Theo Bộ GTVT, dự án xây dựng cầu Cao Lãnh và tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống thuộc dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mêkông được đầu tư bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của chính phủ Úc, vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng chi phí xây dựng khoảng 7.500 tỉ đồng.
Sơ đồ tuyến cầu Cao Lãnh và các dự án thuộc dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mêkông
Cầu được khởi công tháng 10-2013 và sau hơn bốn năm thi công, công trình đã hoàn thành và được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước chấp thuận nghiệm thu, đưa vào khai thác sử dụng.
Cầu Cao Lãnh bắc qua sông Tiền có chiều dài 2,01 km và tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống dài 21,45 km đi qua địa phận huyện Cao Lãnh, Thành phố Cao Lãnh và huyện Lấp Vò của tỉnh Đồng Tháp.
Cầu Cao Lãnh cách bến phà Cao Lãnh khoảng 0,8 km về phía hạ lưu và cách cầu Mỹ Thuận khoảng 35 km về phía thượng lưu, được thiết kế với quy mô cầu dây văng hai mặt phẳng dây: nhịp chính dài 350 m; chiều cao thông thuyền 37,5 m; trụ tháp hình chữ H cao 123,4 m; mặt cắt ngang cầu rộng 24,5 m gồm bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ.
Tuyến nối cầu Cao Lãnh-cầu Vàm Cống được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 20,6 m gồm bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế là 80 km/h.
Sau khi đưa vào khai thác và sử dụng, công trình sẽ nối liền hai bờ sông Tiền trên địa phận tỉnh Đồng Tháp, đáp ứng mong mỏi bao năm của người dân đồng bằng sông Cửu Long nói chung và người dân Đồng Tháp nói riêng.
Dự án kết nối cùng với tuyến N2 hiện hữu, tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi đang thi công, hình thành nên trục giao thông quan trọng kết nối TP.HCM với các tỉnh Tây Nam bộ, từng bước hình thành tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội và tăng cường bảo đảm quốc phòng-an ninh của khu vực ĐBSCL.