Bộ tiêu chuẩn lần này bao gồm sáu lĩnh vực nghề chính là lễ tân, phục vụ buồng, phục vụ nhà hàng, chế biến món ăn, điều hành du lịch & đại lý lữ hành và hướng dẫn du lịch. Ngoài ra có mở rộng tiêu chuẩn cho bốn lĩnh vực nghề chuyên biệt gồm thuyết minh du lịch, phục vụ trên tàu thủy du lịch, quản lý khách sạn và vận hành cơ sở lưu trú nhỏ.
Những chuẩn mực thực tiễn tối thiểu được đưa ra để thực hiện công việc hiệu quả trong lĩnh vực du lịch/khách sạn, bao gồm cả các yêu cầu điều lệ như pháp luật, sức khỏe, an toàn, an ninh. Đây là căn cứ giúp doanh nghiệp và người lao động xác định cụ thể những gì người lao động cần biết và làm được để hoàn thành công việc.
Cụ thể, ở một nhà nghỉ, khách sạn phải có quy trình xử lý các tình huống bất ngờ như xử lý báo cháy, hỏa hoạn; xử lý thiệt hại tài sản; rò rỉ hoặc nổ gas; xử lý các trường hợp chấn thương, đột quỵ; cách thức liên hệ với cảnh sát, các dịch vụ an ninh, bệnh viện, xe cứu thương, bác sĩ, cứu hỏa...