Theo đó, Liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDISOUTH báo cáo kết quả nghiên cứu cho thấy tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam khởi điểm từ Hà Nội đi qua 20 tỉnh, thành và chặng cuối là TP.HCM. Chiều dài được thiết kế 1.545 km, dự kiến có 23 ga.
Về lộ trình, tuyến đường sắt sẽ tránh các khu vực địa hình và địa chất phức tạp, tránh tiếp cận các đô thị lớn từ Bắc chí Nam. Theo đó, dự kiến tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam sẽ chủ yếu đi trên cao và đường hầm, ước tính sẽ chiếm khoảng 70% độ dài toàn tuyến.
Về công nghệ đoàn tàu, hiện trên thế giới có hai xu hướng: Đoàn tàu được vận hành bằng công nghệ kéo-đẩy (Pháp, Đức, Hàn Quốc) và công nghệ động lực phân tán đều ở cả đoàn tàu (Nhật, Đài Loan).
Về tiến độ, hiện nay đơn vị tư vấn đang hoàn thiện hồ sơ thỏa thuận với các địa phương để thống nhất ý kiến về phương án tuyến, vị trí nhà ga. Đồng thời đưa ra các kịch bản xây dựng đường sắt mới, kinh nghiệm các nước, quy mô đầu tư, phương án và kế hoạch khai thác…
Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng: “Nghiên cứu cần tính toán kỹ để đường sắt tốc độ cao không tạo xung đột với đường sắt đô thị tại các địa phương”.