Cầu Nhị Thiên Đường 1 (cũ) tải trọng hiện chỉ còn 1,5 và “vênh” so với cầu mới. Sau gia cường, sửa chữa sẽ đạt tải trọng không hạn chế và sẽ dốc bằng cầu mới (cầu Nhị Thiên Đường 2) bên cạnh
Cụ thể, liên danh này sẽ sửa chữa, gia cường cầu cũ hiện chỉ cho xe 1,5 tấn đi qua để đạt tải trọng không hạn chế (HL 93); mở rộng mặt cầu thêm 0,5 m thành 9 m và lề bộ hành 2 m; cải tạo lại độ dốc đường hai đầu cầu để đảm bảo an toàn khi lưu thông; khôi phục nguyên trạng kiến trúc cổ của cầu; thời gian sửa chữa không quá 150 ngày và trong quá trình sửa chữa vẫn đảm bảo giao thông, không phải cấm cầu; thời gian bảo hành công trình sau sửa chữa, gia cường là 20 năm; tổng kinh phí chỉ là 30 tỉ đồng.
Được biết trước đây có một đơn vị tư vấn của nước ngoài đưa ra phương án trùng tu với kinh phí khoảng 138 tỉ đồng và TP định phá cầu cũ, xây cầu mới với kinh phí khoảng 170 tỉ đồng.