Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, vừa cho biết từ nay đến cuối năm 2018, các đơn vị thuộc Sở sẽ gấp rút xây dựng, hoàn thành một loạt tuyến đường như Võ Chí Công (tên cũ Vành đai Đông), Đỗ Xuân Hợp, đường Liên Phường...
"Các tuyến đường này không chỉ nối thông nhanh chóng giữa quận 2 và quận 9 mà còn tăng năng lực vận tải hàng hóa giữa cảng Cát Lái lên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với Khu công nghệ cao, giải tỏa ách tắc ở khu vực vòng xoay Mỹ Thủy mà còn kích hoạt phát triển các khu dân cư thuộc hai quận trên!" - ông Cường cho biết.
Ngay trong ngày 23-11, Sở GTVT tiến hành nghiệm thu, chính thức đưa nhánh bên phải mới xây dựng của cầu Bà Cua nằm trên đường Võ Chí Công vào sử dụng. Nhánh cầu mới và cũ tạo thành hai chiều đi về với mỗi chiều rộng hơn 19 m, trong đó phần chính giữa đáp ứng cho ba làn xe tiêu chuẩn lưu thông, đi về nhanh chóng giữa cảng Cát Lái với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hoặc đi về Khu công nghệ cao. Theo Trung tá Lâm Quang Quốc, Đội trưởng Đội CSGT Cát Lái, sau khi cầu Bà Cua mới và cầu trực thông tại nút giao vòng xoay Mỹ Thủy đưa vào sử dụng tình hình ùn tắc, tai nạn trên tuyến Võ Chí Công và tại khu vực Mỹ Thủy-Cát Lái đã cải thiện tích cực.
Cũng trên tuyến đường Võ Chí Công, đoạn gần cầu Phú Hữu, mặt đường đang được gấp rút cải tạo, mở rộng lên hơn 17 m, trong đó có làn xe máy rộng hơn 2,5 m tách biệt khỏi làn ô tô. Mặt đường mới góp phần cho các loại xe lưu thông nhanh, an toàn qua cầu Phú Hữu hướng về Khu công nghệ cao.
Tuy nhiên, theo hướng từ cầu Phú Hữu đến vòng xoay ngã tư Liên Phường, dài khoảng 300 m hiện còn vướng nhiều hộ dân, bãi xe container chưa chịu di dời, bàn giao mặt bằng. Tình trạng này làm cho mặt đường hiện hữu đã hư hỏng nặng ngày càng trầm trọng và dẫn đến kinh phí duy tu, sửa chữa thường xuyên gia tăng. Mặt đường tại đây luôn lồi lõm, đọng nước gây mất an toàn cho các loại xe qua lại.
Cùng thời điểm này, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 đang triển khai nhiều mũi thi công cải tạo, mở rộng đường Liên Phường từ điểm tiếp giáp với đường Đỗ Xuân Hợp đến đường Bưng Ông Thoàn, dài hơn 2,56 km. Theo đó, mặt đường hiện hữu rộng 10-12 m sẽ được mở rộng lên 30 m với hệ thống vỉa hè, thoát nước, cây xanh và điện, nước được ngầm hóa...
Cũng trên tuyến đường Liên Phường, cầu Ông Cày sẽ được xây mới thêm một nhánh rộng 10,5 m. Song song đó cầu hiện hữu sẽ được cải tạo, mở rộng để hai cầu cũ - mới đồng bộ về lộ giới 30 m với mặt đường.
Đường Đỗ Xuân Hợp nối quận 2 với quận 9 cũng đang được gấp rút mở rộng từ 10-12 m lên thành 30 m. Cho đến nay các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện phần nền hạ, hệ thống thoát nước, công trình cấp nước, điện ngầm. Dự kiến đến tháng 12 đường Đỗ Xuân Hợp và Liên Phường sẽ được thảm bê tông nhựa nóng.
Tuy nhiên, đến nay cầu Nam Lý nằm ở đầu của tuyến đường Đỗ Xuân Hợp vẫn phải ngưng thi công vì vướng mặt bằng. "Nếu sớm có mặt bằng thì phần còn lại của cầu Nam Lý sẽ chỉ mất 5-6 tháng là thi công xong cho đồng bộ với cặp đường Đỗ Xuân Hợp-Liên Phường!" - ông Đoàn Phú Đức, Phó Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2, cho biết.