Giảm phí BOT trạm T1 trên quốc lộ 91 từ 30% đến 100%

Ngày 30-1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT TP Cần Thơ, nhà đầu tư cùng các đơn vị liên quan đã có buổi họp với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn quận Ô Môn (TP Cần Thơ) để thống nhất ý kiến về việc miễn, giảm giá phí BOT cho các phương tiện lưu thông qua trạm T1 (quốc lộ 91, đặt tại quận Ô Môn).

Trạm thu phí BOT T1 trên quốc lộ 91 đặt tại quận Ô Môn. Ảnh: NN

Theo đó, phương án miễn giảm đối với trạm T1 gồm: giảm 100% cho 10 xe đã được Bộ GTVT chấp thuận ngày 29-8-2017. Giảm 100% cho xe buýt; giảm 100% cho xe không kinh doanh của người dân có hộ khẩu thường trú, tổ chức có trụ sở tại khu vực Bình Lập, Thới Trinh thuộc phường Phước Thới, khu vực 12, 15 thuộc phường Châu Văn Liêm (đều thuộc quận Ô Môn);

Giảm 50% cho xe không kinh doanh của người dân có khẩu thường trú tại phường Phước Thới, Thới Hòa và Châu Văn Liêm (không bao gồm các đối tượng ở bốn khu vực thuộc hai phường nêu trên);

Giảm 30% cho xe kinh doanh của người dân có hộ khẩu thường trú và tổ chức có trụ sở tại phường Phước Thới, Thới Hòa và Châu Văn Liêm. Tổng số xe mà Sở GTVT TP Cần Thơ đã thống kê là 722 xe.

Đại diện một nhà xe ở quận Ô Môn phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại về mức, phạm vi miễn giảm phí qua trạm T1 ngày 30-1. Ảnh: NN

Tại cuộc họp, có ý kiến người dân đề nghị nên miễn, giảm 100% cho toàn bộ người dân trên địa bàn quận Ô Môn để tránh tình trạng sau này sẽ có tình trạng đăng ký kinh doanh ở những phường có miễn giảm để né việc đóng phí, phát sinh thêm nhiều rắc rối.

Ông Võ Huỳnh Phong (phường Châu Văn Liêm) cho rằng thời gian qua cánh tài xế đã liên hệ nhiều lần với Sở GTVT để thống kê danh sách xe đề nghị miễn giảm nhưng quá lâu không được thực hiện. Ông Phong đề nghị thực hiện việc miễn giảm 100% đối với các xe trong bán kính 5 km và thực hiện sớm việc miễn giảm để người dân yên tâm đi lại, làm ăn nhất là vào dịp Tết sắp đến.

“Thời gian thu như các anh nói sẽ tăng từ 23 năm lên 31 năm. Các anh giảm 100% cho bốn khu vực đó chưa tới 100 xe. Tôi ngồi chơi tôi tính cũng lời… Nhà xe cần phản ánh không biết kêu ai, kéo xe ra trạm thì bị cho là quấy rối, gây mất an ninh trật tự. Để giải quyết cần phân biệt rõ loại xe và tính theo địa giới hành chính hay bán kính xung quanh cần làm rõ. Biển cấm dừng xe không quá 5 phút không quá một tuần hoàn tất còn tụi em chờ từ tháng 5, tháng 6 (2017) đến giờ mới được các anh đọc cho nghe phương án giảm 30%, 50%, còn 100% chỉ có ở bốn khu vực” - ông Phong nêu ý kiến.

Phát biểu tại buổi họp, đại diện Vụ Tài chính (Tổng cục Đường bộ) cho biết dự án này ban đầu có kế hoạch thu phí trong hơn 23 năm. Sau khi có phương án miễn giảm như trên thì thời gian thu sẽ kéo dài lên 31 năm.

“Đối tượng giảm xem xét ưu tiên theo thứ bậc, trên cơ sở đảm bảo phương án tài chính chứ nếu giảm sâu hơn nữa, rộng hơn nữa sẽ vượt xa phương án tài chính, phía ngân hàng không chịu vì sẽ thành nợ xấu và hiện nay đã ngấp nghé nợ xấu rồi. Quá trình thực hiện thì đương nhiên không thể công bằng hết được vì đây là thu phí hở” - vị đại diện Vụ Tài chính cho hay.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết đoàn ghi nhận các ý kiến và sẽ cố gắng giải quyết sớm nhất nguyện vọng chính đáng của người dân, doanh nghiệp. Ảnh: NN

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ ghi nhận các ý kiến phản ánh để có báo cáo gửi về Bộ. Xung quanh việc giảm giá phí này, ông Thắng cho biết có hai văn bản, những xe đã giảm theo văn bản trước (văn bản 6020) thì đã thực hiện rồi.  Sau đó có văn bản 1519 của Bộ GTVT hướng dẫn và hiện đang thực hiện theo văn bản này nên mong bà con hiểu.

Ông Thắng cũng cho biết Tổng cục Đường bộ và Vụ PPP sẽ tính toán để miễn giảm sớm nhất cho bà con, làm sao đảm bảo lợi ích tốt nhất của người dân. Những đối tượng được miễn giảm 100% sẽ được thực hiện ngay sau khi có văn bản chấp thuận của Bộ GTVT. Những ý kiến vướng mắc sau này của nhà xe thì cứ gửi trực tiếp cho Sở GTVT để tổng hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm