Hôm nay (15-8), chính sách nâng thời hạn visa điện tử (e-visa) lên 90 ngày, nâng thời hạn tạm trú đơn phương miễn thị thực lên 45 ngày chính thức có hiệu lực. Nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch kỳ vọng chính sách này sẽ thúc đẩy du lịch Việt Nam thu hút lượng lớn khách du lịch quốc tế trong thời gian tới.
Doanh nghiệp mong chờ
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Du lịch quốc tế BenThanh Tourist, thông tin hiện rất nhiều đối tác ở các quốc gia nằm trong diện phải xin e-visa để nhập cảnh vào Việt Nam đang rất chờ đợi các thông tin chính thức từ Việt Nam. Đặc biệt là du khách đến từ các thị trường thuộc đối tượng xin e-visa một tháng/lần như Romania, Hà Lan hay Pháp…
Theo ông Sơn, đặc điểm chung của thị trường du khách châu Âu là họ rất thích visa nhiều lần và có thời hạn thị thực dài ngày. Chính sách visa mới hứa hẹn sẽ đem lại sự thoải mái hơn cho du khách trong quá trình làm thủ tục xuất nhập cảnh, các kế hoạch du lịch sẽ được tổ chức linh hoạt hơn, tiết kiệm hơn.
Đoàn khách quốc tế tham quan phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam). Ảnh: THU TRINH |
“Hiện tại, công ty rất mong muốn có được văn bản chính thức từ cơ quan có thẩm quyền để có thể thông báo với khách hàng và bắt tay vào việc phát triển sản phẩm. Những thay đổi trong chính sách visa sẽ tạo ra cú hích để thị trường du lịch quốc tế phục hồi mạnh mẽ, ít nhất đạt được mức tăng trưởng bằng 70%-80% so với thời điểm trước dịch” - ông Sơn nói.
Ông Trần Thế Dũng, Giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour, cũng đánh giá quy định nới rộng thời gian lưu trú, cho nhập cảnh nhiều lần giải quyết rất nhiều khó khăn, vướng mắc của các công ty lữ hành khi muốn thu hút khách quốc tế về Việt Nam. Theo ông Dũng, cùng với việc nâng thời hạn thị thực lên 90 ngày, khách sẽ không nhất thiết phải đi vào giai đoạn giá dịch vụ quá cao mà có thể linh hoạt điều chỉnh lịch trình trong thời gian ba tháng. Điển hình như nếu tháng 7 giá cao quá thì đi tháng 8 hoặc chờ tới tháng 9.
“Các quy định mới sẽ tăng lợi thế cạnh tranh của Việt Nam so với các nước trong khu vực. Điều này cũng giúp ngành du lịch cân bằng lượng khách quanh năm, không bị dồn đẩy hết vào 1-2 mùa cao điểm” - ông Dũng cho biết.
Công ty Du lịch Việt cũng cho hay công ty kỳ vọng thu hút lượng lớn khách du lịch quốc tế mới, dự kiến tăng doanh thu ít nhất 25% trong cùng thời gian nhờ vào sự gia tăng về lượng khách. “Hiện tại, chúng tôi đang tập trung vào các sản phẩm chuyên đề, các tour du lịch tham quan văn hóa nhiều quốc gia Đông Nam Á hay các loại hình tour nghỉ dưỡng kết hợp với du lịch y tế” - đại diện công ty này nói.
Ngày 14-8, Chính phủ ban hành Nghị quyết 127 về việc áp dụng cấp thị thực điện tử (e-visa) cho công dân các nước, vùng lãnh thổ; các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng e-visa. Trong đó, danh sách các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng e-visa bao gồm 13 cửa khẩu đường hàng không, 16 cửa khẩu đường bộ và 13 cửa khẩu đường biển. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 15-8, thay thế Nghị quyết 79/2020 và Nghị quyết 60/2022 của Chính phủ.
Cùng ngày, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 sửa đổi Nghị quyết 32 về việc miễn thị thực cho công dân một số nước. Nghị quyết 128 nâng thời hạn tạm trú lên 45 ngày đối với công dân 13 nước bao gồm: Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Anh và Bắc Ireland, Liên bang Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và Belarus. Nghị quyết được ban hành không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh.
Kỳ vọng cho cú hích mới
Ông Văn Bá Sơn, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Nam, cho hay câu chuyện visa liên quan sát sườn đến việc phát triển sản phẩm du lịch, thu hút khách quốc tế nên các DN rất chú trọng và mong muốn có hướng dẫn từ các cơ quan chức năng. Chính sách visa mới là chủ trương lớn của Chính phủ đòi hỏi các DN thích ứng với chính sách này. Đồng thời, thích ứng trong việc xây dựng hoạt động tour tuyến, sản phẩm du lịch của lữ hành và khu, điểm du lịch, trung tâm du lịch.
Ông Sơn cho rằng các đơn vị cần “tranh thủ” được lợi thế của chính sách visa mới để thu hút khách du lịch. Đối với địa phương nên hướng dẫn DN tập trung xây dựng sản phẩm, tạo điều kiện kết nối các khu, điểm du lịch lại với nhau. Trong các hoạt động xúc tiến du lịch, quảng bá điểm của địa phương tại nước ngoài, đưa nội dung vào chương trình để quảng bá chính sách.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, chia sẻ: “Khi chính sách visa mới có hiệu lực, sở sẽ đề nghị các đơn vị tổ chức truyền thông, quảng bá dưới nhiều hình thức và phương tiện khác nhau. Đặc biệt, sở thông qua các cơ quan ngoại giao để thông tin đến rộng rãi cho người dân và du khách trong nước và quốc tế được biết đến. Tôi kỳ vọng chính sách visa mới sẽ góp phần thu hút nhiều hơn lượng khách quốc tế trong mùa đông năm nay”.
Tương tự, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho hay tỉnh không có sân bay vì vậy khách quốc tế đến Vũng Tàu chủ yếu bằng đường biển. Các tỉnh có sân bay quốc tế sẽ đón nhận chính sách visa sẽ tốt hơn. Tất cả DN lữ hành, đơn vị lưu trú, điểm đến đều đánh giá chính sách này sẽ kích thích khách quốc tế chi tiêu nhiều hơn. Các điểm đến làm mới mình để tăng sức cạnh tranh.
“Sở có hướng dẫn, tuyên truyền với DN hiểu hơn về chính sách này để phục vụ khách quốc tế tốt hơn. Nếu trước đây có thời gian visa ngắn thì có tour ngắn ngày, đến nay có thời gian dài hơn thì giới thiệu chương trình tour dài hơn để khách quốc tế trải nghiệm tất cả sản phẩm trên địa bàn” - ông Trịnh Hàng nói thêm.
Tại TP.HCM, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết Sở Du lịch TP sẽ phát hành thông cáo báo chí tập trung cho công tác truyền thông, gửi đến các đối tác ở nước ngoài, các cơ quan đại diện ở nước ngoài để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.
Theo ông Hòa, chính sách thị thực sửa đổi, khách du lịch được phép khám phá các điểm tham quan đa dạng và tham gia các hoạt động khác nhau trên khắp Việt Nam. Động thái này nhằm giảm bớt gánh nặng hành chính, tiết kiệm thời gian và hợp lý hóa quy trình cấp thị thực cho du khách quốc tế. Đồng thời đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia có thời hạn miễn thị thực trung bình trong khu vực, tương đương với các đối thủ như Thái Lan và Singapore.•
Hàng không tăng chuyến, bổ sung máy bay đón du khách
Chính sách visa mới sẽ kích cầu lượng lớn khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới. Ảnh: P.ĐIỀN |
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Vũ Hoàng, Giám đốc Ban tiếp thị và truyền thông hãng hàng không du lịch Vietravel Airlines, cho rằng chính sách visa mới phù hợp để kích cầu lượng lớn khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới, vì phần đông khách quốc tế đến nước ta sẽ có xu hướng muốn thời gian lưu trú dài.
Ông Hoàng thông tin để không bỏ lỡ cơ hội, hãng tăng đội máy bay lên sáu chiếc trong tháng 9-2023. Cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, hãng xúc tiến làm việc với các nhà chức trách hàng không tại khu vực Đông Bắc Á để sớm bay thường lệ và chuyến bay thuê chuyến đến các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan... tăng thêm sự lựa chọn bay cho khách quốc tế khi đến Việt Nam.
Tương tự, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Đặng Anh Tuấn nhận xét: Các công ty du lịch có thể xây dựng sản phẩm du lịch nhiều nước trong một hành trình nhờ việc giảm bớt các thủ tục hành chính xin visa nhiều lần. Đây là sản phẩm phù hợp với đối tượng khách trung hoặc cao cấp, người nghỉ hưu có xu hướng lưu trú lâu dài hoặc du lịch nhiều nước Đông Dương trong một hành trình.
Ông Tuấn cho biết hãng đang triển khai đến các chi nhánh trong và ngoài nước đẩy mạnh truyền thông rộng rãi về chính sách thị thực mới của Việt Nam. Đồng thời cập nhật chính sách mới này trong các sự kiện hội thảo, hội chợ sắp diễn ra tại các thị trường để các đối tác, công ty du lịch nắm bắt cơ hội và mở rộng hợp tác trong giai đoạn tới. “Hãng tập trung xây dựng những sản phẩm tour phù hợp với khách quốc tế đến từ các thị trường trọng điểm Pháp, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ” - ông Tuấn chia sẻ.
Ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết việc nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày là chính sách nhằm kích cầu du lịch mà ngành du lịch và hàng không cùng kiến nghị, đây là đòn bẩy kích thích du khách đến Việt Nam đông đúc hơn vào dịp cuối năm. PHONG ĐIỀN