'Hung thần' xa lộ và những nỗi đau chồng chất

(PLO)- Nhiều người còn chưa hết bàng hoàng, đau xót, sau vụ tai nạn giao thông thảm khốc vào chiều 12-8 khiến ba thành viên CLB Bóng đá HA Gia Lai tử vong.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Vụ án đã được khởi tố, bước đầu cơ quan điều tra xác định lỗi chính thuộc về tài xế xe ben Đinh Tiến Bình cho xe vượt khi chưa đảm bảo các điều kiện an toàn, thiếu chú ý quan sát…

Từ lâu những xe tải, xe ben chở đầy đất đá, chạy rầm rập trên hương lộ, tỉnh lộ, quốc lộ luôn được ví như những “hung thần”, những “quan tài di động” trên từng cây số. Những phương tiện này gây ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc, để lại không biết bao đau thương, hậu quả nặng nề cho xã hội.

Tại Bình Thuận, tỉnh có tuyến Quốc lộ 1A đi qua dài nhất Việt Nam (178,5 km), gần đây quan chức năng cho xây dựng ba tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đi qua địa bàn tỉnh khiến lượng xe ben ở đây tăng đột biến.

Lượng xe nhiều, vi phạm lắm. Chỉ trong sáu tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bình Thuận đã phát hiện, xử lý đến 22.443 trường hợp vi phạm; xử phạt số tiền đến hơn 56 tỉ đồng và so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 115,25%!

Trong tổng số hơn 8.500 trường hợp vi phạm về tốc độ thì xe tải, xe ben có đến 2.134 trường hợp. Ngoài ra còn có đến 652 trường hợp cơi nới thùng xe, chở quá khổ, quá tải bị lập 1.234 biên bản (chủ xe và tài xế) chiếm 5,49% tổng số vi phạm…

Chỉ vài con số khô khan nhưng cũng đủ thấy sự nguy hiểm tiềm ẩn của các loại xe ben, xe “hổ vồ” lưu thông trên đường.

Còn nhớ tháng 6-2022, một xe “hổ vồ” chở đầy đất, đá đã đè bẹp xe hơi bốn chỗ tại tỉnh Hòa Bình khiến ba người trong xe thiệt mạng. Hay gần đây nhất chiều 13-8 tại Thọ Xuân, Thanh Hóa một xe “hổ vồ” khác cũng đè nát chiếc xe bốn chỗ nhưng ba người trong xe may mắn hơn những thành viên CLB HA Gia Lai...

Đã rất nhiều hội nghị bàn giải pháp chống các hung thần” xa lộ bằng phạt nguội, phạt nóng thậm chí tăng mức phạt; tăng thời gian tước giấy phép lái xe nhưng tình trạng tai nạn giao thông do cácxe ben gây ra vẫn không giảm.

Nhiều người cũng kêu gọi cần xem lại và có giải pháp về đạo đức kinh doanh của chủ những đoàn xe ben và đạo đức của những tài xế khi họ cơi nới bất chấp; chạy quá tốc độ đua với thời gian để kịp quay đầu chạy thêm chuyến kế tiếp.

Đãrất nhiều chiến dịch truyền thông; kêu gọi trực quan trên khắp các tuyến đường nhưng để hạn chế những thương tâm dưới bánh những chiếc xe “hung thần” một câu chuyện còn rất dài việc tăng cường kiểm tra, xử phạt lẽ chỉ là phần ngọn…

Cái gốc của nó là ý thức giao thông, cái tâm, đạo đức của cánh tài xế xe tải, xe ben, của một bộ phận các chủ doanh nghiệp vận tảinói riêng và của người tham gia giao thông nói chung, đó mới là điều quyết định! Không lẽ hàng bao sinh mạng chết oan uổng, nỗi đau thấu trời xanh của những nạn nhân phải gánh lấy tàn tật suốt đời, người thân của họ hội, chưa đủ lòng để thay đổi điều đó hay sao?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm