Ngày 14-10, Sở GTVT Đồng Nai cho biết đang thực hiện lấy ý kiến các đơn vị liên quan đối với hồ sơ điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án BOT đường 768 trước khi tiếp tục thu phí trở lại.
Đưa ra khỏi dự án BOT
Theo đó, để giải quyết triệt để vấn đề hư hỏng, xuống cấp trên tuyến đường Hoàng Văn Bổn nằm trong dự án BOT đường 768, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn chấp thuận chủ trương điều chỉnh, đưa con đường này ra khỏi dự án BOT để đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách.
Đại diện Công ty CP Sonadezi Châu Đức - chủ đầu tư dự án BOT đường 768 cho biết đơn vị đã tạm dừng thu phí từ tháng 1-2021 đến nay, dẫn đến chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn trong nguồn kinh phí.
"Do đó, chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh xem xét phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án BOT đường 768 để đưa tuyến đường Hoàng Văn Bổn ra khỏi dự án BOT giao cho Sở GTVT quản lý. Kiến nghị UBND tỉnh chấp nhận cho thu phí trở lại để có nguồn kinh phí trả vốn vay và duy tu sửa chữa tuyến đường còn lại trong dự án" - đại diện Công ty CP Sonadezi Châu Đức đề xuất.
Để những kiến nghị sớm được giải quyết, Công ty CP Sonadezi Châu Đức mong muốn bàn giao đường Hoàng Văn Bổn trong tháng 10 này và các chi phí sửa chữa con đường được phép đưa vào trong chi phí của dự án.
Sắp thu phí BOT trở lại
Nói về dự án BOT đường 768, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng cho biết dự án được xây dựng và bắt đầu thu phí từ năm 2011. Khi có quy định bắt buộc phải lắp đặt thu phí không dừng, chủ đầu tư Sonadezi Châu Đức phải tạm dừng thu phí từ tháng 1- 2021 để thực hiện lắp đặt trạm.
UBND tỉnh Đồng Nai rà soát hợp đồng thấy cần điều chỉnh hạng mục của dự án trước khi thu phí trở lại. UBND tỉnh Đồng Nai đã họp và chốt thời điểm với đơn vị nhà đầu tư chậm nhất trong tháng 10 này Sở Kế hoạch Đầu tư trình cho UB phê duyệt điều chỉnh dự án và hoàn chỉnh các thủ tục để trình thủ tục thu phí.
Dự kiến việc thu phí BOT đường 768 sẽ bắt đầu từ 1-12-2024.
Nói về nội dung BOT đường 768, sau khi đi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo từ UBND tỉnh, các sở ngành liên quan, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường đề nghị cần rà soát lại các hạng mục của dự án vì theo ông "một trạm thu phí giữa TP Biên Hòa có ổn hay không? Làm gì có thành phố nào có trạm thu phí ở giữa thành phố như vậy, người dân đi lại cảm giác cũng rất khó chịu”.
Còn về đường Hoàng Văn Bổn, ông Cường đánh giá đã hư hỏng nặng, xe trọng tải lớn lưu thông trên tuyến quá đông, rất nguy hiểm cho người đi xe máy. Ông đề nghị cắm biển cấm xe tải trên 5 tấn đi theo giờ sao cho phù hợp, nhanh chóng đổ lấp sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông qua đây.
Dự án BOT đường tỉnh 768 với tổng chiều dài hơn 48 km với tổng mức đầu tư dự án hơn 534 tỉ đồng. Theo dự kiến, dự án thu phí trong 35 năm (từ năm 2010 đến 2044). Có sáu trạm BOT sẽ thu phí trở lại gồm: trạm 1a, 3a, 3b trên đường ĐT 768 (TP Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu); trạm 2a, 2b trên đường Đồng Khởi (TP Biên Hòa); trạm 4a trên đường Hoàng Văn Bổn (huyện Vĩnh Cửu).