Mới đây, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cùng lãnh đạo Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, Vùng 4 Hải quân và đại diện các sở, ngành đã đi khảo sát cảng quốc tế Cam Ranh. Đây là động thái để gỡ khó cho công tác đón tàu du lịch quốc tế sau khi cảng Nha Trang tạm ngưng đón tàu trong sáu tháng để sửa chữa, nâng cấp.
Gặp khó khi đón dòng khách hạng sang
Năm 2023, tỉnh Khánh Hòa đón 25 chuyến tàu du lịch biển với 45.000 lượt khách du lịch. Và tính đến tháng 3-2024, địa phương này đã đón 10 chuyến tàu biển quốc tế với hơn 20.750 du khách lên bờ tham quan.
Theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, dự kiến trong năm 2024, Nha Trang - Khánh Hòa sẽ đón hơn 45 chuyến tàu biển quốc tế với hàng trăm ngàn lượt khách đến với TP biển Nha Trang xinh đẹp.
Tuy nhiên, cuối năm 2023, Công ty CP Cảng Nha Trang có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa về việc tạm dừng hoạt động cảng Nha Trang để phục vụ công tác duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa. Lý do được doanh nghiệp này đưa ra là trong quá trình hoạt động từ năm 2013 đến nay, các hạng mục công trình cảng Nha Trang đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra tai nạn.
Ngoài ra, mục tiêu ban đầu là cảng bốc xếp hàng hóa nay đã chuyển công năng thành cảng du lịch quốc tế nên hạ tầng cơ sở không thể đáp ứng được yêu cầu của khách du lịch. Do đó, Công ty CP Cảng Nha Trang đã xây dựng kế hoạch duy tu, sửa chữa, nâng cấp hạ tầng cảng để đáp ứng nhu cầu thực tế.
Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản về việc tạm dừng hoạt động cảng Nha Trang để phục vụ công tác duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa, thời gian không được quá sáu tháng. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu trong thời gian sửa chữa cảng Nha Trang vẫn tiếp nhận tàu khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các tàu biển khi đến TP Nha Trang phải neo ở ngoài vịnh, khách lên bờ phải trung chuyển. Trong khi trước đây, du thuyền có thể cập trực tiếp vào cảng Nha Trang, thậm chí có thời điểm cập cùng lúc ba tàu loại lớn.
Hiện tỉnh Khánh Hòa vẫn đang thực hiện đón khách du lịch tàu biển tại cảng Nha Trang. Tuy nhiên, thực tế cơ sở vật chất của cảng này không còn đảm bảo để đón các tàu có trọng tải lớn như Spectrum Of The Seas, Queen Mary II…, đặc biệt là khi thời tiết xấu.
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, trước thực tế đó, ngành du lịch tỉnh đã tính đến phương án đón tàu du lịch biển tại cảng quốc tế Cam Ranh. “UBND tỉnh và Sở Du lịch cùng các sở, ngành liên quan đã tổ chức nhiều cuộc họp và khảo sát để tìm phương án tối ưu trong việc đón tàu biển quốc tế. Hiện tỉnh đã thống nhất chủ trương chọn cảng quốc tế Cam Ranh là điểm đón khách trong thời gian tới” - bà Thanh thông tin.
Thời gian gần đây, các tàu biển khi đến TP Nha Trang phải neo ở ngoài vịnh, khách lên bờ phải trung chuyển.
Làm gì để không mất dòng khách tàu biển?
Tại buổi khảo sát hạ tầng cảng quốc tế Cam Ranh mới đây, ông Đinh Văn Thiệu cho rằng trong giai đoạn cảng Nha Trang đang sửa chữa, việc đón tàu biển gặp khó khăn. Do vậy, việc sử dụng cảng quốc tế Cam Ranh đón các tàu du lịch đến với tỉnh Khánh Hòa là hết sức cần thiết.
Phó chủ tịch tỉnh Khánh Hòa đề nghị Công ty TNHH Tân Cảng hoàn thiện phương án đón tàu vào cảng; chú ý có phương án dự phòng sớm khi thời tiết bất lợi diễn ra; bố trí, trang hoàng khu vực đón tiếp tại khu vực cảng để phục vụ đón khách tàu biển thuận lợi, chuyên nghiệp, tạo ấn tượng cho du khách khi đến với tỉnh Khánh Hòa.
Sở Du lịch được giao làm cơ quan đầu mối chủ trì tháo gỡ khó khăn trong việc đón tàu du lịch tại cảng quốc tế Cam Ranh. Đặc biệt, chủ trì tham mưu tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tàu biển, phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với các hãng tàu để không xảy ra tình trạng hủy chuyến vì cơ sở hạ tầng.
Đại tá Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Tân Cảng (thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn), cho biết nếu tỉnh Khánh Hòa thực hiện việc đón khách tàu biển tại Cam Ranh cũng có những thuận lợi nhất định để phát triển du lịch. “Điều kiện của cảng hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của khách tàu biển, kể cả đón những siêu tàu đều có thể cập bến an toàn. Điều này sẽ đem lại nguồn thu cho du lịch cũng như tiện lợi cho du khách” - Đại tá Thắng chia sẻ.•
Doanh nghiệp lo gánh thêm chi phí
Nhiều doanh nghiệp chuyên đón khách tàu biển lại lo lắng khi phải “gánh” thêm chi phí vì cảng quốc tế Cam Ranh cách TP Nha Trang 60 km. Ngoài ra, ở TP Cam Ranh và huyện Cam Lâm chưa có nhiều sản phẩm phục vụ khách du lịch tàu biển.
Ông Trần Minh Đức, Chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa, cho hay khách tàu biển đi về trong ngày. “Chúng ta chưa khai thác tốt tiềm năng dòng khách này vì cần phải có nhiều sản phẩm đầu tư thu hút họ hơn nữa. Đặc biệt là cần phải có những quảng bá để khách du lịch tàu biển biết về dịch vụ của mình hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của khách cao cấp và thu hút khách lưu trú” - ông Đức nói và cho biết nếu căn cứ tiêu chí trên thì việc bắt du khách tàu biển phải di chuyển quãng đường 60 km từ Cam Ranh về TP Nha Trang mua sắm, tham quan là vấn đề đáng phải quan tâm.
Nhiều đơn vị chuyên phục vụ tour cho khách tàu biển quốc tế cũng cho biết đã nhận thông báo hủy kế hoạch đến TP Nha Trang vì nhiều lý do.
Theo giám đốc một doanh nghiệp chuyên phục vụ tour cho khách du thuyền quốc tế, mỗi chuyến tàu biển quốc tế thường xuất phát từ tháng 10 năm này kéo dài đến tháng 4 năm sau. Do đó, kế hoạch của các chủ tàu thường được lên lịch trình trước 1-2 năm.
“Thực tế đến thời điểm này, số tàu du lịch quốc tế đã giảm một nửa so với kế hoạch ban đầu của cơ quan chức năng công bố. Công ty chúng tôi đã nhận thông báo từ một số chuyến tàu về việc hủy tour, không ghé Nha Trang” - vị giám đốc nói và cho biết việc các tàu không được cập cảng Nha Trang là một trong những lý do quan trọng của việc hủy điểm đến.