Ngày 13-12, Sở GTVT TP.HCM cho biết vừa chỉ đạo các đơn vị đang quản lý, khai thác các tuyến đường quốc lộ (QL) 1 (từ An Sương đến An Lạc), Lê Trọng Tấn, Tân Kỳ - Tân Quý... gấp rút hoàn thành các công trình cầu, đường trong khu vực để sớm gỡ rối, ùn tắc giao thông ở các tuyến đường này.
"Đây là các tuyến giao thông quan trọng liên quan đến vận tải hàng hóa nối kết các khu công nghiệp, khu dân cư nên giao thông phải được thông thoáng vào dịp cuối năm!" - Sở GTVT cho biết.
Theo Sở GTVT, giải pháp hàng đầu là sớm hoàn thành xây dựng các cầu, mở rộng các tuyến đường trong khu vực tứ giác liên tuyến là QL1 (đoạn An Sương - An Lạc) - Lê Trọng Tấn - Tân Kỳ - Tân Quý - Trường Chinh...
Đến ngày 13-12, toàn bộ phần chính của cầu Tân Kỳ - Tân Quý mới (thay cho cầu cũ bị sập hồi tháng 8-2016) đã được lao lắp dầm xong, hoàn thiện bản mặt cầu.
Mặt cầu chính và lề đi bộ trên cầu Tân Kỳ - Tân Quý mới đã được hoàn thành. Trong ảnh: Công nhân hoàn thiện phần lan can trên cầu mới.
Cầu thang đi bộ dành cho người đi từ đường chui dưới dạ lên mặt cầu cũng đang được hoàn thiện.
Tuy nhiên, theo ông Bùi Văn Dân, Phó Giám đốc Công ty IDICO - IDI (chủ đầu tư xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý), hiện phía đường dẫn đầu cầu hướng về ngã ba Mã Lò còn đang vướng hàng loạt hộ dân nên việc mở rộng mặt đường lên 30 m và xây dựng nút giao ngã ba Tân Kỳ - Tân Quý - Mã Lò đang bị khựng lại.
Ở hướng ra nút giao với QL1 cũng còn vướng nhiều hộ dân.
Theo ông Bùi Văn Dân, nếu công tác bồi thường, giải tỏa thực hiện xong trong thời gian tới thì toàn bộ cầu Tân Kỳ - Tân Quý mới và các nút giao với đường Mã Lò và QL1 sẽ được hoàn thành trong quý II-2019.
Trên tuyến QL1 đoạn từ An Sương đến An Lạc, Công ty IDICO - IDI cũng vừa tiến hành tổ chức lại giao thông, nhất là bố trí lại các làn xe quay đầu đi sát dải phân cách với làn dành cho xe máy, thay vì xe quay đầu đi sát với dải phân cách của hai chiều xe xuôi ngược.
Trước khi vào các nút quay đầu xe như Phan Văn Hớn, Vĩnh Lộc, Tân Kỳ - Tân Quý... trên các giá long môn đều gắn bảng hướng dẫn làn dành cho xe quay đầu ở sát dải phân cách với làn xe máy.
Nhờ cách bố trí lại làn xe như trên nên các xe tải lớn, xe container khi vào nút, điểm quay đầu có được không gian rộng, quãng đường dài để quay xe dễ dàng. Xe quay đầu không phải tới lui nhiều lần mới thoát khỏi nút, điểm quay đầu xe như cách tổ chức giao thông trước đây. Do đó tình trạng ùn tắc ở các nút giao bằng, điểm quay xe trên QL1 đã giảm hẳn.
Thời gian qua, có một số tài xế, chủ xe bị kích động, hiểu nhầm về thời gian thu phí qua trạm An Sương - An Lạc. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở GTVT... Công ty IDICO - IDI đã mở rộng công tác tuyên truyền tới người dân, tài xế, chủ xe về thời gian, mức, cách thu phí theo lượt, tháng, thu phí không dừng...
Băng rôn hướng dẫn người dân vào trụ sở trạm thu phí để được giải đáp mọi thắc mắc thu phí qua trạm An Sương - An Lạc đã góp phần gỡ rối, ùn tắc giao thông trong khu vực.
Ở hướng đường Lê Trọng Tấn, Khu quản lý giao thông số 1 đang gấp rút mở rộng nút thắt ở khu vực cầu Bưng. Nhưng đến nay, tại chính cầu Bưng mới chỉ thi công được một số cọc trụ cầu và bờ kè cắm xuống lòng kênh Tham Lương - Bến Cát.
Hiện công trình mở rộng đường Lê Trọng Tấn ở khu vực nút thắt cầu Bưng bị vướng nặng nhất là một số nhà xưởng, bờ rào thuộc Khu công nghiệp Tân Bình.
Trong nỗ lực kéo giảm ùn tắc cho khu vực, Sở GTVT vừa phê duyệt dự án mở rộng đường Trường Chinh đoạn từ đường Cộng Hòa đến Âu Cơ lên 60 m. Song song sẽ mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý đoạn từ Lê Trọng Tấn đến Cộng Hòa lên 30 m. Hai dự án này sẽ được triển khai thực hiện từ đầu năm 2019, sau khi có mặt bằng.
Ngã tư Tân Kỳ - Tân Quý - Trường Chinh sẽ được mở rộng trong thời gian tới.