Vẫn chưa biết bao giờ sinh viên hết học trực tuyến

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đến nay tại TP.HCM, nhiều hoạt động giao thương, dịch vụ đã trở lại trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, các trường ĐH, CĐ vẫn chưa có kế hoạch đón sinh viên (SV) trở lại học tập trung hoặc có mở cửa nhưng dè dặt. Nguyên nhân lớn nhất là tỉ lệ SV được tiêm đủ liều vaccine quá thấp.

Mở lớp thực hành, thí nghiệm nhưng vắng bóng sinh viên

Từ ngày 1-11, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM chính thức mở cửa tổ chức giảng dạy và học tập các học phần thực hành, thí nghiệm, đồ án môn học, khóa luận tốt nghiệp trực tiếp cho những SV có nhu cầu và đủ điều kiện phòng dịch.

Cụ thể, giảng viên, người học phải tiêm đủ liều vaccine theo hướng dẫn của ngành y tế và có điều kiện di chuyển đến trường, tuân thủ các quy định phòng dịch như đo nhiệt độ, khai báo y tế và thẻ xanh COVID-19 tại cổng trường.

Tuy nhiên, theo PGS-TS Nguyễn Trường Thịnh, trường triển khai cho SV đăng ký đến trường học nhưng số lượng rất ít, chỉ khoảng 200-300 em, thấp hơn rất nhiều so với mong đợi vì số SV của trường hơn 20.000 em. Có thể do đa số SV đã về quê, chưa tiêm đủ hai mũi vaccine, điều kiện đi lại còn hạn chế.

Sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM trong một buổi tự học tại thư viện của trường. Ảnh: PHẠM ANH

Tương tự, từ giữa tháng 10, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng đã thông báo cho SV đủ điều kiện được đăng ký đến trường học các môn thực hành, thí nghiệm, đồ án, làm luận văn tốt nghiệp… tại cơ sở chính ở quận 10.

Một đại diện nhà trường cho biết việc cho SV đủ điều kiện đến trường sẽ giúp trường phân bố lịch học, phân chia cơ sở vật chất hợp lý trong hoàn cảnh hiện nay. Tuy nhiên, chủ yếu chỉ có cán bộ, giảng viên đến trường làm việc, còn SV vẫn vắng bóng vì các em đã về quê hoặc lo sợ dịch bệnh.

Tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng tương tự, theo TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng Phòng đào tạo, số SV đăng ký rất ít. “Mỗi ngày vài em lui tới trường, chủ yếu chỉ để liên hệ công tác hành chính” - TS Nhân nói.

Có thể học online qua tết Nguyên đán

Qua ghi nhận thực tế, đa số trường ĐH, CĐ ở TP.HCM vẫn chưa có kế hoạch về việc cho SV trở lại trường để học trực tiếp. Bởi tỉ lệ SV được tiêm vaccine ngừa COVID-19 rất thấp.

Theo PGS-TS Nguyễn Trường Thịnh, phụ trách Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, kế hoạch học trực tiếp thời gian này rất khó, còn phụ thuộc vào quyết sách chung của TP và tình hình dịch bệnh.

Đáng nói là tỉ lệ tiêm vaccine ở trường còn thấp, hơn 90% đội ngũ trong trường đã tiêm đủ hai mũi, trừ những giảng viên còn ở tỉnh. Còn với SV, hiện chỉ khoảng 10% SV, tức 2.000-3.000 em được tiêm đủ hai mũi, chủ yếu là các em ở TP.HCM.

PGS-TS Thịnh cũng bày tỏ việc học trực tuyến kéo dài ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình học tập của SV. Bởi đây là trường đặc thù về công nghệ nên thời lượng thực hành nhiều hơn. “Trường cũng cố gắng tổ chức các môi trường tương tác công nghệ ảo nhưng chỉ giải quyết một phần. Hiệu quả nhất vẫn là các em cần được thực hành, trải nghiệm trên các thiết bị, máy móc, công nghệ. Nhưng giờ dịch còn phức tạp, đành chịu thôi” - PGS-TS Thịnh chia sẻ.

Còn với Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, TS Nguyễn Trung Nhân cho biết trường cũng chưa có kế hoạch cho tất cả SV học trực tiếp vì chờ chủ trương chung của TP. Hơn nữa, tỉ lệ SV của trường được tiêm đủ liều vaccine rất thấp, chỉ đạt khoảng 20%, chủ yếu là SV tại TP.HCM.

“Trường dự kiến cho SV học trực tuyến đến hết học kỳ 1. Tuy nhiên, thời điểm đó lại gần tết Nguyên đán, nếu cho SV học tập trung trở lại rất vất vả, khó khăn cho SV ở các tỉnh trong việc đi lại. Vì vậy, có thể phải qua tết, SV mới có thể được học tập trung” - TS Nhân dự báo.

TS Nhân cũng cho biết để không ảnh hưởng đến kế hoạch học tập của SV, nhất là các em ở khối ngành kỹ thuật, công nghệ, trước mắt trường tập trung dạy toàn bộ học phần lý thuyết qua trực tuyến. Khi được trở lại trường, các em sẽ được tập trung nhiều thời gian cho việc thực hành, thí nghiệm…

Còn với Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, nhằm từng bước thích nghi với tình hình mới, trường dự kiến triển khai thí điểm tổ chức lớp học trực tuyến kết hợp trực tiếp từ ngày 8-11.

Điều kiện để tổ chức lớp học kết hợp là tỉ lệ SV đồng ý học trực tiếp trong một lớp từ 30% trở lên và giảng viên đồng ý giảng dạy theo hình thức này. Đồng thời đã tiêm ít nhất một mũi vaccine qua 14 ngày và tuân thủ 5K phòng dịch.

Các lớp sẽ học trực tiếp ở các phòng được trang bị đầy đủ thiết bị cần thiết (micro kết nối máy tính trực tuyến, bút từ, camera quay hình ảnh trong lớp…). Những SV còn lại của lớp tham gia học trực tuyến.

Ký túc xá cho sinh viên: Nơi bình thường mới, nơi chưa hoạt động

Theo thông tin từ Trung tâm quản lý ký túc xá (KTX) ĐH Quốc gia TP.HCM, hiện trung tâm vẫn chưa có chủ trương tiếp nhận SV trở lại nội trú. Trung tâm chỉ mới triển khai cho SV cũ đang nội trú đăng ký ở để thống kê số lượng, bố trí chỗ ở khi KTX hoạt động trở lại.

KTX của Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM hiện cũng chưa có kế hoạch tiếp nhận SV khóa mới vào ở KTX vì đang sửa chữa và dùng dự trữ cho việc điều trị bệnh nhân COVID-19 của TP Thủ Đức.

Tại KTX của Trường ĐH Bách khoa (quận 10, TP.HCM), Trung tâm dịch vụ KTX vừa có thông báo hoạt động bình thường mới từ ngày 1-11. KTX giải tán khu cách ly nội bộ và sẽ mở cổng từ 5 giờ 30 đến 21 giờ 30, căn tin được phục vụ tại chỗ. SV đã tiêm đủ hai mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 sẽ được sinh hoạt bình thường, không hạn chế số lượt ra vào KTX và thực hiện nghiêm túc 5K. SV khai báo y tế hằng ngày và quét mã QR cá nhân (thẻ xanh) tại máy quét kiểm dịch khi vào KTX. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm