'Giải cứu' tạm thời ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất

Chiều 20-4, đại diện sân bay Nội Bài cho biết dự kiến dịp lễ 30-4, 1-5 và cao điểm hè, lượng khách qua cảng bình quần khoảng 80 ngàn lượt mỗi ngày, tương đương 500 lượt chuyến bay, tăng khoảng 30% so với hiện nay.

Đặc biệt, sản lượng chuyến bay nội địa dự kiến đến thời điểm lễ 30-4 tăng khoảng 40% so với cao điểm 30-4 của năm 2019, thời điểm chưa có dịch COVID-19.

Tuy nhiên, ghi nhận tại sân bay Nội Bài cho thấy nhiều hành khách, đặc biệt là khách làm thủ tục web-check-in, kiosk check-in chưa hoàn thiện thủ tục khai báo y tế nhưng vẫn xếp hàng làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không. 

“Riêng ngày 2-4 có tới 2.288 khách chưa khai báo y tế khi đến điểm kiểm tra an ninh. Theo đó, những người này buộc phải quay trở lại khu vực làm thủ tục để hoàn thiện khai báo và lấy dấu xác nhận của hãng hàng không. Nếu vào khung giờ cao điểm có thể gây ra ùn tắc cục bộ…”- đại diện sân bay Nội Bài cho hay. 

Nhân viên sân bay Nội Bài hỗ trợ hành khách khai báo y tế. Ảnh: V.LONG

Để khắc phục, sân bay Nội Bài tăng cường phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất, thống nhất biện pháp kiểm soát khai báo y tế và bố trí lực lượng kiểm soát, hỗ trợ khai báo y tế điện tử.

Ngoài ra, sân bay triển khai thử nghiệm phần mềm kiểm soát khai báo y tế điện tử tại các điểm làm thủ tục hàng không để kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế.

“Sau khi triển khai các biện pháp trên, tình trạng khách chưa hoàn thiện thủ tục khai báo y tế nhưng vẫn xếp hàng làm thủ tục soi chiếu an ninh giảm nhiều, hiện ngày cao nhất chỉ có khoảng 200 - 400 khách...”- đại diện sân bay Nội Bài cho hay.

Vì vậy, để hoàn thiện thủ tục hàng không, đảm bảo thực hiện chuyến bay an toàn và đúng giờ, Nội Bài khuyến cáo hành khách khai báo y tế trước khi lên sân bay, cố gắng có mặt trước giờ bay hai tiếng. Khi làm thủ tục check in xong khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh hàng không để hoàn thành nhanh nhất các thủ tục.

“Hiện nhà ga quốc nội T1 có 102 quầy thủ tục, khả năng phục vụ đến 3.060 khách/giờ. Ngoài ra, nhà ga hành khách T1 còn 11 quầy thủ tục dự phòng tại khu vực sảnh E nhằm đảm bảo giải tỏa hành khách khi có nhu cầu…”- đại diện sân bay Nội Bài khẳng định.

Nhiều hành khách phải trở lại khu vực làm thủ tục để khai báo y tế. Ảnh: V.LONG

Còn tại sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 20-4, Bộ GTVT cũng đã họp để đưa ra giải pháp giảm ùn tắc cho sân bay này dịp cao điểm. 

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), nguyên nhân tình trạng ùn tắc vừa qua ở sân bay Tân Sơn Nhất là do nhà ga quốc nội quá tải.

Năng lực của an ninh soi chiếu ở sân bay này từ 1.584 đến 1.728 khách/giờ nhưng ngày 17-4, khung giờ cao điểm có lúc khoảng 2.706 khách/giờ.

Cạnh đó, một số hành khách không khai báo y tế nhưng vẫn đi thẳng đến khu vực soi chiếu nên phải quay trở ra khai báo dẫn đến mất thời gian, gây ùn tắc.

Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không, khi có thông tin về ùn tắc ở sân bay, đơn vị đã lập một đoàn kiểm tra tình hình thực tế.

Trước mắt, mở toàn bộ các luồng soi chiếu để phục vụ hành khách, bao gồm cả việc mở luồng nội bộ. Thiết lập riêng luồng phục vụ người có công với cách mạng, người già, trẻ em, phụ nữ có thai. Thực tế là ngay ngày hôm sau, tình trạng ùn tắc đã giảm rất nhiều.

“Đến ngày hôm qua 19-4, tình hình đã cơ bản được kiểm soát. Chúng tôi cho anh em cảng vụ hàng không ra bấm giờ, không khách nào phải đứng đợi ở khu vực soi chiếu quá 30 phút” - ông Thắng nói.

Trên cơ sở này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu ACV và sân bay Tân Sơn Nhất tuyệt đối không để xảy ra ùn ứ ở khu vực soi chiếu an ninh.

Cục Hàng không Việt Nam được giao rà lại slot cung ứng tại các cảng hàng không, đặc biệt là tại các cảng có nguy cơ ùn ứ. Đặc biệt, xử phạt nghiêm các hãng bay dồn, hủy chuyến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm