Trước thị trường CD ế chỏng chơ thì việc phát hành album dưới dạng CD ngày càng hiếm hoi và thị trường MV (music video) cũng đã bùng nổ. Bất kể ca sĩ cũ hay mới, chỉ cần một MV chào sân, tham gia vài game show hoặc chương trình truyền hình thực tế, khán giả… nhẵn mặt bỗng thành ca sĩ.
Cùng đó, khi hàng loạt đơn vị mạng đa kênh (MCN) giải trí phát triển như POPS Worldwide, Yeah1 Network, METUB Network… thì tên tuổi của các nghệ sĩ cũng được các MCN này “hút” về nhằm tăng lượt tương tác cho mạng của họ. Thế nhưng giữa thị trường CD bão bùng, MV bão hòa, MCN giành giật…, một số ca sĩ vốn đã thành danh lại chọn một hướng đi khác.
Hà Anh Tuấn cũng làm YouTube
Từ năm ngoái, ca sĩ Hà Anh Tuấn, một gương mặt vốn ghi dấu bằng những CD chất lượng, lại chọn dự án See Sing Share cho kênh YouTube của riêng mình không thông qua MCN nào. Trong mùa đầu tiên, See Sing Share chưa nhận được nhiều tương tác. Bởi năm ngoái, tám tập gồm tám ca khúc do Hà Anh Tuấn thể hiện hoàn toàn thu trong không gian studio. Ngoại trừ giọng hát, ca khúc… thì tám tập không đem đến cảm giác mới mẻ cho khán giả. Từ đó, See Sing Share năm nay đã đi theo hướng khác. Ngoài việc 11 tập sẽ là 11 ca khúc đã thành danh của chính mình hoặc của các thế hệ ca sĩ trước được phối lại thì mỗi tập của MV là một không gian mở dù địa điểm tất cả đều ở Đà Lạt.
Ca sĩ Hà Anh Tuấn chia sẻ anh chọn Đà Lạt bởi bản thân anh không có nhiều không gian âm nhạc để biểu diễn: “Tôi chỉ cảm thấy hát được trong không gian mình có cảm xúc và Đà Lạt là nơi luôn nuông chiều cảm xúc của tôi. Ở đây tôi có cả vui buồn lẫn khó khăn. 11 bài hát tôi chọn gắn liền với chính sở thích cá nhân của mình, từ những bản hit đình đám của nhạc Việt mà tôi mê. Cũng không cần đoán trước làm gì vì có đoán cũng không được. Tôi muốn người yêu nhạc bất ngờ và đơn giản là nhắm mắt hát theo tôi khi thưởng thức See Sing Share”.
Ca sĩ Hà Anh Tuấn cùng ban nhạc trong dự án Live acoustic in Dalat phát định kỳ vào 20 giờ tối thứ Hai hằng tuần trên kênh YouTube của Hà Anh Tuấn. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Phát hành định kỳ trên mạng xã hội
Dự án chỉ mới phát hành ba tập nhưng trong ba không gian khác nhau: Hà Anh Tuấn hát cùng ban nhạc chơi trực tiếp khi thì bên bờ hồ trong Người tình mùa đông, trong biệt thự cũ ở ca khúc Giấc mơ chỉ là giấc mơ; hay bên ngoài nhà cổ với Nơi ấy bình yên. Chính sự mới mẻ trong từng bản phối, không gian đã giúp các MV này liên tục lọt vào hàng top trending (xu hướng) của YouTube hằng tuần. Và khán giả đã tạo được thói quen cứ mỗi 20 giờ thứ Hai hằng tuần trên kênh YouTube và Apps chính thức của Hà Anh Tuấn (từ ngày 29-5), khán giả sẽ được thưởng thức một tập Live acoustic in Dalat thuộc See Sing Share 2.
Vợ chồng Phương Vy, cặp đôi của Facebook
Ca sĩ Phương Vy là gương mặt vốn có một thời gian vắng bóng ở các sản phẩm âm nhạc. Bởi quãng thành danh của Phương Vy là quãng thời gian mà thị trường ca nhạc biến chuyển rõ nhất - lúc MV đang thành cao trào, CD thoái trào. Ở thời điểm đó, Phương Vy không phải là gương mặt có ngoại hình thật xuất sắc hay đủ điều kiện để đầu tư MV bạc tỉ như nhiều ca sĩ trên thị trường. Sau đó, Phương Vy lại dành thời gian cho việc sắp xếp đời sống cá nhân; thế nên sau khi con gần tròn một tuổi, cô chọn trở lại bằng những MV trên Facebook của mình. Từ đầu năm 2016 đến nay, mỗi video clip Phương Vy đăng tải trên fanpage từ Facebook của cô đều nhận được hàng trăm ngàn lượt xem. Hiện trên fanpage này đã có hơn 30 video clip của Phương Vy hát cùng chồng.
“Từ ban đầu tôi không đặt lợi nhuận khi làm MV mà chỉ muốn làm gì đó cho âm nhạc, một điều mà tôi si mê trong cuộc sống. Tôi chọn fanpage của mình trên Facebook mà không phải YouTube bởi ở đó tôi có lượng khán giả tương tác cao nhất. Từ đầu tôi cũng không hoạch định MV phát hành theo tuần hay tháng, tôi không muốn thúc mình trong sản phẩm âm nhạc, vì thế những sản phẩm này hoàn toàn phụ thuộc theo cảm xúc của mình” - ca sĩ Phương Vy nói.
Thế nhưng chính phản hồi của khán giả làm Phương Vy lẫn chồng mình thêm động lực. “Điều thấy được là sự ủng hộ của khán giả nhiều lắm. Tôi nhận nhiều tin nhắn, lá thư của khán giả rất cảm động. Những clip của chúng tôi được các bạn gái trẻ rất thích, tạo cho họ cảm hứng trong cuộc sống, tạo tin tưởng yêu đời trong tình yêu. Dù không đặt lợi nhuận nhưng vô tình những điều đó lại đem về cho chính tôi cảm xúc âm nhạc; giúp con đường âm nhạc của bản thân mình được mở ra. Có lẽ đó là lợi nhuận tưởng vô hình nhưng lại là lớn nhất. Bởi tôi rất sợ mình mất cảm xúc với âm nhạc, đời sống” - ca sĩ Phương Vy hào hứng chia sẻ.
Nhà sản xuất, đạo diễn CAO TRUNG HIẾU: Phát định kỳ tạo tương tác cao Là người đứng sau các dự án của Hà Anh Tuấn, đạo diễn Cao Trung Hiếu chia sẻ: “Các ca sĩ giờ chọn hình thức và kênh phát hành khác nhau nhằm tạo tương tác với khán giả. Nếu MV chỉ tương tác một chiều thì việc phát hành MV theo định kỳ sẽ tạo tương tác khán giả đều trong một thời gian. Ngoài việc chỉ nghe, xem thụ động, việc phát hành định kỳ giúp khán giả có thể chia sẻ (share), phản hồi (comment)… ngay trên sản phẩm và tạo thói quen chờ đợi sản phẩm sau để xem. Đây sẽ là hướng đi của Hà Anh Tuấn, tức mỗi năm sẽ chọn một bối cảnh, một danh sách ca khúc… Toàn bộ êkíp hòa âm lại trong khoảng một tháng và đi quay. Khi công bố đến khán giả cũng là lúc đếm ngược cho một album hoặc liveshow của Hà Anh Tuấn trên sân khấu”. |