hoạt động vận tải thời gian dài, khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh nợ nần, thiếu hụt lao động trầm trọng. Hiện vận tải đường bộ dần phục hồi, tuy nhiên lại gặp khó khăn khi giá xăng liên tục tăng. Nên một số hiệp hội cho rằng cần sớm điều chỉnh giá cước vận tải để doanh nghiệp đủ sống.
Một số Sở GTVT khác lại cho rằng hiện nay xe ô tô kinh doanh vận tải đã lắp camera theo quy định, tuy nhiên thời điểm hiện tại nhà nước vẫn chưa tận dụng tối đa công cụ giám sát này. Trong khi đó việc vận hành hệ thống camera rất tốn kém, nên mong muốn được sự hỗ trợ từ phía nhà nước.