Hyundai, Kia, Genesis thu hồi gần như mọi chiếc xe điện e-GMP ở Mỹ

(PLO)- Hyundai, Kia, Genesis thu hồi gần như mọi mẫu xe điện sản xuất dựa trên nền tảng e-GMP (hệ động lực sẽ nằm dưới xe điện) ở Mỹ do pin có thể không sạc được, dẫn đến khả năng bị chết máy.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Được biết, pin điện áp thấp, cung cấp năng lượng cho các hệ thống phụ trợ trên xe điện mới nhất của Hyundai, Genesis và Kia, có thể không sạc được, dẫn đến khả năng bị chết máy trên đường di chuyển.

Hyundai, Kia, Genesis thu hồi gần như mọi chiếc xe điện e-GMP ở Mỹ.jpg
Hyundai, Kia, Genesis thu hồi gần như mọi mẫu xe điện sản xuất dựa trên nền tảng e-GMP ở Mỹ do pin có thể không sạc được, dẫn đến khả năng bị chết máy. Ảnh: Hyundai.

Trước đó, ở Hàn Quốc Hyundai, Kia và Genesis thu hồi 170.000 xe điện, ba công ty liên kết đang thu hồi gần như mọi mẫu xe điện trong dòng sản phẩm của họ dựa trên nền tảng e-GMP (và sau đó là một số) ở Mỹ do vấn đề tương tự với bộ phận chịu trách nhiệm sạc pin 12 volt. Mặc dù cấp điện cho các hệ thống phụ trợ chứ không phải động cơ nhưng nếu ắc quy 12 volt cạn kiệt có thể khiến xe chết máy.

Tại Mỹ, đợt thu hồi ảnh hưởng đến mẫu Kia EV6 dựa trên e-GMP (48.232 chiếc), Hyundai Ioniq 5 (69.316 chiếc), Hyundai Ioniq 6 (18.017 chiếc) và Hyundai Genesis GV60 (6.709 chiếc), cũng như M3 Electrified Genesis GV70 dựa trên nền tảng (3.083 chiếc) và Electrified G80 (753 chiếc). Nhìn chung, đợt thu hồi bao gồm 147.110 xe điện của tập đoàn Hyundai Hàn Quốc được sản xuất từ ​​năm 2021 đến năm 2024.

Sự cố bắt nguồn từ bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU). Hyundai lần đầu tiên nhận thấy xu hướng trả lại bảo hành liên quan đến bộ phận này vào tháng 10 năm 2022 và bắt đầu điều tra về hư hỏng do nhiệt trên các bóng bán dẫn hiệu ứng trường của bộ chuyển đổi điện áp thấp.

Vào tháng 4 năm 2023, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) Mỹ đã bắt đầu cuộc điều tra riêng về vấn đề này sau khi nhận được báo cáo về các phương tiện bị mất động lực khi đang di chuyển trên đường. Cuối cùng, Hyundai xác định rằng, trong những điều kiện cụ thể, các bộ phận bên trong ICCU có thể bị cháy, cản trở việc sạc pin 12 volt.

Nếu điều đó xảy ra, các phương tiện được đề cập sẽ chuyển sang chế độ lái “không an toàn”. Điều này cho phép người lái xe có thời gian lái xe lên tới 45 phút (hoặc ít nhất là 21 phút trong trường hợp xấu nhất), kèm theo cảnh báo về lỗi, khi nguồn điện giảm dần để có đủ thời gian dừng lại.

Cuối cùng, chiếc xe dừng lại hoàn toàn, có khả năng khiến những người ngồi trong xe bị mắc kẹt trên đường.

Ngoài ra, nhà sản xuất ô tô Hyundai đã triệu hồi 169.932 xe tại Hàn Quốc vì lý do tương tự. Các báo cáo chỉ ra rằng Hyundai và Kia có thể phải xử lý tới 600.000 xe trên toàn cầu do lỗi này.

Tại Mỹ, các nhà sản xuất ô tô Hyundai có kế hoạch bắt đầu liên hệ với chủ sở hữu vào ngày 14 tháng 5. Họ sẽ được yêu cầu trả lại xe cho đại lý gần đó, tại đó kỹ thuật viên sẽ cập nhật phần mềm ICCU để ngăn chặn quá dòng và thực hiện giảm điện áp đỉnh khi kết thúc quá trình sạc pin điện áp cao để bảo vệ linh kiện. Nếu cần thiết, cầu chì ICCU cũng sẽ được thay thế miễn phí.

Theo Carscoops

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm