Để phục vụ thi công gói thầu xây lắp thuộc dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy, quận 2), Sở GTVT TP.HCM đã thống nhất và lên phương án tổ chức giao thông.
Dự án thi công gói thầu này do Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.
Xe nối đuôi xe
Ghi nhận của PV chiều 19-3 tại đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy) có tình trạng kẹt xe trong thời gian khá lâu. Dòng xe container, xe tải ken đặc, nối đuôi nhau để vào cảng Cát Lái. Tình trạng xe chờ xe khiến khu vực này luôn bị quá tải.
Càng về chiều tối, dòng xe container, xe tải bắt đầu ồ ạt trở lại cảng càng đông đúc. Các phương tiện này chủ yếu từ đường Mai Chí Thọ, đường Võ Chí Công di chuyển đến.
Tại nút giao Đồng Văn Cống và Võ Chí Công (ngay nút giao Mỹ Thủy), lực lượng CSGT và dân quân đã trực sẵn từ rất sớm để điều tiết giao thông. Tuy nhiên, nhiều người di chuyển bằng xe máy luôn e dè, sợ sệt khi đi qua nút giao này.
Ngoài ra, tại dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống, đơn vị thi công đã lắp đặt rào chắn dài chừng 3 km ở giữa hai làn xe. Bên trong rào chắn đã xuất hiện các phương tiện máy móc phục vụ công trình.
Anh Lê Đình Trung, tài xế xe tải, cho biết anh thường xuyên ra vào cảng Cát Lái để chở hàng nên chứng kiến cứ đến khoảng 17 giờ là kẹt xe. Có ngày kẹt xe từ đầu đường Mai Chí Thọ đến cảng.
“Nhiều khi trễ hàng, chủ phạt tiền là chuyện bình thường. Vì vậy, việc mở rộng đường Đồng Văn Cống thêm hai làn là tín hiệu vui cho người dân khu vực và cho cánh tài xế chúng tôi. Ngoài ra, tôi thấy ở chiều ngược lại, xe container thường đậu hai bên đường rất dễ gây ra tai nạn giao thông” - anh Trung nói.
Kẹt xe trên đường Đồng Văn Cống đoạn qua nút giao thông Mỹ Thủy. Ảnh: Hoàng Giang
Bố trí nhiều mũi thi công
Sở GTVT cho biết để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong quá trình thi công, sở đề nghị BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông có trách nhiệm thông báo đến người dân được biết.
song song đó, BQL cần thông báo đến cơ quan, đơn vị trong khu vực thi công được rõ về phương án tổ chức thi công công trình này. Ngoài ra, chủ động bố trí nhiều mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Mặt khác, sở đã yêu cầu BQL phối hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ để được hướng dẫn lắp đặt hệ thống báo hiệu giao thông. Việc lắp đặt này phải theo phương án phân luồng giao thông được thông qua trước thời điểm chính thức triển khai.
Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, cho biết căn cứ phương án tổ chức giao thông của Sở GTVT, BQL sẽ phát lệnh khởi công trong tháng 3 này.
Theo ông Ninh, sau khi mở rộng đường Đồng Văn Cống dài 2,8 km, mặt đường sẽ tăng thêm 7 m và tăng thêm hai làn xe lưu thông. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành sau sáu tháng thi công. Hiện nay đơn vị thi công đã chuẩn bị những bước cơ bản để phục vụ thi công công trình như tập kết vật tư, làm cọc, lắp rào chắn.
Theo đánh giá của ông Ninh, dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống là một trong những dự án góp phần giảm kẹt xe và tai nạn giao thông tại khu vực.
Đồng thời, ông Ninh cho rằng việc kết hợp nhiều dự án mở rộng ở khu vực như đường vành đai phía đông, đường Nguyễn Duy Trinh, đường Nguyễn Thị Định, đường cầu Mỹ Thủy 2 sẽ góp phần quan trọng cải thiện tình hình giao thông khu vực.
Phương án tổ chức giao thông cụ thể Đối với phạm vi thi công mở rộng đường Đồng Văn Cống phía bên phải (hướng từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy) sẽ được rào chắn lại. Cụ thể, chiều dài 2.800 m (chiều dài mỗi phân đoạn rào chắn là 100 m), chiều rộng 7-12 m (gồm 1 m mặt đường hiện hữu và 6-11 m phần đất giao thông dự trữ). Phần đường còn lại dành cho lưu thông là 10,5 m. Các loại xe được phép lưu thông bình thường theo hướng dẫn của lực lượng điều tiết giao thông và hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ tại khu vực thi công. Phạm vi thi công mở rộng đường Đồng Văn Cống phía bên trái (hướng từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy) cũng sẽ được rào chắn. Tuy nhiên, phần rào chắn này sẽ chiếm dụng một phần mặt đường, phần đường còn lại dành cho lưu thông tương tự phía bên phải. |