Ông Phan Văn Mãi: TP.HCM sẽ hoàn thiện kế hoạch mở lại trường học trong tuần này

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại buổi tiếp xúc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị số 10 với cử tri huyện Củ Chi và Hóc Môn, sáng 16-11.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: TÁ LÂM

Theo ông Phan Văn Mãi, việc mở cửa lại trường học là vấn đề rất lớn, rất khó và rất quan trọng trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 còn phức tạp. Ông cho biết TP.HCM có gần 1,7 triệu học sinh, suốt thời gian qua các cháu ở nhà học trực tuyến. “Việc này gây ra rất nhiều khó khăn và hệ lụy, không chỉ là không có phương tiện học trực tuyến hay học trực tuyến không được giao tiếp trực tiếp, không được tiếp nhận thông tin kiến thức đầy đủ, mà như cử tri nói có thể hình thành các thói quen không tốt như nghiện game”- ông Mãi nói.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP đã chỉ đạo Sở Giáo dục - Đào tạo phối hợp Sở Y tế chuẩn bị các điều kiện có thể mở lại trường. TP đã chỉ đạo xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ thí điểm mở lại các lớp học 1, 2, 6, 9 và 12 để có kinh nghiệm khi mở cửa lại các trường học.
Ông Mãi cho biết hiện nay tình hình dịch ở TP.HCM có cải thiện, có nhiều xã vùng xanh. TP cố gắng thực hành quy trình trường học an toàn và xử lý khi có các tình huống. “Đó là vấn đề mấu chốt”- ông Mãi nói và đề nghị các địa bàn vùng xanh của huyện Củ Chi và Hóc Môn có thể tổ chức lại các trường học trước.
Theo ông Mãi, có thể các xã sẽ thuận lợi hơn các phường ở trung tâm. Tại đây, các học sinh gần như trên cùng địa bàn, hạn chế việc qua lại giữa các địa bàn. Vì vậy, có thể tổ chức các lớp ở địa bàn có dịch cấp độ 1, 2.
“Trong tuần này chúng tôi sẽ làm việc với ngành giáo dục, ngành y tế để sớm hoàn thiện kế hoạch mở cửa lại trường học. Đây là việc khó, phức tạp, chúng ta không có nhiều kinh nghiệm, không có thực tiễn nên chúng ta vừa làm sẽ rút kinh nghiệm”- ông Mãi nói.
Đối với vaccine cho trẻ em, TP vừa kết thúc đợt tiêm mũi một cho các cháu từ 12 đến dưới 18 tuổi. Sở Y tế TP cũng chuẩn bị lượng vaccine cần thiết để tiêm mũi 2 cho các cháu trước khi quay lại trường học.
Về tiêm vaccine phòng dịch, ông Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM là một trong những địa phương tiêm sớm và có tỷ lệ tiêm vaccine cao. Tuy nhiên, còn một bộ phận người dân chưa tiêm vaccine vì lý do sức khỏe, hay các lý do khác. Do vậy, ông mong muốn các địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động để bà con tiêm vaccine.
“Trong việc tiêm vaccine mũi 3, TP đã có chuẩn bị và đăng ký kế hoạch với Bộ Y tế. Tuy nhiên, hiện tại TP có tỷ lệ bao phủ vaccine cao mà nhiều địa phương còn thấp. Mũi 3 vaccine là cần thiết nhưng cần xem xét dựa trên bối cảnh chung”- ông Mãi nói.
Theo ông Mãi, trước mắt việc tiêm vaccine COVID-19 mũi 3 sẽ được ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Việc tiêm mũi 3 cho toàn dân sẽ được thực hiện sau đó nếu TP có đủ nguồn vaccine.
Về tiêm vaccine cho trẻ em từ 12-17 tuổi, TP đã cơ bản hoàn thiện việc tiêm mũi 1. Hiện nay ngành y tế đang chuẩn bị vaccine để tiêm mũi 2. Đây là điều kiện để chuẩn bị cho các em quay lại trường học. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm