Sáng 12-4, nguồn tin từ Sở GTVT TP.HCM cho biết thời gian tới sở này và Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ báo cáo UBND TP khởi động trở lại dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9. Theo đó, đoạn tuyến từ nút giao Phú Hữu (giao cắt giữa đường Võ Chí Công - đường dẫn lên cao tốc TP.HCM Long THành - Nguyễn Duy Trinh) đến ngã ba rẽ vào cảng Phú Hữu dài hơn 2,2 km, hiện rộng chỉ 7-8 m sẽ được mở rộng lên đúng quy hoạch 30 m cho các loại xe lên xuống cảng Phú Hữu êm thuận, giảm thiểu tai nạn giao thông ở tuyến đường đen này.
Tuyến đường Ngyễn Duy Trinh thường xuyên rơi vào ùn tắc và tai nạn giao thông vì đường hẹp, lưu lượng xe lên xuống, vào ra cảng Phú Hữu rất cao. Việc nâng cấp, mở rộng tuyến này không chỉ nâng cao năng suất xếp dỡ của cảng Phú Hữu mà còn giảm tải cho khu cảng Tân Cảng - Cát Lái và các tuyến đường bộ như Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ, Võ Chí Công...
Hiện cầu Ông Nhiêu nằm giữa tuyến đường Nguyễn Duy Trinh cũng đang được xây mới, mở rộng lên đồng bộ với lộ giới tuyến đường.
Cùng với tuyến Nguyễn Duy Trinh, dự án BT thứ hai là nạo vét sông Tắc và các tuyến kênh, rạch liên quan như rạch Rạch Chiếc, rạch Trao Trảo. Dự án này không chỉ giảm tải, rút ngắn tuyến vận tải thủy trên sông Đồng Nai mà còn kết nối nhanh giữa sông Đồng Nai với sông Sài Gòn và góp phần mở rộng các cảng, tuyến vận tải thủy nội địa sâu vào tận chân Khu Công nghệ cao quận 9, kéo giảm ún tắc cho khu cảng ICD Long Trường, Xi măng Hà Tiên nằm dọc theo xa lộ Hà Nội.
Bản đồ cụm sông Tắc, rạch Trao Trảo và các tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Lã Xuân Oai, Nguyễn Xiển sẽ được mở rộng trong thời gian tới để mở rộng cụm cảng, khu công nghệ và dân cư ở quận 9, Thủ Đức.
Dự án BT thứ ba là nâng cấp, mở rộng đường Trần Đại Nghĩa, từ nút giao với đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến ngã ba Trần Đại Nghĩa - Mai Bá Hương.
Hiện trên tuyến Trần Đại Nghĩa không chỉ có Khu công nghiệp Lê Minh Xuân mà còn có Khu đô thị Sin Việt đang hình thành.
Hiện dọc đường Trần Đại Nghĩa đất dự phòng cho phát triển các khu nhà vườn sinh thái. Theo một nguồn tin, đất dự phòng dọc tuyến nếu được đưa vào làm dự án BT đường (đổi đất lấy đường) thì các khu đô thị, dân cư tại đây phải theo quy hoạch là nhà vườn hoặc khu đô thị xanh...
Tuyến Trần Đại NGhĩa mở rộng còn có thể kết nối sang các khu công nghiệp Tân Đô, Tân Đức của huyện Đức Hòa, Long An và giảm tải cho tuyến Trần Văn Giàu (tỉnh lộ 10 cũ).
Tuyến Trần Văn Giàu (tỉnh lộ 10) hiện luôn ùn tắc ở các đoạn giao cắt với tỉnh lộ 10A, ngã ba Vĩnh Lộc, cầu Bà Lát, vòng xuyến cầu Xáng... nên việc nâng cấp, mở rộng đường Trần Đại Nghĩa trở nên cấp bách.
Được biết tổng mức đầu tư cho ba dự án BT trên dự tính là 6.637 tỉ đồng.