Dùng thiết bị giám sát hành trình để xử phạt xe dù

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP kiến nghị gửi Bộ GTVT về một số nội dung để xử lý tình trạng xe khách đón trả khách không đúng nơi quy định.

Theo Sở GTVT TP, để có đủ cơ sở xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, đặc biệt là tình trạng đón trả khách không đúng nơi quy định, gây mất trật tự, an toàn giao thông, sở đề xuất UBND TP kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo hai vấn đề.

Thứ nhất, khẩn trương nâng cấp hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam để trích xuất dữ liệu điểm đầu, điểm cuối trùng lặp của tổng số chuyến của xe trong thời gian một tháng. Điều này làm cơ sở xử lý các trường hợp phương tiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và du lịch vi phạm.

Trường hợp Cục Đường bộ Việt Nam chưa hoàn thành công tác nâng cấp hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì ban hành cơ chế chia sẻ dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của ô tô cho Sở GTVT TP.

Dùng thiết bị giám sát hành trình để xử phạt xe dù ảnh 1

Một xe khách đón trả khách không đúng nơi quy định. Ảnh: ĐÀO TRANG

Công tác chia sẻ dữ liệu là để cơ quan chức năng truy xuất và khai thác dữ liệu của tất cả ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và vận tải khách du lịch có hành trình đi và đến trên địa bàn TP.HCM phục vụ công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm theo quy định.

Thứ hai, cơ quan chức năng cần sớm xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm tiếp nhận thông tin tối thiểu của hợp đồng vận chuyển theo quy định tại Nghị định 10/2020 của Chính phủ để Sở GTVT TP chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT tra cứu thông tin hợp đồng vận tải hành khách theo hợp đồng và du lịch phục vụ công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.

Ngoài hai vấn đề trên, Sở GTVT TP cho biết theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ có xử phạt trường hợp vi phạm quy định: “Thành lập điểm giao dịch đón trả khách trái phép (bến cóc)”. Tuy nhiên, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan chưa có khái niệm hoặc quy định như thế nào là điểm giao dịch đón trả khách trái phép (bến cóc) nên lực lượng chức năng rất khó xác định hành vi vi phạm thành lập điểm giao dịch đón trả khách trái phép và chủ thể thực hiện hành vi vi phạm này là ai.

Do đó, Sở GTVT TP cho rằng cần có hướng dẫn cụ thể điều kiện, tiêu chí hoặc nội dung xác định hành vi vi phạm hành chính nêu trên để lực lượng chức năng có đủ cơ sở pháp lý xử lý buộc cá nhân, tổ chức chấp hành hành vi vi phạm và không khiếu nại.

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.
Nhìn lại công trình đường điện 220kV vượt biển lịch sử

Nhìn lại công trình đường điện 220kV vượt biển lịch sử

(PLO)- Công trình đường dây vượt biển trên không cấp điện áp 220kV dài nhất khu vực Đông Nam Á sẽ đảm bảo năng lực cung cấp điện cho TP Phú Quốc lên gấp khoảng 5 lần phụ tải hiện hữu và có thể đáp ứng nguồn cung cấp điện đến năm 2035…
Hàng không Việt kiếm bộn tiền tháng tết

Hàng không Việt kiếm bộn tiền tháng tết

(PLO)- Không chỉ các sân bay có mùa tết bội thu, các hãng hàng không trong nước được bơm thêm dòng tiền mạnh mẽ nhờ các chuyến bay đầy ắp khách với giá vé tăng kịch khung.