Trong đó, môn thi có mức điểm thấp nhất được các giám khảo đánh giá là môn toán. Đây cũng là môn mà trong hai ngày thi 2 và 3-6 vừa qua, nhiều thí sinh than đề năm nay khó, thậm chí nhiều em khóc nức nở vì làm bài không tốt. Ngay cả giáo viên dạy toán của một số trường THCS cũng cho rằng đề khó hơn và có nhiều đổi mới hơn các năm trước.
Sau khi chấm hơn 100 bài thi toán, một giám khảo là giáo viên dạy toán tại quận 3 bày tỏ sự bất ngờ khi điểm của các thí sinh chủ yếu từ 2 đến 4 điểm, thậm chí nhiều em chỉ 1 điểm, điểm 5 và 6 rất ít, không có em nào 7 điểm trở lên.
Theo giáo viên này, phần lớn các em làm được trọn vẹn câu một và ý một của câu hai về giải phương trình. Đáng nói, nhiều em bỏ trống quá nhiều câu vì không làm được. Như ý b phần 2 của câu ba về nội dung ứng dụng thực tế tính giờ đến trường, ngay cả ý a của câu này không quá khó nhưng nhiều em cũng làm sai. Câu 5 phần lớn các em bỏ hẳn.
“Có thể tôi chấm những xấp bài của các em chỉ học lực trung bình hoặc trung bình khá thôi nhưng như thế vẫn quá thấp so với trước đây. Đề khó đã đành nhưng hình như nhiều em vẫn học máy móc quá, đề ra khác hình thức chút là không làm được” - vị này lí giải.
Tương tự, một giám khảo khác lại cho rằng, qua hai ngày chấm vòng 1, số em từ 7 điểm trở lên rất ít, chủ yếu vẫn ở mức 2-5 điểm, một số thấp hơn.
Theo vị này, so với năm ngoái, điểm môn toán năm nay hơi tệ vì trước đây khi chấm sau hai ngày thì ít cũng có một vài em được 8-9 điểm nhưng năm nay mới thấy em nào được 8 điểm là hiếm lắm. Theo vị này, khi chấm thấy đề thi phân hóa khá rõ, phải những em nào khá giỏi thực sự, có tư duy thông minh về toán sẽ làm bài tốt, điểm cao, còn những em trung trung thì chỉ làm được những dạng bài quen thuộc hoặc thay số liệu đơn giản.
“Môn toán chấm sát theo đáp án nên khả năng chấm sai sót ở vòng một sẽ ít, điểm dường như đã chắc chắn, nếu có xê dịch thì cũng rất thấp. Nếu cứ đều ở mức này thì điểm chuẩn năm nay chắc chắn giảm” – vị này nhận định.
Thí sinh tham dự kỳ thi lớp 10 vừa qua tại TP.HCM. Ảnh: PHẠM ANH
Riêng với môn văn, trước đó theo ghi nhận từ tình hình làm bài của các em và dựa vào đáp án mà Sở GD&ĐT TP công bố, một số giáo viên đã cho rằng các em dễ dàng được điểm 5, 6. Nhưng để đạt điểm 8, 9 thì không dễ vì đòi hỏi kĩ năng phân tích, mở rộng, sáng tạo và kĩ năng viết thuần thục.
Như theo phân tích và lý giải của thầy Hoàng Long Trọng, giáo viên ngữ văn của trường THCS Văn Lang (quận 1), môn Văn là một trong ba môn có đáp án mở. Chỉ duy nhất câu 1 ở ý 1, 2 là phải tuân thủ đúng đáp án vì là lý thuyết. Còn các ý khác là đáp án mở. Với đáp án này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho HS khi làm bài.
“Nhưng để có thể sử dụng thành công đáp án này đòi hỏi giám khảo phải là người có tư duy rộng mở, không gò bó mình ở những khuân mẫu sẵn có và dám mạnh dạn công nhận những lối tư duy, cách nhìn nhận vấn đề mới lạ của HS, tất nhiên tư duy đó phải phù hợp, có lí luận đầy đủ để thuyết phục. Vì thế, điểm môn văn của các em năm nay chỉ bằng năm trước, 5-6 sẽ nhiều, còn 8 điểm trở lên sẽ rất khó” – thầy Trọng nói.