Ngày 24-5, HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X đã diễn ra Kỳ họp thứ 7 - kỳ họp chuyên đề. Tại kỳ họp, các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết thống nhất chủ trương và cam kết số vốn ngân sách địa phương bố trí một phần cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu giai đoạn 1.
Theo đó, Đồng Nai sẽ bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh tham gia vào dự án với 50% giá trị bồi thường, GPMB tương đương với hơn 2.600 tỉ đồng để triển khai công tác bồi thường, GPMB đoạn qua địa bàn tỉnh thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Tại kỳ họp, các đại biểu biểu quyết Nghị quyết thống nhất chủ trương và cam kết số vốn ngân sách địa phương cho dự án đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu giai đoạn 1. Ảnh: VH. |
Trong trường hợp điều chỉnh tăng thêm tổng mức vốn đầu tư của dự án, tỉnh Đồng Nai cũng cam kết bố trí đủ số vốn tăng thêm.
Nguồn vốn thực hiện được bố trí từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh và các nguồn tăng thu hợp pháp khác của địa phương trong giai đoạn 2021-2025 để triển khai thực hiện theo đúng quy định. Tiến độ bố trí vốn đảm bảo theo tiến độ thực hiện dự án được trung ương phê duyệt.
Theo tờ trình của UBND tỉnh, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 53,7 km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài hơn 34 km. Dự án có điểm đầu kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại giao với quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư xây dựng với quy mô 4-6 làn xe, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần quy mô 6 - 8 làn xe theo quy hoạch. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 18.000 tỉ đồng từ nguồn vốn đầu tư công.
Xây dựng cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu sẽ giảm tải cho quốc lộ 51 đang quá tải. Ảnh: VH. |
Về tiến độ thực hiện, dự án sẽ chuẩn bị đầu tư trong năm 2022, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành vào năm 2026.
Đối với đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có tổng mức đầu tư hơn 12.600 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, GPMB khoảng hơn 5.200 tỉ đồng.
Tỉnh Đồng Nai xác định dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án quan trọng quốc gia, nếu được đầu tư xây dựng sẽ mang lại nhiều giá trị to lớn, mở ra con đường huyết mạch góp phần mở rộng không gian phát triển cho tỉnh Đồng Nai.
Ngoài ra, tăng cường khả năng kết nối Đồng Nai và các tỉnh thành Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khi kết hợp với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành. Đặc biệt sẽ giảm tải và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 51 hiện đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng.