Khởi công xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài vào tháng 3-2026

(PLO)- Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ được đầu tư dưới hình thức BOT, giúp giảm tải quốc lộ 22. Dự án này hiện đang trong giai đoạn Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về công tác đầu tư dự án đường bộ cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Theo đó, sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ trương, dự kiến tháng 10 tới, thành phố sẽ lập báo cáo khả thi dự án.

Song song đó, TP.HCM sẽ cắm mốc giải phóng mặt bằng; lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường thu hồi đất. Công tác thu hồi đất cho dự án sẽ hoàn thành trong tháng 10-2025.

Tháng 9-2025, TP.HCM và Tây Ninh sẽ khởi công dự án thành phần 2, gồm đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt.

Tháng 3-2026, hai địa phương khởi công dự án thành phần 1, đầu tư đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài theo hợp đồng BOT.

Hướng đi tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Hướng đi tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài gần 51km, trong đó, đoạn đi qua TP.HCM hơn 24km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài hơn 26km.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được Thủ tướng phê duyệt, đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có 6 làn xe.

Tuy nhiên để phù hợp với nguồn vốn và lưu lượng dự báo, TP.HCM đề xuất giai đoạn 1 sẽ đầu tư 4 làn xe, nền đường rộng 25,5m, vận tốc thiết kế 120km/h, dù vẫn giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô 6 làn xe toàn tuyến.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 này là 19.617 tỉ đồng. Trong đó, 9.674 tỉ đồng vốn nhà nước, chiếm 49,31% tổng mức đầu tư, gồm vốn trung ương 2.872 tỉ đồng, vốn ngân sách TP.HCM 6.802 tỉ đồng.

Phần vốn nhà đầu tư BOT tham gia dự án là 9.943 tỉ đồng, chiếm 50,69% tổng mức đầu tư, với thời gian hoàn vốn dự kiến 14 năm 10 tháng.

Quốc lộ 22 hiện là tuyến giao thông duy nhất nối TP.HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh - cửa ngõ quốc tế tới các nước trong khu vực ASEAN. Những năm gần đây cho thấy, luồng hàng hóa trên tuyến này tăng nhanh, dẫn tới nguy cơ ùn ứ, làm gia tăng tai nạn giao thông.

Vì vậy, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài khi đi vào đầu tư, khai thác có vai trò hết sức quan trọng, giúp giảm thời gian và tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách.

Khi dự án hoàn thành sẽ liên kết giữa các đường vành đai 3, vành đai 4 TP.HCM với tỉnh Tây Ninh và nối tiếp tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát trong tương lai, phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được được đầu tư xây dựng trong khu vực theo quy hoạch, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội.

Thông qua báo cáo tiền khả thi cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Vừa qua, TP.HCM trình cấp có thẩm quyền báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Sau đó, Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT tiến hành thẩm định.

Ngày 19-7, Hội đồng thẩm định liên ngành đã báo cáo lãnh đạo Chính phủ kết quả. Theo đó, đến ngày 17-7 có 11 trong số 13 thành viên hội đồng đồng ý thông qua chủ trương đầu tư dự án.

Hai thành viên hội đồng thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa có ý kiến biểu quyết.

Với tỉ lệ thành viên Hội đồng thẩm định liên ngành đồng ý thông qua chủ trương đầu tư dự án là 84,6%, dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài giai đoạn 1 đạt điều kiện thông qua theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở đó, Hội đồng thẩm định liên ngành thống nhất với UBND TP.HCM về việc báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài giai đoạn 1 đã đủ điều kiện để Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm