Cụ thể, TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng thành lập hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án metro số 5. Trên cơ sở đó trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm 2020.
Đồng thời, TP Hà Nội cũng kiến nghị Thủ tướng thống nhất phương án trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư toàn tuyến trong một giai đoạn và điều chỉnh số lượng ga trên tuyến (từ 17 lên 21 ga).
Theo thiết kế, tuyến metro số 5 đi qua bảy quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội gồm: Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất.
Đây là tuyến metro theo tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa, gồm 6,5 km đi ngầm, 2 km đi trên cao và 29,93 km đi trên mặt đất.
Đoạn ngầm của dự án có hai ống đơn dưới đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng. Sau đó đi ngầm qua ga vành đai 3 và chuyển dần từ đi ngầm sang đi nổi trên mặt đất tại vị trí giữa của dải phân cách đại lộ Thăng Long.
Đoạn trên cao của metro số 5 được bố trí đi qua các nút giao đường Lê Quang Đạo, đường sắt quốc gia vành đai phía tây, nút giao Hòa Lạc.
Đoạn đi trên mặt đất sẽ bắt đầu từ nút giao Hòa Lạc đến cuối tuyến (thôn Thạch Bình, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất). Tại đây, tuyến sẽ đi vào dải phân cách giữa của đường bộ cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình.
Tuyến được bố trí hai điểm depot tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức rộng 18 ha và tại xã Yên Bình rộng 7 ha.
TP Hà Nội dự kiến toàn tuyến sẽ khai thác khoảng 25-40 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu gồm 4-6 toa, vận tốc thiết kế 120 km/giờ và 90 km/giờ đối với các đoạn đi ngầm, thời gian chờ tàu khoảng 3,3 phút.
Theo đề xuất của Hà Nội, dự án metro số 5 có tổng mức đầu tư ước khoảng 65.404 tỉ đồng từ ngân sách TP. Dự án dự kiến khởi công vào năm 2022 và đưa vào khai thác vận hành trong năm 2026.