Giải 'ế' cho BXMĐ mới: Cần thực hiện thí điểm trung chuyển hành khách từ trung tâm về bến xe

(PLO)- Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO) xin thí điểm 2 giai đoạn vận chuyển hành khách về Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO) có kiến nghị Sở GTVT TP.HCM về phương án tổ chức tiếp chuyển hành khách đến BXMĐ mới và ngược lại.

SAMCO cho biết hiện nay việc di chuyển của hành khách từ trung tâm TP đến BXMĐ mới chưa được thuận lợi.

Ngoài ra, theo quy định về tổ chức xe trung chuyển của một số doanh nghiệp vận tải sẽ gặp khó khăn khi phải bố trí phương tiện trung chuyển để thực hiện vận chuyển hành khách từ trung tâm đến BXMĐ mới.

Cụ thể, một xe khách giường nằm có sức chứa 40 chỗ để trung chuyển hành khách từ khu vực trung tâm đến BXMĐ mới sẽ phải sử dụng ít nhất 3 xe ô tô 16 chỗ ngồi. Theo đó, chi phí hoạt động của doanh nghiệp vận tải sẽ tăng cao, đồng thời tạo áp lực cho giao thông TP.

Không chỉ vậy, các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, các HTX sẽ không đủ chi phí để đầu tư xe trung chuyển nên có khả năng những đơn vị này sẽ bố trí phương tiện vào trực tiếp khu vực trung tâm TP để đón trả khách.

Từ đó, sẽ tạo thành những điểm "xe dù, bến cóc", làm mất an ninh trật tự, không đảm bảo an toàn giao thông và góp phần làm ùn tắc giao thông.

Khu vực ngồi chờ tại bến khá vắng vẻ. Ảnh: ĐT.

Khu vực ngồi chờ tại bến khá vắng vẻ. Ảnh: ĐT.

SAMCO cho biết: Để nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút hành khách đến BXMĐ mới và đảm bảo các mục tiêu di dời các tuyến vận tải hành khách, SAMCO đề nghị Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT cho đơn vị thí điểm phương án kết hợp với một số đơn vị vận tải trung gian. Phương án kết hợp này là để vận chuyển hành khách từ khu vực trong TP ra đến BXMĐ mới và ngược lại.

SAMCO cũng đưa ra 2 giai đoạn thí điểm. Giai đoạn 1 từ năm 2022-2025 sẽ thí điểm phát triển các tuyến xuyên tâm chính vào trung tâm TP có khả năng khai thác hiệu quả với BXMĐ mới. Cụ thể như các quận trung tâm gồm: quận 1, quận 3, quận 5, quận 6, quận 10 và Tân Bình... bên cạnh đó là các bệnh viện, trường đại học.

Giai đoạn 2 là sau 2025: Giai đoạn này sẽ hoàn thiện mạng lưới trên cơ sở phát triển các tuyến trung tâm TP và các tuyến kết nối với bến xe với các khu vực còn lại.

BXMĐ sẽ ký hợp đồng với các đơn vị vận tải có nhu cầu tiếp chuyển hành khách và các đơn vị trung gian thực hiện tiếp chuyển để đảm bảo quyền lợi, vai trò, trách nhiệm với các bên.

Làn đường lên xuống cho xe khách cũng vắng. Ảnh: ĐT.

Làn đường lên xuống cho xe khách cũng vắng. Ảnh: ĐT.

Bến chờ tài cho các hãng vận tải. Ảnh: ĐT.

Bến chờ tài cho các hãng vận tải. Ảnh: ĐT.

Khu vực các hãng vận tải lên đón khách. Ảnh: ĐT.

Khu vực các hãng vận tải lên đón khách. Ảnh: ĐT.

Lượng khách đi lại vắng vẻ, thưa thớt. Ảnh: ĐT.

Lượng khách đi lại vắng vẻ, thưa thớt. Ảnh: ĐT.

BXMĐ mới vắng khách sau gần 20 ngày hoạt động hết công suất với hơn 100 tuyến xe. Ảnh: ĐT.

BXMĐ mới vắng khách sau gần 20 ngày hoạt động hết công suất với hơn 100 tuyến xe. Ảnh: ĐT.

Theo ghi nhận của PV PLO, sáng 30-10, lượng khách đi lại qua BXMĐ mới có phần giảm.

Tại khu vực ngồi chờ khá vắng vẻ chỉ khoảng 10-15 hành khách. Các khu vực khác ở sảnh, quầy bán vé và khu vực lên xuống xe cũng vắng bóng hành khách.

Đại diện BXMĐ cho biết lượng khách qua BXMĐ mới trung bình có khoảng 2.600 lượt khách/ngày với 201 chuyến xe. Trong đó, những ngày gần đây, lượng xe qua bến giảm rõ rệt với khoảng 179 và 185 chuyến xe qua bến.

Anh Nguyễn Văn Đức, tài xế một hãng xe có tiếng ở BXMĐ mới cho biết lượng khách qua bến rất thấp, chỉ lác đác 2-3 người. Tuy nhiên, theo lộ trình xuất bến thì các hãng vẫn phải vào bến như quy định.

Trao đổi với PLO, Thanh tra giao thông, Sở GTVT TP.HCM cho biết đơn vị đang tích cực ra quân, xử lý có trọng tâm trọng điểm các trường hợp đón trả khách sai quy định. Từ đó, dẹp bỏ nạn "xe dù, bến cóc".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm