Khởi công dự án thành phần đường vành 3 đai xây cầu nối TP.HCM - Đồng Nai

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Dự án thành phần 1A gồm có cầu Nhơn Trạch và phần đường dài hơn 8 km kết nối giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.

Khởi công dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc đường Vành đai 3 - TP.HCM.

Ngày 24-9, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP.HCM tổ chức khởi công dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc đường Vành đai 3 - TP.HCM.

Dự án thành phần 1A gồm có cầu Nhơn Trạch và phần đường dài hơn 8 km, điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc huyện Nhơn Trạch và điểm cuối giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự án có chiều dài gồm 6,3km qua địa bàn Đồng Nai và 1,92km đi qua địa bàn TPHCM.

Khởi công dự án thành phần đường vành 3 đai xây cầu nối TP.HCM - Đồng Nai ảnh 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cùng lãnh đạo TP.HCM và Đồng Nai thực hiện lễ khởi công dự án thành phần 1A của đường Vành đai 3. Ảnh: VH.

Thời gian thi công 3 năm với tổng mức đầu tư 6.955,65 tỉ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 2.250,73 tỉ đồng (gồm Đồng Nai là 651,3 tỉ đồng và TPHCM là 1.599.4 tỉ đồng).

Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Bề rộng nền đường từ 20,5m - 26m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Trong đó, gói thầu thành phần được mong chờ nhất là cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM với Đồng Nai. Theo thiết kế, cầu Nhơn Trạch rộng 19,75m, dài 2.040m, đường dẫn hai bên đầu cầu dài 560m. Dự án cầu Nhơn Trạch có điểm đầu nối từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vượt qua sông Đồng Nai nối đường 25B tổng mức đầu tư hơn 1.813 tỉ đồng.

Hiện nay, toàn dự án đã bàn giao mặt bằng được đoạn tuyến dài 2,8km. Trong đó, TP.HCM đã bàn giao được 1,7km trên tổng số 1,9km đoạn qua địa bàn, đạt 91% tổng diện tích mặt bằng. Đồng Nai bàn giao được khoảng 1,1km trên tổng chiều dài hơn 6,3km đoạn tuyến đi qua địa bàn.

Khởi công dự án thành phần đường vành 3 đai xây cầu nối TP.HCM - Đồng Nai ảnh 2

Cầu Nhơn Trạch rộng 19,75 m, dài 2.040 m, đường dẫn hai bên đầu cầu dài 560m nối TP.HCM với Đồng Nai. Ảnh: VH.

Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Khi dự án hoàn thành sẽ góp phần rút ngắn thời gian cũng như tạo điều kiện đi lại thuận lợi từ Đồng Nai đến TPHCM và Bình Dương, tăng cường tính kết nối các đô thị vệ tinh. Đặc biệt, dự án góp phần phân luồng từ xa và giảm ách tắc cho các tuyến đường nội đô TPHCM.

Trong bối cảnh quốc lộ 51, 13 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã quá tải, cầu Nhơn Trạch được nhắm đến vai trò phá thế độc đạo cho tuyến đường, chia sẻ áp lực giao thông qua cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và tạo thêm hướng kết nối sân bay quốc tế Long Thành sẽ thuận lợi hơn trong nhiều năm tới.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, theo định hướng phát triển, đô thị mới Nhơn Trạch sẽ là đô thị loại II, trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ của tỉnh Đồng Nai và Vùng Đông Nam bộ.

Tuy nhiên, do hạn chế trong kết nối giao thông nên đến nay, đô thị Nhơn Trạch vẫn chưa đạt đủ các tiêu chí của một đô thị loại II. Chính vì vậy, dự án thành phần 1A khi hoàn thành xây dựng sẽ tạo hướng kết nối mới giữa H.Nhơn Trạch với TP.HCM cũng như các địa phương trong khu vực.